HLV Calisto trao cho Quyến cơ hội

07/09/2010 08:44 GMT+7

Sự xuất hiện của đội tuyển VN tại khách sạn La Thành (Hà Nội) không còn là một sự kiện lạ nữa bởi từ mấy năm nay, HLV Calisto luôn chọn địa điểm mà ông cho là rất may mắn này làm nơi “tạm trú” cho các học trò trước bất kỳ giải đấu nào. Nhưng hôm qua, không thể nói đội tuyển kém đi sức hấp dẫn do sự có mặt của những nhân vật đã vắng bóng trên tuyển đến nửa thập niên.

Văn Quyến (trái) tươi cười khi được trở lại đội tuyển - Ảnh: Lan Phương

Sự xuất hiện của đội tuyển VN tại khách sạn La Thành (Hà Nội) không còn là một sự kiện lạ nữa bởi từ mấy năm nay, HLV Calisto luôn chọn địa điểm mà ông cho là rất may mắn này làm nơi “tạm trú” cho các học trò trước bất kỳ giải đấu nào. Nhưng hôm qua, không thể nói đội tuyển kém đi sức hấp dẫn do sự có mặt của những nhân vật đã vắng bóng trên tuyển đến nửa thập niên.

Không biết có phải vì sốt ruột hay không mà Văn Quyến và Văn Trương ra Hà Nội sớm nhất, từ 14 giờ chiều – dù HLV Calisto cho phép đến 18 giờ (muộn nhất là Tấn Tài, Văn Phong vì chuyến bay muộn). Quán cà phê đối diện với khách sạn đã chứng kiến cuộc hội ngộ của hai cầu thủ từng làm điêu đứng bóng đá VN một thời. Quyến chín chắn hơn, già dặn hơn nhưng không lạnh lùng như thuở anh còn làm “sao”. Anh vồn vã bắt tay phóng viên nhưng kèm theo là câu từ chối lịch sự: “Để tôi tập luyện vài ngày rồi hãy hỏi nhé. Tôi chưa muốn nói gì ngay vào lúc này”.

Phải đợi chờ rất lâu, báo giới mới được HLV Calisto dành cho chút ít thời gian để trả lời phỏng vấn. Ông cũng đến khách sạn La Thành đúng hẹn và muốn tiếp xúc ngay với các học trò bằng bữa cơm chiều. Hỏi thầy Tô rằng cảm xúc của ông thế nào khi gặp lại Văn Quyến, Văn Trương hay Huy Hoàng. Ông suy nghĩ trong giây lát rồi trả lời: “Tôi thấy Quyến, Trương trưởng thành hơn. Họ đã phạm sai lầm rất lớn trong đời và họ cần được tạo cơ hội để trở lại đội tuyển. Tôi cảm thấy rất vui khi gặp lại những cầu thủ mà suýt nữa họ đã tự đánh mất cuộc đời”.

Nhưng thầy Tô cũng rất biết điểm dừng sau khi dành cho Quyến những lời ca ngợi: “Có thể Quyến không có dịp bộc lộ được khả năng ở môi trường CLB vì cùng vị trí của Quyến có nhiều cầu thủ ngoại. Nhưng trên tuyển, Quyến sẽ được trao cơ hội nhiều hơn. Song Quyến đừng nghĩ rằng tôi quyết định gọi Quyến nghĩa là cho cậu ta suất thi đấu tại AFF Cup 2010. Từ nay đến đó là một quãng đường rất dài và đầy gian khó. Quyến là cầu thủ giỏi nhưng suốt mấy năm vừa qua, cậu ta cũng như Văn Trương không được cọ xát ở một nơi có trình độ cao như tuyển. Vì thế, việc thích nghi hay nắm bắt không hề đơn giản. Nhưng họ cần biết rằng, nếu không cố gắng sẽ bị thải loại. Đội tuyển không thể thay đổi lối chơi vì một cá nhân nào. Cá nhân phải biết cách hòa nhập”.

