HLV Calisto và nỗi nhớ Công Vinh

26/09/2010 10:08 GMT+7

Ông Calisto đã nhận ra việc chọn lựa những cái tên bao giờ cũng dễ hơn lắp ghép họ vào một khuôn mẫu mà ông mong muốn. 3 trận đấu tại Cúp bóng đá 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội cho thấy 3 điều: Calisto đang nhớ Công Vinh, cần Minh Đức và không có chỗ cho tân binh.

Công Vinh vẫn là cầu thủ không thể thiếu trong sơ đồ chiến thuật của HLV Calisto - Ảnh: Bạch Dương

Ông Calisto đã nhận ra việc chọn lựa những cái tên bao giờ cũng dễ hơn lắp ghép họ vào một khuôn mẫu mà ông mong muốn. 3 trận đấu tại Cúp bóng đá 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội cho thấy 3 điều: Calisto đang nhớ Công Vinh, cần Minh Đức và không có chỗ cho tân binh.

“Tôi từng nói Công Vinh vẫn nằm trong kế hoạch của tôi, và điều đó không có gì đáng gây ngạc nhiên. Tôi hài lòng với những cầu thủ hiện đang có, và họ cũng đã cố gắng để thể hiện khả năng của mình. Công Vinh cho tôi biết là anh ấy đã hoàn toàn bình phục và sẵn sàng thi đấu cho đội tuyển quốc gia. Tôi không có lý do gì để không triệu tập anh ấy vào đội tuyển”, HLV Calisto cho biết.

Cũng nên nói thêm, Công Vinh chính là người ủng hộ HLV Calisto nhất, và cũng là người được bảo vệ, che chắn kỹ nhất khi đội tuyển hứng chịu búa rìu dư luận sau loạt trận vòng bảng AFF Cup 2008. Về tình, ông Calisto không thể bỏ qua CV9 sau khi anh thực hiện cú đánh đầu lịch sử giúp đội tuyển Việt Nam đăng quang ngôi vô địch Đông Nam Á, đưa ông Calisto lên hàng “Thánh” trong làng bóng đá Việt Nam. Về chuyên môn, tuyển Việt Nam vẫn cần một mẫu tiền đạo đa năng, như Công Vinh.

Tuyển Việt Nam giành ngôi á quân cúp 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội với hiệu số bàn thắng thua 3-2 sau 3 trận đấu. Điều đáng nói là chỉ có duy nhất 1 bàn thắng được ghi bởi một tiền đạo đội tuyển – Việt Thắng từ chấm phạt đền. Quang Hải, Sỹ Mạnh đều rất nỗ lực nhưng chỉ để lại sự tiếc nuối cho khán giả và tăng thêm nỗi mong nhớ Công Vinh trong tâm trí HLV Calisto. Trọng Hoàng cũng đã ghi 1 bàn thắng, nhưng thực chất anh chỉ là một tiền vệ được đẩy lên chơi trên hàng công, vì Văn Quyến chấn thương.

“Công Vinh có kinh nghiệm, có thể chơi tốt ở 2 biên cũng như chơi lùi sau một trung phong. Khi cần anh ấy cũng có thể chơi như một mũi nhọn. Tôi cho rằng anh ấy có đủ khả năng và thể lực để đáp ứng những yêu cầu mà tôi đề ra. Tôi vẫn còn một số phương án khác, nhưng Công Vinh là người mà tôi biết và hiểu rằng không cần phải thử nghiệm”, HLV Calisto nói.

Ông Calisto đã và sẽ “ngửi” thấy mùi khét trong khách sạn La Thành, nơi đội tuyển trở lại tập trung trong lần tới. Bởi, sự trở lại của Công Vinh đồng nghĩa với việc Quang Hải sẽ mất suất chính thức ở biên trái, hoặc ít nhất phải nỗ lực gấp 2 - 3 lần hiện nay để thuyết phục ông thầy người Bồ.

Chưa hết, việc Huy Hoàng tỏa sáng ở trận đấu với CHDCND Triều Tiên cũng là tin tốt và tin xấu. Tốt là hàng phòng ngự của đội tuyển có thêm một trung vệ giỏi. Xấu là ông Calisto sẽ khó đưa ra quyết định với vị trí chính thức của Phước Tứ. Cánh cửa đội tuyển sẽ hẹp lại với Đình Luật, Chí Công, trong đó người sau có vẻ như đã hết cơ hội, bởi Đình Luật có thể chơi đa dạng, đúng mẫu hậu vệ ông Calisto thường ưa thích. Sự trở lại của Minh Đức, có lối chơi giống Như Thành, không chỉ tăng về lượng, mà còn làm tăng thêm cuộc cạnh tranh nóng bỏng trong nội bộ 4 trung vệ chính (Như Thành, Huy Hoàng, Phước Tứ, Minh Đức) để giành suất ra sân. Dẫu sao, ở góc độ một HLV, đó là điều đáng mừng cho Calisto.

Việc ông Calisto trả Sỹ Cường về địa phương vì lý do chuyên môn, nhưng Xuân Thành vẫn được giữ lại cũng có thể gây ngạc nhiên. Có điều, nhìn vào cách xây dựng đội bóng hiện nay, có thể hiểu rằng Sỹ Cường khó cạnh tranh với Minh Phương, Tấn Tài và Tài Em cho một suất tiền vệ trung tâm. Trong khi đó, việc Xuân Thành vẫn ở lại bởi ông Calisto cần người để… tập, do không muốn rút người từ tuyển Olympic. Những Thanh Hưng, Mai Tiến Thành, Mạnh Dũng… sớm muộn cũng sẽ lên tuyển.

HLV Calisto đã muốn những gương mặt mới nhanh chóng làm quen với cách chơi của đội tuyển, giúp họ hòa nhập nhanh chóng. Điều đó không thể khi mà các cầu thủ bước vào buổi tập với tâm lý chán nản. Không có phong cách mới, cách làm thể lực mới, một cơ chế dùng người mới, Calisto đang cậy nhờ vào những học trò cũ.

Trọng Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.