HLV Đức Thắng: ‘Tôi không thay thủ môn sớm vì sợ em thui chột’

17/07/2016 20:39 GMT+7

Sẽ chẳng ai vui khi từ chỗ dẫn 3 bàn để đối thủ gỡ hòa 3-3 trong hiệp 2, tuy nhiên HLV Nguyễn Đức Thắng chấp nhận được kết quả đó, cũng như sự mạo hiểm khi không thay sớm thủ môn Dương Quang Tuấn có dấu hiệu tâm lý ở lần đầu ra sân tại V-League.

“Hôm nay, có một chút tâm lý của thủ môn. Dương Quang Tuấn lần đầu bắt tại V-League do Đức An chấn thương. Chính vì thế, tâm lý chưa tốt của cậu ấy đã ảnh hưởng đến kết quả của trận đấu này.
Đáng lý tôi thay Tuấn sớm một chút, sau bàn thua đầu. Sau bàn thua đầu tiên, tôi đã chuẩn bị phương án thay người. Nhưng rồi tôi đợi thêm một chút.
Nếu thay quá sớm Tuấn sẽ có thể bị tâm lý và dẫn đến di chứng ở những trận đấu sau. Nhưng cậu ấy là thành viên của tuyển U.19 quốc gia. Tức Tuấn có tiềm năng và không gian để phát triển xa hơn", HLV Nguyễn Đức Thắng lý giải cho sự chần chừ trong thay người của mình.
Ông lý giải rõ hơn về việc tiếp tục đặt niềm tin vào Quang Tuấn: "Điều này rất quan trọng với các cầu thủ trẻ, đặc biệt là vị trí thủ môn. Nếu tôi quyết liệt thay ngay lập tức, có thể chúng tôi sẽ khiến Tuấn thui chột.
Sẽ không chỉ là CLB Sài Gòn mất đi một thủ môn trẻ, mà còn có thể ảnh hưởng các cầu thủ trẻ khác, nhất là khi Tuấn từng bắt cho tuyển U.19 Việt Nam. Bởi vậy, tôi quyết định giữ Tuấn lại để xem như thế nào”.
Một trận hòa như thua của CLB Sài Gòn. Trong hiệp 1, các học trò của HLV Đức Thắng đã chơi thăng hoa, ghi liền 3 bàn đẹp mắt với cú đúp của tiền đạo Lima cùng quả sút căng từ ngoài vùng cấm ngoạn mục của nhạc trưởng Văn Thuận.
Tuy nhiên, tình thế đã thay đổi chóng mặt trong hiệp 2, khi Hải Phòng bắt đầu sút xa nhiều hơn để đánh vào tâm lý của thủ môn trẻ Dương Quang Tuấn lần đầu ra mắt V-League.
Thủ môn Văn Hoàng ra bóng hụt trong bàn gỡ 3-3 của Fagan Bạch Dương
Cuộc lội ngược dòng của họ khởi đầu từ cút sút xa cực mạnh thành bàn của Văn Thắng ở phút 56. Quốc Trung cũng lập công bằng một cú dứt điểm từ xa ở phút 67.
Đến phút 74, Quang Tuấn được HLV Đức Thắng rút ra khi có dấu hiệu chuột rút vì bị tâm lý. Tuy nhiên, đến lượt người vào thay anh là Văn Hoàng - cũng lần đầu bắt bóng tại V-League - mắc lỗi, tạo điều kiện cho Fagan gỡ hòa 3-3 cho Hải Phòng.
Ông Thắng cho rằng Sài Gòn đã có bài học đắt giá: “Chúng tôi đã nhanh chóng ghi bàn trong hiệp 1, rồi để gỡ 3 bàn trong hiệp 2. Đó là bóng đá. Tôi chỉ nói thêm là ở giờ nghỉ giải lao giữa 2 hiệp, tôi dặn các học trò không được chùn xuống. Tôi biết Hải Phòng sẽ đẩy lên cao.
Về mặt nào đó, dẫn 3 bàn trong hiệp 1 không tốt cho tâm lý cầu thủ. Trong thế trận cho rằng kiểm soát được, tâm lý chủ quan sẽ xuất hiện, đến khi mệt mỏi sẽ không gượng dậy được nữa. Trong khi Hải Phòng lúc gỡ 1 bàn tinh thần lên rất cao".
Sai lầm để lớn lên, để tiến bộ
Cũng trong trận đấu, người ta thấy HLV Đức Thắng đã nói chuyện riêng khá lâu với thủ môn Quang Tuấn khi anh này rời sân.
Ông Thắng chia sẻ: "Tôi nói V-League cần bản lĩnh. Những thất bại, tâm lý cháu phải vượt qua được. Lần tới cứ tự tin mà chơi. Khi thủ môn dự bị Hoàng Văn vào sân, tôi cũng nói em cứ chơi đi, chứ vào mà chơi bóng, không phải ngại.
Tôi đã trao đổi với Tuấn từ trước khi em ra sân khởi động chuẩn bị cho trận đấu. Tôi cũng đã dặn cả đội đây là lần đầu Tuấn bắt bóng tại V-League. Mọi người phải hỗ trợ. Hải Phòng sẽ đá dài, Tuấn có thể mắc sai sót khi đối mặt tiền đạo ngoại cao to nên tôi yêu cầu cả đội đẩy lên rất cao để hạn chế tối đa khả năng đá bóng dài của họ. 
Ngoài ra, Sài Gòn cũng quán triệt không chuyền về cho thủ môn để tránh tâm lý cho cậu ấy. Hôm nay, tôi cho rằng tất cả các cầu thủ đã hiểu được điều đó. Còn sai sót trong trận đấu của Tuấn hoặc Hoàng là bình thường. Sau đó rồi các em sẽ lớn lên để tiến bộ hơn".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.