HLV của Hàn Quốc: 'Bóng đá Việt Nam không lo thiếu hụt tài năng'

28/03/2018 14:09 GMT+7

Trao đổi với PV Thanh Niên trong thời gian dự giải U.19 quốc tế, các HLV các đội bóng nước ngoài đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản hay Thái Lan đều cho rằng tiềm năng của bóng đá Việt Nam (VN) rất dồi dào. Tuy nhiên, để bóng đá VN thực sự phát triển hơn thì cần thêm các giải trẻ như U.19 quốc tế hay U.21 Báo Thanh Niên.

HLV Myung Jinyoung (U.19 FC Seoul, Hàn Quốc) cho biết: “Tại Hàn Quốc, mỗi mùa giải ngoài giải đấu chuyên nghiệp như K-League hay K-League 2 cho các đội lớn, thì các đội trẻ các CLB như chúng tôi đều phải thi đấu mỗi cuối tuần theo lịch của đội 1. Vì vậy, lịch đấu khá căng thẳng, như U.19 FC Seoul ngay sau giải U.19 quốc tế quay về Hàn Quốc là trở lại thi đấu giải VĐQG dành cho lứa U.19 và dự bị ngay”.

Thi đấu quốc tế như ở giải U.19 quốc tế đã giúp các cầu thủ trẻ U.19 HAGL (phải) nhanh chóng trưởng thành Độc Lập

Các đội trẻ Mito Hollyhock (Nhật Bản) hay Chonburi (Thái Lan) cũng vậy, đều trong mùa giải thi đấu liên tục mỗi cuối tuần. Việc dự giải U.19 quốc tế là nằm trong lịch trình thời điểm hiện nay các giải VĐQG tạm nghỉ để nhường cho lịch đấu các đội tuyển quốc gia. Nhờ sự thi đấu liên tục, các cầu thủ trẻ của Hàn Quốc, Nhật Bản hay Thái Lan luôn có cơ hội cọ xát và nhanh chóng trưởng thành. Trong khi bóng đá trẻ VN, ngoài các giải trẻ như U.19 quốc tế, U.21 quốc gia và quốc tế Báo Thanh Niên, cùng một số giải trẻ khác rải rác trong năm nên cơ hội cọ xát để “thực chiến” liên tục rất ít.

tin liên quan

Ông Jurgen Gede: ‘Điểm chung của bóng đá Việt Nam và Thái Lan là thể hình kém’

Tại giải U.19 quốc tế, các HLV các đội bóng nước ngoài dự giải như Nutthawut Vijitwechakarn (U.19 Chonburi, Thái Lan), Myung Jinyoung (U.19 FC Seoul, Hàn Quốc), Kimori Daisuke (U.19 Mito Hollyhock, Nhật Bản) đều đánh giá các cầu thủ Việt Nam (VN) khéo léo, có kỹ thuật, thông minh. Nhưng Giám đốc kỹ thuật (GĐKT) LĐBĐ VN, ông Jurgen Gede thì… không hài lòng lắm.

Điều này thực sự là một thiệt thòi, HLV Myung Jinyoung (U.19 FC Seoul, Hàn Quốc) cũng khá ngạc nhiên: “Tôi theo dõi, và đã gặp các đội trẻ VN như U.19 tuyển chọn VN và U.19 Hoàng Anh Gia Lai, rõ ràng các bạn có nhiều cầu thủ trẻ rất chất lượng. Họ cần thi đấu nhiều hơn với các trận như ở giải U.19 quốc tế. Điều đó, giúp cầu thủ trẻ sẽ mau chóng phát triển về chuyên môn và trưởng thành hơn. Họ cũng sẽ học hỏi rất nhiều kinh nghiệm trận mạc quốc tế, để từ đó khi chuyển sang các đội U.21 hay Olympic, tuyển quốc gia sẽ không gặp bỡ ngỡ nào”.

Đội U.19 tuyển chọn VN để lại nhiều ấn tượng, nhưng nếu được thi đấu thường xuyên hơn sẽ còn nhanh trưởng thành hơn nữa theo các HLV ngoại ở giải U.19 quốc tế đánh giá Độc Lập

HLV Kimori Daisuke (U.19 Mito Hollyhock, Nhật Bản) cũng luôn nói: “Cầu thủ trẻ của chúng tôi dù liên tục thi đấu các giải trẻ trong nước, nhưng việc thi đấu ở giải U.19 quốc tế là rất bổ ích, giúp họ học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm, môi trường thi đấu quốc tế”.

Tại Thái Lan, ngoài giải Thai League của đội lớn thì các đội trẻ cũng thi đấu hàng tuần. HLV Nutthawut Vijitwechakarn (U.19 Chonburi) cho biết: “Việc cọ xát ở giải U.19 quốc tế quá bổ ích cho chúng tôi. Dù đến nay chúng tôi thua cả 3 trận, nhưng U.19 Chonburi đã thu lượm rất nhiều điều”.

Trong khi đó, theo ông Jurgen Gede, Giám đốc kỹ thuật LĐBĐ VN: “Nếu chúng ta có thêm nhiều giải trẻ được tổ chức rất tốt và liên tục như U.19 quốc tế hay U.21 Báo Thanh Niên, hoặc một giải trẻ chuyên nghiệp với các trận đấu diễn ra hàng tuần là điều rất bổ ích cho bóng đá VN. Các bạn cũng thấy, các đội trẻ quốc tế dự giải U.19 quốc tế hay U.21 Báo Thanh Niên đều xem đó là cơ hội để nâng cao thêm khả năng thi đấu quốc tế.

Nếu bóng đá trẻ VN ngoài các trận đấu giải trong nước mỗi cuối tuần, cộng thêm các giải quốc tế như U.19 quốc tế và U.21 Báo Thanh Niên, thì nền bóng đá VN sẽ luôn có nhân tài kế cận và không lo thiếu hụt tài năng. Tuy nhiên, tôi biết điều này còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác nữa như kinh phí, sự đầu tư dài hạn ở các CLB… mới thành hiện thực. Hy vọng, trong tương lai gần các đội trẻ VN sẽ được thi đấu mỗi tuần bên cạnh đội 1, từ đó sẽ giúp cầu thủ trẻ nhanh phát triển hơn và sẽ bù đắp nhiều khiếm khuyết hiện nay như sức mạnh, thể lực hay thể hình….”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.