HLV Hoàng Anh Tuấn: 'Hữu Thắng đã áp được triết lý của mình lên đội tuyển'

30/03/2016 21:15 GMT+7

Trong mắt người đồng nghiệp Hoàng Anh Tuấn, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã hoàn tất phần ra mắt với 2 trận gặp Đài Loan và Iraq khá thành công, đặc biệt dấu ấn toàn cục đã xác lập được.

Trong mắt người đồng nghiệp Hoàng Anh Tuấn, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã hoàn tất phần ra mắt với 2 trận gặp Đài Loan và Iraq khá thành công, đặc biệt dấu ấn toàn cục đã xác lập được.


[VIDEO]: IRAQ 1-0 VIỆT NAM
“Trước đối thủ mạnh, mình không thể bộc lộ hết khả năng. Iraq hơn mình nhiều mặt, từ trình độ, thể hình, thể lực… nói chung là đẳng cấp hơn. Rất khó để chơi trước đối thủ như vậy và tuyển Việt Nam đã bộc lộ sai số. Thực ra, tỷ số như vậy là chấp nhận được, nhất là khi Iraq đã ăn một bàn thắng không rõ ràng lắm.

Theo dõi trận đấu, có thể thấy các tuyển thủ đã phải chịu áp lực rất lớn. Tranh chấp mình thua người ta. Thua là đương nhiên thôi, điểm họ mạnh hơn mình thì ai cũng biết rồi. Nhưng mình cũng có những cái đáng xem. Như hiệp 2 có những thời điểm mình kiểm soát bóng rất là tốt", Hoàng Anh Tuấn nhận định.

Trước trận đấu, đã phần chuyên gia đều nghĩ đến một kết quả thua, thậm chí khá nhiều người chuẩn bị tâm lý cho một trận thua đậm trước đối thủ nặng ký đến từ vùng Vịnh. Tuy vậy, màn trình diễn ấn tượng trong suốt 90 phút, với một bàn thua có phần kém may mắn ở phút cuối hiệp 1 đã khiến nhiều người phải than thở về 1 điểm bị vuột mất.

Đội hình ra sân trận gặp Iraq - Ảnh: Đoàn Hà

Ông Tuấn không dưới 2 lần khen hàng phòng ngự: "Mà mình cũng có cơ hội chứ. Công Vinh, Văn Toàn, Đình Tùng đều đã có thời cơ để ghi bàn. Hàng phòng ngự về cơ bản là ổn. Đình Hoàng, Đình Luật, Quế Ngọc Hải và Văn Thanh đều tốt. Tôi thấy Văn Thanh ổn định nhất. Quế Ngọc Hải từ trung vệ lên đá tiền vệ phòng ngự cũng chơi tốt.

Về toàn cục, trước đối thủ mạnh hơn và thua sít sao với một bàn thắng như vậy đã cho thấy hàng phòng ngự đã có tiến bộ. Tất nhiên, vẫn có những tình huống mắc lỗi trong vị trí để đối phong sút vô lê trong vòng cấm, hoặc họ dí thẳng vào khu phạt, hậu vệ toàn lui may mà sút như ra ngoài.

Nhưng đó là bóng đá, đôi khi xảy ra chuyện như vậy. Về mặt toàn cục, tôi cho rằng tuyển Việt Nam đã có một trận chơi được".

Số ít CĐV Việt Nam có mặt trên khán đài ủng hộ đội tuyển - Ảnh: Đoàn Hà
Theo ông Tuấn, ít nhất Hữu Thắng đã có sự khác biệt với người tiền nhiệm Miura. Không còn cảnh xoay đội hình xoành xoạch, nay đá 3 trung vệ mai chơi 4 hậu vệ, tuyển Việt Nam đã ra sân gặp Iraq với rất ít sự điều chỉnh cùng lối đá khá rõ ràng, mạch lạc.

Ông Tuấn nhấn mạnh:: "HLV Hữu Thắng muốn có lối chơi ổn định. Bởi vậy đội hình xuất phát chỉ có một vị trí lạ thôi là Duy Mạnh thay cho Hoàng Thịnh. Lý do là bất khả kháng thôi. Thực ra nếu Hoàng Thịnh không chấn thương thì vẫn đá. Không thay đổi gì cả, cho thấy HLV Hữu Thắng muốn hướng đến việc giữ ổn định.

Những điều chỉnh con người sau đó là bất đắc dĩ thôi. Ví dụ như là Xuân Trường, Tuấn Anh. Nếu gặp đối thủ mạnh với sức ép như vậy, họ khi không đảm bảo được sẽ thay ra. Nhưng với tôi 2 cầu thủ này đã chơi được chứ không phải kém.

Mà là chưa đủ. Các em đó trẻ, quá trẻ và cần kinh nghiệm. Nhưng họ chơi được. Ở những phút cuối cần những con người khỏe hơn, ổn định hơn. Tôi nghĩ những điều chỉnh là hợp lý thôi".

HLV Hoàng Anh Tuấn nhận thấy người đồng nghiệp Hữu Thắng đã áp đặt được triết lý của mình - Ảnh: Minh Tú

Có thể nói người hâm mộ đã được xem "tập 1" của triều đại Hữu Thắng, với 2 trận ra mắt gồm chiến thắng 4-1 trước Đài Loan và thất bại có phần tiếc nuối với tỷ số tối thiểu trước Iraq trên đất Iran. Không chỉ là tỷ số mà những dấu ấn từ lối đá, tinh thần, những quy tắc xử sự đang dần cho ra hình hài một đội tuyển mới mẻ.

Ông Tuấn nhận định: "Theo tôi đánh giá thì “tập 1” của HLV Hữu Thắng là ổn. Mục tiêu anh Thắng đưa ra là 4 điểm. Đáng lẽ mình cũng có 4 điểm đấy. Chứ còn thông tin kiểu phải thắng Iraq, để xếp nhì bảng và tranh vé vào vòng thứ 3 vòng loại World Cup, tất cả những điều đó chỉ là đánh giá về mặt khách quan. Chứ còn thực tế hầu như mình rất khó có cơ hội.

Qua 2 tuần với 2 trận đấu đó, tôi nghĩ anh Thắng đã có màn chào sân ổn. Anh Thắng rõ ràng đã áp đặt được triết lý của mình lên đội tuyển. Tinh thần là có thừa rồi. Qua 2 trận, tôi cho rằng về lối chơi tuyển Việt Nam tương đối ổn.

Phát biểu trước trận, tôi từng nói không phải là kết quả mà lối chơi mới là quan trọng. Đương nhiên trước một đối thủ mạnh mình không thể đá hay được. Chứ về phòng ngự thì mình chơi tốt đấy chứ. Nếu không đã thua đậm.

Về mặt tấn công cũng cũng đã có cơ hội, có lúc kiểm soát được bóng nhiều. Về thay người, Đình Tùng vào sân có tình huống gần cuối trận suýt gỡ hòa. Tôi nghĩ là quá được cho 2 tuần ngắn ngủi".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.