HLV Calisto cũng suy nghĩ trong giây lát khi Thanh Niên Tin nhanh Thể thao “đụng” tới nỗi niềm của ông – Công Vinh. Dù trên báo chí gần đây, ông vẫn hy vọng vào sự hồi phục của Vinh sau chấn thương nhưng hôm qua, có vẻ như ông đã nhìn rõ một thực tế: AFF Cup sắp tới, đội tuyển sẽ thiếu vắng Công Vinh. HLV Calisto không phải người bạc bẽo nhưng như ông bày tỏ: “Cuộc sống là thế! Tôi không thương Vinh ư? Rất thương. Nhưng ở đội tuyển, không thể để lệ thuộc vào cá nhân. Có nhiều cá nhân giỏi, đội tuyển sẽ rất giỏi. Nhưng nếu lệ thuộc vào ai đó quá sẽ là không tốt. Điều tôi cần bây giờ là tinh thần, sự hòa nhập của những người còn lại. Tôi muốn có một không khí lành mạnh ở đội tuyển”.

Từ câu chuyện về cá nhân, chúng tôi đã hỏi HLV Calisto về mục tiêu lớn mà ông và bóng đá VN đang theo đuổi. Tất nhiên không phải Cúp bóng đá Thăng Long Hà Nội vì: “Ở một giải giao hữu mang tính chất chuẩn bị, thành tích cuối cùng không phải điều cốt yếu. Tôi chỉ muốn quan sát đội tuyển và đội U.23 vận hành lối chơi ra sao. Trong năm nay, tôi nhắm tới cái đích lớn hơn cả là AFF Cup”.

Ông không né tránh: “Tôi đang phải chịu đựng sức ép rất nặng nề. Nó cũng khiến tôi bạc tóc. Nhưng tôi thích đối mặt với thử thách. Các học trò của tôi, có thể cũng vậy. Họ chịu sức ép rất lớn. Nhưng tôi đã nói với họ rằng, khi chúng ta đã vô địch, trách nhiệm sẽ phải cao hơn và vinh dự khi giành được chiến thắng cũng sẽ lớn lao hơn”.

Mọi so sánh là khập khiễng nhưng chúng tôi vẫn muốn hỏi ông câu này: “Với nhân sự không hoàn toàn giống nhau, đội tuyển của năm 2010 mạnh hơn hay của năm 2008 mạnh hơn?”. Rất  may ông đã không từ chối và trả lời thẳng thắn: “Tôi mạnh dạn nhận xét rằng, tuyển VN thời điểm hiện tại mạnh hơn trước vì trong đội hình có những cầu thủ đã từng thi đấu rất hay tại AFF Cup 2008. Không lý gì và cũng không được cho phép mình yếu hơn những cái đã qua”.

Trong cuộc họp đội vào 20 giờ, HLV Calisto đã chỉ định Minh Phương làm đội trưởng. Hai đội phó là Như Thành, Tài Em. Nhưng ông cũng nói rất nghiêm túc rằng, đây mới chỉ là sự chỉ định tạm thời. Sau một tuần tập luyện, các cầu thủ sẽ bầu lại các chức danh chủ chốt này. Ông tuyên bố, nếu ai vi phạm kỷ luật, dù bất kỳ lúc nào, ở đâu trong thời gian chịu sự quản lý của tuyển, sẽ bị loại ngay lập tức. Cũng cần kể thêm một chi tiết là lần đầu tiên, không phải ngày tập luyện mà toàn đội, từ thầy đến trò phải mặc áo cầu thủ để đi... ăn cơm – một tác phong mà theo thầy Tô “cần phải chuyên nghiệp từ việc tưởng như nhỏ nhất như vậy”.

Hôm nay, đội sẽ có buổi tập đầu tiên vào 9 giờ sáng tại sân Mỹ Đình. HLV Calisto cho biết thêm, ông sẽ không cùng đội U.23 đi Ấn Độ đá giao hữu vào ngày 16.9 vì ngày 15.9 sẽ dự lễ bốc thăm AFF Cup tại Hà Nội.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.