HLV đội tuyển nữ Mai Đức Chung: ‘Việt Nam đã thất bại một cách không đáng!’

06/08/2016 11:46 GMT+7

Với giọng nói vừa tự hào vừa chất đầy nỗi niềm, HLV Mai Đức Chung đã chia sẻ với báo Thanh Niên về chuỗi ngày tuy không quá dài nhưng để lại trong ông những dấu ấn khó phai mờ tại giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á - nơi mà ông và các học trò đã chiến đấu, chiến thắng, chiến bại và… khóc.

Cái cảm giác chờ ‘người thân’ ở sân bay mà họ bị delay (chậm chuyến) nó gây ra cảm giác bứt rứt, khó chịu... Tối qua, chúng tôi đợi đội tuyển bóng đá nữ đúng hai tiếng đồng hồ và khi ông Mai Đức Chung cầm một chiếc túi nhỏ tiến ra sảnh chờ, một cảm giác xúc động trào dâng lên trong tất cả những người ra đón.

Trong đầu tôi bất giác nghĩ, nếu thay vì chiếc túi nhỏ kia là… chiếc cúp vô địch thì sẽ thế nào? Thì sẽ rất vui - hẳn nhiên rồi. Ở trận chung kết, các cô gái chúng ta đã đến gần chiếc cúp lắm rồi, mà vẫn đến tuột trong tích tắc. Nhưng dẫu có thể nào, ông Chung và những người lính quả cảm của ông vẫn xứng đáng được yêu thương, trân trọng.

* Nếu cho quay ngược lại thời gian, ông muốn thay đổi điều gì nhất ở đội của mình?

HLV Mai Đức Chung: Tôi muốn cầu thủ của mình không chảy nước mắt trong đêm chung kết. Tôi đã không biết bao nhiêu lần chứng kiến cầu thủ của mình khóc. Vui quá cũng khóc, buồn quá cũng khóc, nhớ nhà khóc, biết tin có thể mình sẽ bị HLV loại khỏi đội tuyển trước ngày chốt danh sách cuối cùng lại càng khóc.

Gương mặt nhiều cảm xúc của HLV Mai Đức Chung Lê Nam

Tôi kể lại một câu chuyện đã xảy ra từ rất lâu rồi. Một cầu thủ nước mắt nhòe nhoẹt đến gặp tôi rồi nức nở: Bác ơi, bác đừng loại cháu, cháu mà bị loại thì cháu không sống nổi. Lòng tôi cũng đau lắm nhưng chỉ biết vỗ về cô bé: Sự nghiệp cháu còn dài, cơ hội này không còn thì còn lần sau. Đừng bao giờ bỏ cuộc. Hãy nỗ lực và cháu sẽ tiến bộ hơn trong tương lai. Cô bé lau nước mắt rồi xin phép ra về, để lại trong tôi sự trĩu nặng.

Không liên quan lắm đến nhau nhưng những giọt nước mắt của các cô gái của tôi trong đêm chung kết Đông Nam Á cũng để lại trong lòng tôi sự trĩu nặng. Tôi thương họ.

* Một cổ động viên đã nói với chúng tôi rằng, với anh ấy và với rất nhiều người hâm mộ khác, đội nữ Việt Nam mới là đội vô địch.

HLV Mai Đức Chung: Tôi cảm ơn khán giả đã chưa bao giờ hết dành tình cảm trìu mến cho bóng đá nữ. Cái câu “đội nữ Việt Nam mới là đội vô địch” không chỉ là cổ động viên Việt Nam nói đâu mà chính đội Myanmar cũng nói với tôi sau trận chung kết. Không biết bằng cách nào đó mà HLV đội Myanmar đã có số liên lạc của tôi và gửi cho tôi qua viber clip về bàn thắng hợp lệ của Nguyễn Thị Liễu nhưng bị tước mất.


[VIDEO]: BÀN THẮNG GÂY TRANH CÃI

HLV đội Myanmar còn nói với tôi: “Coach, coach, in, in”. Ý nói bàn thắng đã vào (Nói đến đây, ông Chung lôi điện thoại, chỉ cho chúng tôi xem tin nhắn của người đồng nghiệp - PV). Tính tôi không thích nhắc nhiều đến thất bại. Cũng không muốn đổ lỗi cho hoàn cảnh, càng không muốn dí hết mọi thứ cho trọng tài. Nhưng quả tình, chúng tôi đã thất bại một cách không đáng.              

