HLV Hoàng Anh Tuấn: ‘Đòi hỏi tuyển Việt Nam chơi tiki taka sau 1 tuần là không tưởng'

Theo dõi chăm chút, ghi chép cẩn thận và nghiền ngẫm rất nhiều suốt chiến thắng 4-1 của tuyển Việt Nam trước Đài Loan ở vòng loại World Cup 2018, HLV Hoàng Anh Tuấn đã có những tâm đắc, bất kể khối lượng công việc bề bộn HLV Nguyễn Hữu Thắng đang phải đối mặt.

Theo dõi chăm chút, ghi chép cẩn thận và nghiền ngẫm rất nhiều suốt chiến thắng 4-1 của tuyển Việt Nam trước Đài Loan ở vòng loại World Cup 2018, HLV Hoàng Anh Tuấn đã có những tâm đắc, bất kể khối lượng công việc bề bộn HLV Nguyễn Hữu Thắng đang phải đối mặt.
[VIDEO]: PV HLV HOÀNG ANH TUẤN SAU TRẬN VIỆT NAM - ĐÀI LOAN

“Tôi xin chúc mừng HLV Hữu Thắng. Đội tuyển Việt Nam đã có một trận đấu theo như mình mong muốn, đó là giành một chiến thắng trước đội tuyển Đài Loan hôm nay. Điều thứ nhất đối với trận đấu này, tôi cảm thấy tuyển Việt Nam đã có lối chơi đa dạng. Như các bạn xem, suốt trận đấu tuyển Việt Nam tấn công nhanh có, phối hợp kiểm soát bóng có.

Những cơ hội tạo ra là những pha phối hợp rất kỹ thuật giữa các cầu thủ với nhau. Tôi cảm thấy rất hài lòng với chiến thắng này của tuyển Việt Nam”, HLV Hoàng Anh Tuấn mở đầu buổi đối thoại sau chiến thắng 4-1 của tuyển Việt Nam.

Bàn thua từ rất sớm ở phút thứ 7 chỉ khiến ngày ra mắt của HLV Nguyễn Hữu Thắng thêm ý nghĩa. Cú đúp của Công Vinh, bàn thắng chỉ một phút sau và vào cuối trận cùng với Văn Toàn (29’ và 42’) đã mở ra triều đại mới bằng một chiến thắng đậm đà.


[VIDEO]: VIỆT NAM 4-1 ĐÀI LOAN
HLV trưởng tuyển U.19 Việt Nam đã nhìn thấy những khác biệt về lối chơi so vối triều đại HLV Miura: “Đối với một trận đấu chưa nói được gì nhiều. Nhưng rõ ràng với những gì đã thể hiện của tuyển Việt Nam ngày hôm nay so với những trận đấu của HLV Miura trước đây, thì chúng ta đã có một lối chơi đa dạng hơn.

Ở hàng phòng ngự, khi chúng ta phòng ngự, chúng ta chơi rất mạnh mẽ. Điển hình như một số cầu thủ như Đình Luật, Quế Ngọc Hải, Hoàng Thịnh, Đình Hoàng rất mạnh mẽ. Nhưng khi tấn họ lại chơi rất kỹ thuật như Xuân Trường, Tuấn Anh, Thành Lương, Văn Toàn, những cầu thủ đã chơi rất là hay. Đó mới là sự khác biệt mà tôi thấy ở trận đấu này so với các trận đấu thời Miura”.

HLV Nguyễn Hữu Thắng đã có trận ra mắt thành công - Ảnh: Minh Tú
Một chiến thắng đậm trước Đài Loan và trên hết là cách các học trò của HLV Nguyễn Hữu Thắng tạo ra chiến thắng đó, với những pha phối hợp đẹp mắt thay cho những đường phất dài đã khiến người hâm mộ nức lòng.
Tuy nhiên, ông Tuấn lập tức "cảnh báo" rằng, hãy đừng vội mơ đến tiki taka: "Thật ra để nói một cách tổng quan thì để thực hiện được lối chơi tiki taka rất là khó. Nó đòi hỏi rất nhiều yếu tố. Đặc biệt là yếu tố con người.

