HLV đội tuyển nữ Việt Nam: ‘Cứ bình tĩnh đá! Sẽ thắng Thái!’

04/08/2016 10:35 GMT+7

HLV Mai Đức Chung đã hé lộ đội hình xuất phát và lối chơi của đội tuyển bóng đá Việt Nam khi tái đấu với Thái Lan trong trận chung kết giải vô địch bóng đá Đông Nam Á vào 18 giờ 30 ngày 4.8.

Không thể khuyên đội các cô gái Việt Nam là xuống ‘mặt đất’ ngay đi, đừng bay mãi trên cao sau trận thắng Myanmar nữa. Đơn giản vì làm gì có ai trên mây trên gió đâu mà khuyên. HLV Mai Đức Chung nói: “Đội của tôi giữ thăng bằng tốt lắm. Là con gái nhưng rất biểu biểu lộ cảm xúc đúng thời điểm. Tuy có hưng phấn song vẫn xác định rất rõ, thắng Thái đã rồi muốn vui gì thì vui”.

* Thái Lan đã thua ta 0-2 ở vòng bảng nhưng theo nhiều ý kiến thì hôm ấy họ chỉ tung ra đội hình phụ nên Việt Nam mới thắng dễ. Thực hư ra sao thưa ông?

HLV Mai Đức Chung: Ai nói vậy là không hiểu gì về bóng đá Thái rồi. Xin lưu ý là đội hình Thái dự giải này đều là những cầu thủ có nhiều kinh nghiệm, trình độ khá cao vì đã từng khoác áo tuyển thủ từ nhiều năm trước.

Tong khi tôi chủ động sắp xếp đội hình hai thì họ vẫn tung ra sân đội hình mạnh nhất khi gặp Việt Nam ở trận cuối cùng của vòng bảng. Thái Lan thậm chí vẫn khai triển đấu pháp y như thể họ chưa có vé vào bán kết dù hôm đó cả ta và họ chỉ đá với mục đích để phân ngôi nhất, nhì bảng. Nhưng tôi không mấy quan tâm đến ý kiến từ phía ngoài đâu. Thắng Thái Lan rất khó và chúng tôi đã làm được. Tự hào chứ.

* Thưa ông, ở trận bán kết với U.20 Úc, Thái Lan đã thi đấu ra sao và họ có thay đổi chiến thuật gì khiến người xem là chúng ta phải bất ngờ không ạ?

HLV Mai Đức Chung: Các cầu thủ trẻ của Úc sức mạnh có, tầm vóc có nhưng đá còn non lắm. lại ít di chuyển và thiếu biến hóa. Gặp một đối thủ như Thái thì không thể lại. Thái có sự điều chỉnh chiến thuật khi đưa tiền vệ số 21 Sung Ngoen từ cánh phải bó vào giữa. Sung Ngoen rất khéo, tốc độ nhanh nên dù không được đặt ở vị trí quen thuộc vẫn bao quát được tốt khu vực trung tuyến. Đây là gương mặt khá nổi bật mà chúng ta phải hết sức đề phòng.

* Nói gì thì nói, ở cấp đội đội tuyển nam hay nữ, cứ gặp Thái Lan là thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận rồi. Liệu điều ấy có khiến ông và các cầu thủ bị căng thẳng ở trận đấu quan trọng nhất?

HLV Mai Đức Chung: Với tôi, trận nào cũng quan trọng cả. Tất nhiên tùy vào tính chất của mỗi trận đấu mà có sự điều chỉnh nhân sự hay đấu pháp cho phù hợp. Cá nhân tôi không thấy quá căng thẳng mỗi lần gặp Thái. Họ biết về ta quá rõ và ngược lại, ta cũng biết điểm mạnh điểm yếu của họ đặt ở đâu. Đội tuyển nữ Việt Nam do tôi cầm quân, từ trước đến nay cũng thắng Thái rồi. Giờ lại thắng nhưng để thắng nữa ở trận chung kết không phải câu chuyện đùa. Cầu thủ của tôi không bị áp lực nào cả. Bởi chúng tôi nghĩ đã đi đến trận tranh chức vô địch thì đối thủ nào mình cũng phải chiến đấu đến cùng thôi. Cứ buộc căng thẳng vào người là hỏng việc.

* Dẫu thắng Myanmar nhưng ông cũng đã chia sẻ là có vài điểm của đội tuyển làm ông chưa hài lòng nên sẽ cần có thay đổi khi gặp lại Thái. Nếu không có gì quá bí mật, xin ông tiết lộ lối chơi và những cầu thủ nào sẽ được ra sân?

 
HLV Mai Đức Chung yêu cầu học trò cẩn thận với cầu thủ mang áo số 21 của Thái Lan AFF

HLV Mai Đức Chung: Tôi không có ý định “lột xác” toàn bộ lối đá đội tuyển Việt Nam với mục tiêu là gây bất ngờ cho tuyển Thái. Vì đó là việc làm không cần thiết. Cái gì đang vận hành tốt thì cứ để nó vận hành, có chăng chỉ siết lại một số mắt xích có vẻ như đang bị lỏng lẻo. Tôi tin tâm lý cầu thủ mình sẽ tốt, phần còn lại là chiến thuật.

Đội Thái có HLV người Anh (Justin Prior) nên tấn công biên khá nhiều, các đường chuyền được câu bổng vào giữa cho cầu thủ số 21, dùng tốc độ bứt phá. Nhưng Việt Nam vẫn đá bình thường như trước song khi về phòng ngự, phải phòng ngự số đông, lùi về nửa sân và phối hợp phản công thật nhanh. Chúng ta sẽ ra sân với đội hình 4-2-3-1. Cắm chỉ duy nhất mũi nhon là Phạm Hải Yến ở trên với mục đích khuấy đảo hàng thủ đối phương để tuyến hai băng lên.

Sở dĩ tôi không tung Minh Nguyệt ngay từ đầu dù Nguyệt ghi được một số bàn cho Việt Nam tính đến thời điểm này, vì Nguyệt chỉ phù hợp và phát huy được hết khả năng nếu ra sân từ ghế dự bị. 3 tiền vệ tạo thành 3 mũi nhọn của tam giác sẽ gồm Nguyễn Thị Tuyết Dung, Vũ Thị Nhung và Nguyễn Thị Muôn. Nhiệm vụ ghi bàn được giao chính cho họ.

Hàng hậu vệ, vì Huỳnh Như bị đau nhẹ sau pha va chạm với thủ môn Myanmar nên tôi sẽ thay Như bằng Trần Thị Phương Thảo. Nguyễn Hải Hòa cũng đá ở vị trí xuất phát thay cho Bùi Thị An.

Nói chung, chúng tôi thấy trận chung kết này cũng không có gì quá căng thẳng cả. Cứ bình tĩnh đã! Thì sẽ thắng!

* Xin chúc cho đội tuyển nữ Việt Nam thi đấu thăng hoa và làm nên điều tuyệt diệu!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.