* Xin hỏi ông một câu có thể sẽ khiến ông chạnh lòng. Nếu chúng ta có được một đấu pháp tốt hơn ở trận chung kết thì đã có thể thắng Thái ở hiệp đấu chính thức rồi, vì rõ ràng, họ đã không hay.

 HLV Mai Đức Chung: Tôi thì tôi không đồng ý với ý kiến này. Vì đấu pháp của đội là đúng chứ. Trong trận đấu quyết định ấy, Việt Nam cầm bóng nhiều hơn, có nhiều cơ hội hơn. Nên nhớ rằng Việt Nam vừa vắt kiệt sức ở trận bán kết với Myanmar khi phải thi đấu 120 phút chưa kể phải đá luân lưu.


[VIDEO]: 120 PHÚT CỦA TRẬN CHUNG KẾT

Và cũng vẫn từng ấy thời gian ở chung kết, Việt Nam đã dốc hết sức có thể. Trong 2 hiệp phụ, chúng ta vẫn ép đội bạn, bắt họ lui về phòng ngự. Đấu pháp chúng ta đúng nhưng các cầu thủ bỏ lỡ quá nhiều cơ hội và kém may mắn. Nhưng nếu hỏi tôi, có khoảnh khắc nào làm tôi sung sướng nhất, đó là khoảnh khắc Minh Nguyệt ghi bàn thắng ở phút 86. Tôi đã nhảy lên vì qua đỗi mừng rỡ và nuôi tiếp hi vọng trong thời gian còn lại của trận đấu. Song kết quả không thể như mong đợi.

* Thưa ông, bài học quý giá nhất mà đội rút ra từ giải đấu này là gì ạ?

HLV Mai Đức Chung: Nếu nói rút ra bài học gì thì nghe to tát quá. Thực ra, bỏ qua những thứ làm chúng tôi phiền lòng, giải năm nay vẫn cho tôi những điều rất đẹp. Đội tuyển nữ Việt Nam nhận được sự đánh giá cao từ các đội về vấn đề thể lực và lối chơi. HLV đội U.20 Úc đã khen cầu thủ nữ Việt Nam rất nhiều mà tôi nghĩ họ không xã giao hay khéo đến mức cứ khen cho có câu chuyện. Cá nhân tôi cũng rất hài lòng với các cầu thủ. Với thời gian chuẩn bị trước giải khá dài và tương đối kỹ, thành quả toàn đội đạt được là xứng đáng.

Quay trở về Việt Nam, tôi sẽ lại bắt tay vào công việc săn đầu người của mình ở giải vô địch nữ quốc gia. Tôi muốn tìm thêm hai hậu vệ biên. Chuẩn bị cho SEA Games 29 năm 2017 ngay từ bây giờ cũng không gọi là quá sớm. Tôi muốn đội có sự chuẩn bị thật tốt. Các cô gái của tôi đã từng mất cơ hội tại SEA Games 28 bởi năm ngoái, SEA Games có tổ chức môn bóng đá nữ đâu!

Tiền đạo Nguyễn Thị Minh Nguyệt (ảnh) đã xúc động đến mức không kìm được những giọt nước mắt khi các cổ động viên chào đón, vây quanh và hát bài ca chiến thắng tại sân bay Nội Bài.

Nguyệt bày tỏ: “Sau trận đấu chung kết, toàn đội rất buồn vì không thể giành chiến thắng. Cá nhân tôi là người đã ghi bàn gỡ hòa cho Việt Nam thì tâm trạng ấy càng nặng nề hơn. Nhưng qua theo dõi trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, tôi cảm thấy rất vui vì người hâm mộ và các cổ động viên đã quan tâm đến đội tuyển nữ Việt Nam.

Những lời hỏi han, động viên của mọi người là sự an ủi, khích lệ tinh thần lớn đối với tôi cũng như đội tuyển nữ Việt Nam. Thay mặt toàn đội, tôi gửi lời cảm ơn sâu sắc tới người hâm mộ và rất mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành của khán giả cả nước trong những chặng đường tiếp theo của bóng đá nữ Việt Nam”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.