Có thể nhìn vào đội hình xuất phát của đội tuyển Việt Nam ngày hôm nay, có rất nhiều cầu thủ như Đình Hoàng, Đình Luật, Quế Ngọc Hải, Hoàng Thịnh. Đó không phải là những cầu thủ chơi đậm chất kỹ thuật. Chơi kỹ thuật phải là Tuấn Anh, Xuân Trường hoặc là Thành Lương.

Nhưng để tạo một lối chơi tiki taka thì 11 cầu thủ, kể cả thủ môn phải có khả năng kỹ thuật rất là tốt và một lối chơi tương đồng nhau. Nhưng để nói tiki taka thì hơi cao xa.

Nhưng rõ ràng hôm nay tuyển Việt Nam có những tình huống chơi rất kỹ thuật. Chẳng hạn những pha phối hợp của Tuấn Anh với Văn Toàn, Xuân Trường với Công Vinh, hoặc Thành Lương - Xuân Trường - Công Vinh.

Hoặc những bàn thắng làm nên cú đúp của Văn Toàn từ đường tình huống chuyền rất kỹ thuật của Xuân Trường. Đã bộc lộ lối chơi kỹ thuật. Theo tôi là kỹ thuật chứ không phải tiki taka, nếu nói theo đúng khái niệm của nó.

Thứ hai, để thực hiện được lối chơi như vậy cần thời gian rất là dài. Tuyển Việt Nam chỉ tập trung hơn 1 tuần lễ thôi. Đó là điều không tưởng”.

Văn Toàn đã có cú đúp ngay trong ngày ra mắt tuyển Việt Nam - Ảnh: Minh Tú

Dù vậy, ông Tuấn vẫn chỉ ra những hạn chế của tuyển Việt Nam: “Trước khi bắt đầu hiệp 2, tôi rất kỳ vọng tuyển Việt Nam ghi thêm một vài bàn thắng nữa. Từ sau bàn thắng dẫn lên 2-1, thì ở quyền kiểm soát thế trận Việt Nam đã chiếm ưu thế rất nhiều.

Những tình huống phối hợp mạch lạc hơn, tổ chức bóng tốt hơn, tạo ra nhiều cơ hội hơn. Trong đó có một số tình huống bỏ lỡ cơ hội rất là tiếc. Chẳng hạn như Công Vinh.

Nhưng sang hiệp 2, tuyển Việt Nam không còn duy trì được thế trận như vậy nữa. họ vẫn chơi rất chắc chắn, vẫn chơi rất kỹ thuật nhưng những ưu thế về kiểm soát bóng, về lối chơi đã không còn nữa.

Và bộc lộ một ít nào nữa ở tuyển Việt Nam là thể lực. Nếu như chúng ta có thể lực tốt hơn, họ sẽ duy trì được áp lực nhiều hơn. Lúc đó sẽ tạo ra nhiều chơ hội. Tôi nghĩ hiệp 2 nếu duy trì được ưu thế như hiệp 1 thì sẽ tạo ra nhiều bàn thắng nữa. Theo tôi, trên góc độ chuyên môn thì đó là điều tuyển Việt Nam cần cải thiện.

Theo tôi, hơn 1 tuần lễ tập luyện thì HLV Hữu Thắng phải có rất nhiều việc để làm, chứ không phải đơn thuần riêng ở chuẩn bị thể lực cho cầu thủ”.

Tuyển Việt Nam cần chuẩn bị tinh thần về trận đấu khó khăn

"Tôi nghĩ sau trận đấu này, tuyển Việt Nam sẽ có rất nhiều vấn đề phải cải thiện. Thứ nhất là khả năng kiểm soát bóng để duy trì thế trận. Thứ 2 là duy trì thể lực.

Iraq không phải là đội bóng bình thường mà là đội bóng rất mạnh của châu Á, từng vô địch châu Á. Cùng với một số đội bóng Trung Đông khác, họ ở một đẳng cấp khác so với đội tuyển Việt Nam.

Chuyến thi đấu sắp tới sẽ rất khó khăn cho tuyển Việt Nam. Trong lòng mình rất muốn có một kết quả tốt đẹp. Nhưng để giải quyết được đối thủ, HLV Hữu Thắng cần chuẩn bị cho các cầu thủ về mặt tinh thần về một trận đấu rất là khó khăn”, ông Tuấn cho biết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.