HLV Falko Goetz đã đến Việt Nam

04/06/2011 11:22 GMT+7

(TNO) 6 giờ 30 sáng nay 4.6, HLV Falko Goetz đã có mặt tại Việt Nam. Ngay sau khi rời sân bay Nội Bài, Hà Nội, ông đã được Chánh văn phòng Liên đoàn bóng đá VN (VFF) Lê Hoài Anh đưa về trụ sở VFF.

HLV Falko Goetz (áo trắng) trả lời phỏng vấn báo Thanh Niên Online tại sân bay Nội Bài - Ảnh: Ngọc Thắng

(TNO) 6 giờ 30 sáng nay 4.6, HLV Falko Goetz đã có mặt tại Việt Nam. Ngay sau khi rời sân bay Nội Bài, Hà Nội, ông đã được Chánh văn phòng Liên đoàn bóng đá VN (VFF) Lê Hoài Anh đưa về trụ sở VFF.

Video: HLV Falko Goetz đã đến VN

Vì chặng bay từ Frankfurt (Đức) hơi dài nên ông Goetz đã muốn về khách sạn nghỉ ngơi vào buổi sáng, trước khi diện kiến lãnh đạo VFF vào buổi chiều cùng ngay. Tân HLV trưởng đội tuyển Việt Nam (VN) đã dành cho Thanh Niên Online một cuộc phỏng vấn.

* Người hâm mộ VN đã chờ đợi ngày này suốt mấy tháng qua. Còn ông, ông cảm thấy thế nào khi đặt chân đến đây?

- HLV Falko Goetz: Cách đây vài tháng, tôi chưa từng nghĩ đến việc sẽ sang VN hành nghề. Nhưng sau một thời gian tiến hành đàm phán với VFF, nhận được những tín hiệu tích cực cũng như hết sức thiện chí của VFF, tôi sẽ bắt đầu cuộc sống mới của mình ở mảnh đất Đông Nam Á này. Và tất nhiên rồi, tôi rất vui khi đã có mặt tại đây và biết chắc, nhiều thử thách đang chờ phía trước.

* Phó chủ tịch VFF đã cho chúng tôi biết, trong bản hợp đồng có một vài điều khoản nhỏ vẫn chưa đạt được đồng thuận. Liệu những cái “nhỏ” đó sẽ là rào cản “lớn” trong mối quan hệ giữa đôi bên?

Tiểu sử của HLV Falko Goetz

Ngày sinh: 26.3.1962

Quốc tịch: Đức

Bắt đầu sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp từ năm 1980. Kết thúc sự nghiệp cầu thủ vào năm 1997, sau khi trải qua tổng cộng 6 câu lạc bộ. Trong đó, ông từng đầu quân cho các câu lạc bộ lớn như Bayer Leverkusen, Cologne, Galatasaray và Hertha Berlin. Ông cũng từng thi đấu trong màu áo tuyển U.21 Đông Đức.

Falko Goetz bắt đầu chuyển sang công tác huấn luyện từ năm 1997. Cho đến thời điểm này, ông đã làm việc ở 3 câu lạc bộ Hertha Berlin, 1860 Munich và Holstein Kiel.

* Trong những ngày tới, ông Goetz sẽ ký hợp đồng dẫn dắt tuyển Việt Nam - hợp đồng 2 năm. Lương tháng của ông là 22.000 USD, VFF sẽ trả 10.000 USD, còn lại sẽ do phía Tổng cục TDTT chi trả.

- HLV Falko Goetz: Tôi chưa thể nói nhiều với báo chí về hợp đồng vì còn phải gặp gỡ nhiều lần nữa với VFF. Tôi muốn trao đổi trực tiếp với Chủ tịch và Tổng thư ký VFF. Tuy nhiên, là một HLV chuyên nghiệp, tôi cảm thấy rất hài lòng vì có được một đối tác như VFF. Chúng tôi đã nghiên cứu, phân tích, xem xét rất nhiều yếu tố khác nhau trong bản hợp đồng. Ở đó có những ràng buộc về mặt trách nhiệm của tôi với VFF và ngược lại. Rồi cũng không thể thiếu cả những mục tiêu mà tôi phải đạt được trong tương lai rất gần, tương lai xa hơn và mục tiêu lâu dài.

