HLV Henrique Calisto: Có thể tôi sẽ trở lại Việt Nam

07/08/2011 23:47 GMT+7

Tính đến ngày 7.8 là tròn 5 tháng, ông Calisto chính thức làm huấn luyện viên đội Muang Thong (Thái Lan). Báo Thanh Niên có cuộc phỏng vấn với chuyên gia người Bồ Đào Nha này.

Tính đến ngày 7.8 là tròn 5 tháng, ông Calisto chính thức làm huấn luyện viên đội Muang Thong (Thái Lan). Báo Thanh Niên có cuộc phỏng vấn với chuyên gia người Bồ Đào Nha này.

5 tháng quả là ngắn ngủi để nói về thành tích của 1 HLV. Tuy nhiên, ông có thể nói gì về những việc đã làm cho Muang Thong?

Đúng là quá sớm để nói điều gì đó gọi là thành tích đối với Muang Thong trong 5 tháng qua trong khi tôi đã làm rất nhiều việc cho bóng đá VN. Vô địch hoặc đạt thứ hạng cao ở nhiều giải thi đấu quốc tế của đội tuyển VN là niềm tự hào lớn nhất của tôi. Đối với Muang Thong, tôi chưa làm được nhiều như thế cho đến nay. Tuy nhiên, cũng có chút khích lệ bước đầu là trước khi tôi đến Muang Thong chỉ đứng hạng 17 ở Thái Lan, bây giờ đã vươn lên vị trí thứ 3 sau 26 trận đấu với 18 chiến thắng. Dĩ nhiên, mục tiêu của đội không chỉ dừng lại ở đó mà bắt buộc phải cao hơn.


Sau 5 tháng, HLV Calisto đã đưa đội Muang Thong từ hạng 17 lên vị trí thứ 3 - Ảnh: Minh Quang

Có vẻ như mọi thứ đang tiến triển tốt đối với ông. Phải chăng vì môi trường của Muang Thong tốt hơn ở VN?

Đúng là môi trường bóng đá Thái Lan, đặc biệt là ở Muang Thong tốt hơn rất nhiều so với các CLB ở VN. Cơ sở hạ tầng tốt, tổ chức bài bản, con người chuyên nghiệp, hoạt động rất đồng bộ và bộ phận chăm sóc sức khỏe cho cầu thủ cũng khá hiện đại. Cơ ngơi của Muang Thong không khác gì các CLB ở Anh. Đó là những thứ cần thiết để có một đội bóng mạnh. Ngay cả việc chuyển nhượng cầu thủ, lãnh đạo CLB cũng tạo điều kiện cho tôi được tuyển những ngôi sao có chất lượng từ Anh mà Robbie Fowler là một ví dụ.

Nghe nói ông rất muốn có cầu thủ ngoại đến từ VN?

Nhiều cầu thủ VN có trình độ chuyên môn cao và đủ khả năng để đá cho Muang Thong. Nếu như có được quyền quyết định, tôi nghĩ có thể chọn mua ít nhất 6 hoặc 7 cầu thủ trong đội tuyển quốc gia VN, trong đó có Tài Em
Một số cầu thủ ngoại trong đội Muang Thong hiện tôi chưa thực sự ưng ý lắm. So với các đội khác ở Thái Lan, cầu thủ ngoại của chúng tôi chơi không hay bằng. Thật lòng mà nói, nhiều cầu thủ VN chơi bóng tốt hơn nhiều. Họ có trình độ chuyên môn cao và đủ khả năng để đá cho Muang Thong. Nếu như có được quyền quyết định, tôi nghĩ có thể chọn mua ít nhất 6 hoặc 7 cầu thủ trong đội tuyển quốc gia VN, trong đó có Tài Em.

Huấn luyện cầu thủ VN và Thái Lan, theo ông có sự khác biệt nào?

Tôi rất thích huấn luyện cầu thủ VN vì họ học rất nhanh và khi thi đấu cũng hết mình. Trên sân họ chơi bóng không chỉ 100% mà là 200%. Nhiều người nói rằng điểm yếu của cầu thủ VN là thể chất do có thân hình nhỏ bé nhưng tôi nghĩ khác. Vấn đề của cầu thủ VN chính là phương pháp huấn luyện. Nếu có cách huấn luyện tốt, cầu thủ VN chơi bóng rất chuyên nghiệp. Cầu thủ Thái Lan có lợi thế là cao to hơn cầu thủ VN và điều kiện để nâng tầm chất lượng cũng tốt hơn nên thuận lợi cho việc huấn luyện và chơi bóng.

Xin trở lại một chút chuyện chia tay của ông đối với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF). Đến nay ông còn ray rứt?

Nhiều người nói rằng tôi ra đi vì áp lực. Tôi xin khẳng định là không đúng. Bất cứ HLV nào trên thế giới cũng đều chịu áp lực. Điều tôi không hài lòng là một số cá nhân trong VFF và một số báo chí hay chỉ trích HLV và cầu thủ một cách không công bằng. Họ không thừa nhận sự cố gắng của chúng tôi, tinh thần thi đấu của cầu thủ, thay vào đó chỉ quan tâm đến tỷ số. Báo chí Thái Lan cũng chỉ trích nhưng không dữ dội như báo chí VN.

Ông có nghĩ rằng một ngày nào đó ông sẽ quay trở lại bóng đá VN?

Tại sao không? Tôi rất yêu bóng đá VN, cầu thủ và cổ động viên VN. Tôi cũng rất yêu đất nước VN xinh đẹp nữa. Rất có thể một ngày nào đó tôi sẽ trở lại với bóng đá VN.

Minh Quang
(Văn phòng Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.