HLV Calisto: Tôi tin VN sẽ vô địch AFF Cup

07/09/2010 00:11 GMT+7

“Chúng tôi không hứa hẹn nhưng tin tưởng 100% vào khả năng đoạt chức vô địch AFF Cup 2010” - HLV Calisto đã khẳng định đầy lạc quan như thế trong cuộc trả lời phỏng vấn Thanh Niên vào chiều qua.

Văn Quyến trở lại tuyển VN sau 5 năm vắng bóng - Ảnh: Minh Lý

“Chúng tôi không hứa hẹn nhưng tin tưởng 100% vào khả năng đoạt chức vô địch AFF Cup 2010” - HLV Calisto đã khẳng định đầy lạc quan như thế trong cuộc trả lời phỏng vấn Thanh Niên vào chiều qua.

* Gánh nặng tâm lý của 2 năm về trước, khi VN chưa từng một lần đạt ngưỡng cao nhất của bóng đá Đông Nam Á, so với hiện tại có khác nhau nhiều không, thưa ông?

- Rõ ràng sức ép sẽ lớn hơn rất nhiều vì khi chúng ta đã vô địch thì trách nhiệm sẽ phải cao hơn. Các trận đấu tại AFF Cup vô cùng khó khăn bởi các đối thủ sẽ luôn muốn chiến thắng đương kim vô địch. Tuy nhiên, trong bóng đá cũng như cuộc sống, trước bất kỳ nhiệm vụ gì, chúng ta nên và cần thiết phải đặt niềm tin tuyệt đối vào khả năng của mình. Như tôi đã nói, tôi tin tưởng 100% vào sức mạnh của đội tuyển VN. Nhưng dĩ nhiên, cơ hội đôi khi không mở rộng tới 100%, nghĩa là còn có chỗ cho sự may rủi!

* Ông có cho rằng, ông đã tự đặt ra sự may rủi cho chính mình khi gọi những cầu thủ không thực sự đạt phong độ tốt như Văn Quyến?

- Quyến và Trương đã mắc lỗi lầm rất lớn trong quá khứ. Nhưng vai trò đội tuyển quốc gia là tạo môi trường cho những cầu thủ như họ quay lại để cống hiến. Tôi có cảm xúc đặc biệt khi gặp lại Quyến, Trương. Với Quyến, cậu ta luôn là một cầu thủ có chất lượng nhưng ở CLB, Quyến không cống hiến được nhiều và việc Quyến có muốn thể hiện đúng phong độ được hay không cũng gặp nhiều trở ngại vì cùng chơi vị trí của Quyến có nhiều ngoại binh. Nhưng ở môi trường đội tuyển lại khác. Cậu ta có cơ hội.

Hôm qua, cả đội đã có mặt tại Hà Nội (trừ Trọng Hoàng xin lên muộn). Trong cuộc họp đội vào 20 giờ, HLV Calisto đã chỉ định Minh Phương làm đội trưởng. Hai đội phó là Như Thành, Tài Em. Hôm nay, đội sẽ có buổi tập đầu tiên vào 9 giờ sáng tại sân Mỹ Đình. HLV Calisto cho biết thêm, ông sẽ không cùng đội U.23 đi Ấn Độ đá giao hữu vào ngày 16.9 vì ngày 15.9 sẽ dự lễ bốc thăm AFF Cup tại Hà Nội. Tuy nhiên, ông sẽ cùng đội tuyển VN sang Ấn Độ vì theo lịch mới nhất, đội tuyển Ấn Độ ngoài trận với U.23 VN, còn có trận giao hữu thứ 2 với tuyển VN vào ngày 8.10.

* Ông có ngại sẽ bị dư luận chỉ trích không nếu những người được ông kỳ vọng có thể sẽ gây thất vọng vì có ý kiến cho rằng quyết định gọi Quyến cũng “đánh dấu” sự thụt lùi của bóng đá VN?

- (Suy nghĩ). Tôi cho rằng, mình đã làm cái điều mà cuộc sống muốn thế. Tôi tạo cơ hội cho Quyến. Nhưng nên nhớ rằng, việc Quyến có mặt ở đội tuyển lần này không đồng nghĩa với việc cậu ta sẽ được thi đấu tại AFF Cup. Chúng tôi gọi cầu thủ lên là để huấn luyện, chứ chưa hứa hẹn bất kỳ điều gì. Quyến sẽ phải chứng minh mình là ai. Quyến, Trương sẽ bất lợi hơn đồng đội vì thời gian dài không được tiếp xúc với hệ thống thi đấu và vận hành lối chơi của tuyển. Nhưng không thể vì Trương hay Quyến mà tôi lại thay đổi lối chơi chung. Họ buộc phải thích ứng.

* Một đội tuyển không có Công Vinh – người mà ông luôn coi đặc biệt quan trọng và cần thiết – có khiến ông lo lắng?

- Hà Nội T&T vô địch V-League năm nay mà không có Công Vinh. Chuyện đội tuyển không phải thuộc về cá nhân nào, mặc dù nếu có những cá nhân giỏi thì sẽ có nhiều lợi thế. Điều tôi cần ở đội tuyển bây giờ là không khí, tinh thần của những người còn lại, khi thiếu Vinh.

* Ông có niềm tin sắt đá vào sự thành công của VN tại AFF Cup 2010. Trong mắt ông, đội tuyển VN ngày hôm nay có thực sự mạnh hơn 2 năm về trước?

- Tôi xin trả lời một cách mạnh dạn rằng, tuyển VN thời điểm hiện tại mạnh hơn trước vì trong đội hình có những cầu thủ đã từng thi đấu rất hay tại AFF Cup 2008. Không lý gì và không được cho phép mình yếu hơn những cái đã qua.

* Ông có đặt ra mục tiêu nào đó tại Cúp bóng đá Thăng Long-Hà Nội?

- Tuyển VN và U.23 VN cùng dự cúp này vào hai thời điểm khác nhau và với những đối thủ khác nhau. Tôi muốn quan sát lối chơi của tập thể và sự bộc lộ khả năng của từng cá nhân chứ không đặt nặng thành tích. Tôi muốn chiến thắng cao nhất ở giải đấu khác mang tính chính thống.

Lan Phương
 (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.