Tôi không thể làm việc hiệu quả ở VN nếu không có sự hợp tác từ VFF. Giữa tôi và VFF, cho đến thời điểm này, mối quan hệ rất tốt. Tôi cho rằng, sẽ không có rào cản nào cả, nếu hai bên đều nhìn về một hướng.

* Ông có đủ tự tin là mình sẽ thành công tại VN?

- HLV Falko Goetz: Tôi chưa từng làm việc tại Đông Nam Á, nhưng không có nghĩa là tôi không hiểu gì về bóng đá Đông Nam Á và càng không có nghĩa tôi sẽ không thành công ở đây. Tính cả sự nghiệp cầu thủ lẫn HLV, tôi có hơn 30 năm sống bằng nghề bóng đá và là bóng đá chuyên nghiệp. Tôi có đủ kinh nghiệm và năng lực để dẫn dắt đội tuyển VN.

Vì xác định làm HLV là một nghề di chuyển nên tôi rất dễ thích nghi với mọi môi trường sống. Khi còn khoác áo cầu thủ, tôi không chỉ chơi bóng ở Đức mà còn từng là cầu thủ khá thành công tại Thổ Nhĩ Kỳ (CLB Galataxaray - PV) - một quốc gia có nền văn hóa hoàn toàn khác biệt với Đức. Tôi muốn chinh phục nhiều mục tiêu khác nhau và đưa bóng đá VN đạt những thành công mới là mục tiêu lớn nhất của tôi lúc này.

HLV Goetz là người có tham vọng lớn

 
HLV Falko Goetz và người đại diện Henner Janzen (trái) tại sân bay Nội Bài - Ảnh: Ngọc Thắng

Cùng đi với Goetz sang VN còn có ông Henner Janzen - người đại diện và trực tiếp thương thảo với VFF hai tháng qua. Ông Henner cũng trao đổi với Thanh Niên Online về công việc của HLV Goetz tại VN:

“Sự thay đổi HLV trưởng một đội tuyển không dễ dàng. Rất dễ hiểu khi VFF phải trăn trở suy nghĩ để tìm ra được ứng viên thích hợp nhất. Và HLV Goetz cảm thấy được dẫn dắt đội tuyển quốc gia VN là một vinh dự và cũng là một thử thách lớn lao.

Chúng tôi và VFF đã xem xét rất nhiều khía cạnh khác nhau trong kế hoạch làm việc trước mắt là 2 năm tại VN vì nó cũng liên quan một phần đến cuộc sống riêng. Cuối cùng, sau khi cân nhắc tất cả những yếu tố, trong đó có cả những điều khoản phải nói là cực kỳ khó khăn như đền bù hợp đồng, chúng tôi đã đi đến giải pháp tích cực nhất cho tất cả các bên”.

Cũng theo ông Henner: “HLV Goetz sẽ bàn kỹ với VFF về chiến lược phát triển bóng đá, trong đó có kế hoạch xây dựng một lối chơi phù hợp với tầm vóc và thể trạng cầu thủ VN. Muốn tốt hơn đối thủ và giành chiến thắng, chúng ta cần phải có một nền tảng về bóng đá tốt hơn: chiến thuật phù hợp, kỹ thuật, sức mạnh và cả sức bền. Từ đó thì việc huấn luyện sẽ được xây dựng sao cho phù hợp với đặc điểm của các cầu thủ VN và với mục tiêu đề ra”.

Thanh Niên Online đã đặt câu hỏi: “Ông Goetz có cảm thấy mạo hiểm khi đồng ý với chỉ tiêu đoạt HCV SEA Games 26 của VFF?”. Ông Henner khẳng định: “Để quyết định vị trí của một HLV thì việc đặt ra các câu hỏi về mục tiêu là vô cùng quan trọng. Đâu là mục tiêu trước mắt, mục tiêu tầm trung và mục tiêu lâu dài, và quan trọng hơn là liệu 2 bên có cùng chung chí hướng hay không. VFF rất tham vọng khi đề ra những mục tiêu của mình. Bản thân ông Goetz cũng là một người đầy tham vọng. Và tham vọng là điều kiện tiên quyết để quyết định sự thành công trong công việc. Ông Goetz rất tự tin và hi vọng sẽ thành công tại bến đỗ mới”.

Lan Phương
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.