HLV Calisto vẫn chưa hài lòng

21/09/2010 09:03 GMT+7

Từ sau trận chung kết AFF Cup 2008 vào ngày 29.12 ấy, hiếm có khi nào khán giả Việt Nam lại sống trong những giây phút hạnh phúc ngất ngây như thế. Ba bàn thắng và một pha đệm bóng trúng cột dọc, tuyển Việt Nam giành chiến thắng 3-0 trước U.23 Kuwait ngay trong trận đầu ra quân.

Trọng Hoàng (11) ghi bàn ấn định chiến thắng 3-0 cho tuyển Việt Nam - Ảnh: Minh Hoàng

Từ sau trận chung kết AFF Cup 2008 vào ngày 29.12 ấy, hiếm có khi nào khán giả Việt Nam lại sống trong những giây phút hạnh phúc ngất ngây như thế. Ba bàn thắng và một pha đệm bóng trúng cột dọc, tuyển Việt Nam giành chiến thắng 3-0 trước U.23 Kuwait ngay trong trận đầu ra quân.

Bàn thắng đầu tiên của đội xuất phát từ việc trung vệ Kuwait lóng ngóng để bóng chạm tay trong vòng cấm địa, Việt Thắng thực hiện thành công quả đá 11m. Pha ghi bàn thứ hai là cú sút xa xuất thần của Minh Phương. Bàn thắng ấn định 3-0 là tình huống hậu vệ đối phương chủ quan trước nỗ lực cướp bóng của Việt Cường, dẫn tới việc mất bóng và Trọng Hoàng không bỏ lỡ cơ hội ấn định chiến thắng cho tuyển VN.

Thế nhưng, sau những nụ cười, người ta cần tỉnh táo để nhận thấy những vấn đề tồn tại sờ sờ ngay trên sân cỏ. Nếu như cặp Tấn Tài - Minh Phương chơi tiền vệ trung tâm cho kết quả khả quan, thì việc để Tài Em chơi tiền vệ trụ trong điều kiện thể lực chưa hoàn toàn đảm bảo có phần khiên cưỡng. Vẫn biết đó có thể là một sự thử nghiệm, cũng có thể vì sơ đồ 4-1-4-1 khiến ông Tô phải bố trí vậy. Nhưng rõ ràng, việc Minh Châu chơi ngay từ đầu sẽ tạo cảm giác an toàn hơn – điều người ta thấy rõ khi tiền vệ XM.HP được tung vào sân sau này. HLV Calisto tỏ ra khó chịu khi được hỏi rằng: “Có phải ông ưu ái các cầu thủ ĐT.LA hay muốn giữ bộ khung chính của tuyển Việt Nam khi sử dụng Tài Em ở vị trí thường thấy của Minh Châu?”.

Ghi dấu ấn trong bàn thắng thứ 3 của tuyển Việt Nam, nhưng ở khía cạnh phòng ngự, Việt Cường là điểm yếu rõ rệt của đội tuyển. Không dưới 3 lần hậu vệ gốc Đồng Tháp mất bóng và đẩy Phước Tứ vào tình huống chống đỡ khó khăn, trong đó có pha phản công nhanh đưa tiền đạo Kuwait đối mặt Hồng Sơn trong cấm địa. Và nếu khe khắt hơn, người ta có thể nhận xét rằng cặp trung vệ Như Thành - Phước Tứ chưa có được nền tảng thể lực tốt nhất. Điều đó là đương nhiên khi mà họ mới tập trở lại chưa đầy 1 tháng, sau một mùa giải kéo dài 8 tháng, với chấn thương dai dẳng suốt 2 năm nay. Bởi vậy, việc rút Như Thành và đưa Huy Hoàng vào sân, tưởng chừng là để thử nghiệm khả năng ăn ý giữa Hoàng và Tứ nhưng thực chất cũng là giải phóng cho Như Thành (vẫn quấn băng đầu gối) khỏi bị quá tải.

Nếu có điều gì đó khiến người ta thực sự hài lòng, đó nên là phong độ ổn định của Hồng Sơn với 4 pha “xuất tướng” cứu thua rõ rệt cho tuyển Việt Nam. Đó là Trọng Hoàng xông xáo và hiệu quả với những tình huống chủ động cầm bóng đột phá.

Sau trận đấu, HLV Calisto phát biểu: “Tôi hài lòng vì đây là trận đấu đầu tiên của ĐTVN ở giải lần này. Tuy nhiên có 2 điểm mà tôi không ưng ý hoàn toàn là việc chúng ta bỏ lỡ nhiều cơ hội dứt điểm và mất tập trung trong 20 phút cuối cùng. Điều này có nguyên nhân là thể lực của các cầu thủ không đạt trạng thái sung sức nhất và một phần quan trọng hơn nằm ở chỗ họ nghĩ mình có thể kiểm soát trận đấu một cách dễ dàng. Trong trận  đấu ngày hôm nay, một vài cầu thủ có vấn đề về sức khỏe nên tôi buộc phải thay thế họ như Thành Lương (đau cơ bụng), Như Thành (đau cổ chân)...

Theo quan điểm của tôi, cặp trung vệ ăn ý là một trong những vấn đề cốt yếu để xây dựng nên một đội bóng mạnh. Như Thành và Phước Tứ đã thi đấu với nhau nhiều năm nên rất hiểu nhau. Huy Hoàng sau khi vào sân cũng không tồi. Nếu một trung vệ không may bị chấn thương, chắc chắn chúng ta phải trông cậy vào những người còn lại”.

Còn HLV Maher Al Shemmari của U.23 Kuwait nói: “Xin chúc mừng chiến thắng của ĐTVN. Tôi có một chút băn khoăn về quả penalty trong hiệp 1 nhưng về cơ  bản ĐTVN xứng đáng giành thắng lợi. Trong hiệp 2, ĐTVN đã chơi tốt hơn chúng tôi. Thể  lực và kinh nghiệm thi đấu là hai điều mà U.23 Kuwait còn thiếu nên chúng tôi đã đánh mất thế trận vào tay ĐTVN và không kiểm soát được trận đấu. Nhưng tôi không quá thất vọng vì thất bại này.

Trọng Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.