HLV Hoàng Anh Tuấn: 'Ông trời đang thử lòng U.20 Việt Nam'

29/04/2017 14:29 GMT+7

Không có gì quá khó hiểu khi HLV Hoàng Anh Tuấn rời nước Đức với tâm trạng khá ngổn ngang. Sau hai tuần tập huấn tại nước bạn, đội U.20 Việt Nam thu hoạch được đáng kể về chuyên môn nhưng lại gặp tổn thất lớn về nhân sự mà ông Tuấn phải thốt lên: 'Trời lại thử thách lòng người nữa rồi’.

* Rạng sáng 27.4, chúng tôi tá hỏa khi nghe tin Bùi Tiến Dụng phải đi cấp cứu vì gãy xương đòn trong trận giao hữu cuối cùng thắng U.19 Fortuna 05 Dusseldorf. Còn ông lúc nhìn cầu thủ của mình bị đi cấp cứu thì sao?
HLV Hoàng Anh Tuấn: Còn sao giăng gì nữa đây. Tôi tái cả mặt đi. Pha va chạm tưởng đơn giản mà để lại hậu quả khôn lường. Dụng ham truy cản đối phương nên lao vào, tôi nghĩ lực không quá mạnh nhưng cầu thủ trẻ của Đức to con quá khiến Dụng ngã xuống. Vai tiếp đất và gãy ngay.
Mấy hôm trước, khi bác sĩ Đức khám cho Tấn Sinh, Trọng Đại và thủ môn Tiến Dũng, tôi đứng chứng kiến mà cảm giác như bị nghẹt thở. Kết quả khiến tôi thở phào. Dũng có thể vào sân trận gặp U.20 Argentina. Ơn trời. Đại gần như khỏi 100% nhưng cần củng cố thêm sức mạnh. Sinh còn hơi đau cổ chân một chút xíu.
Nhưng ông trời lại mang đến một thử thách khác. Mất một trụ cột như Dụng, tôi không biết có nên khóc hay không nữa khi chỉ còn 3 tuần nữa là trận đấu đầu tiên tại World Cup U.20 rồi. Còn cả Trương Văn Thái Quý nữa. Giãn dây chằng đầu gối trước khi rời Đức. Dụng phải xem World Cup U.20 qua tivi và tôi rất sợ, cực sợ nếu Thái Quý cũng phải như thế.
Bài toán loại người của tôi không hề dễ giải. Đội hiện có 25 cầu thủ, tôi sẽ phải loại chỉ còn 21 cầu thủ để đăng ký cho FIFA vào vài ngày tới. Thử hỏi có đau đầu không?
Bác Sĩ Endres và ê-kíp bệnh viện Sana Klinikum Duisburg đã tiến hành phẫu thuật cho Tiến Dụng trong một giờ đồng hồ buổi sáng 27.4. Anh đã khóc khi biết mình không thể dự World Cup U.20. Hôm qua, Tiến Dụng đã bình phục và có thể bay về cùng đội tối cùng ngày Đắc Văn
* Ngoài những sự cố ngoài ý muốn, ông có hài lòng về chuyến tập huấn ở Đức không?
HLV Hoàng Anh Tuấn: Chúng tôi có ba trận giao hữu tại Đức và Hà Lan. Tôi giữ ý đến mức, chiều thi đấu tại Hà Lan, trước đó hai tiếng, thầy trò chúng tôi mới di chuyển từ Đức sang rồi sau trận lại quay về Đức ngay. Không hẳn vì quãng đường không quá xa mà vì tôi chỉ sợ có người nghĩ, đội đi nước ngoài như đi chơi. Không chơi đâu. Lao tâm khổ tứ lắm. Guồng quay như chong chóng. Với tôi lúc này thời gian trôi như tên bắn nên phải tranh phủ từng phút một để chuẩn bị cho cầu thủ những gì tốt nhất.
HLV Hoàng Anh Tuấn (phải) và người bạn Việt Nam thân thiết của đội Quỳnh Mai
Về cơ bản, chuyến tập huấn giúp tôi định hình rõ hơn lối chơi của toàn đội. Có trận, tôi chưa thực sự hài lòng về phong độ của người nọ người kia và chưa thấy được sự quyết tâm cao độ. Nhưng càng về sau, cầu thủ của tôi càng tốt lên. Có những buổi tập mà giám đốc kỹ thuật Gede còn phải khen tốt quá dù ông ấy rất kiệm lời khen.
Đội U.20 Việt Nam có hai đợt khám sức khỏe tại Đức. Cầu thủ Việt Nam không ăn bơ sữa từ bé, không có chế độ ăn uống khoa học từ bé nhưng thể lực lại không thua kém cầu thủ hạng Nhất của Đức. Đó là kết luận của bác sỹ Đức. Tôi vui vì điều này. Có thể do tôi cùng các cộng sự đã có được một quá trình chuẩn bị khá khoa học cho các em.
* Ông Lê Thụy Hải hôm qua có nói một ý thế này, đá giao hữu với U.20 Argentina vào ngày 10.5 tới đây, U.20 Việt Nam sẽ biết mình đang ở đâu!
HLV Hoàng Anh Tuấn: Chúng tôi không bao giờ từ bỏ sự cố gắng cả. Tôi cũng đang rất mong chờ trận giao hữu này bởi đó là phép thử gần như cuối cùng của chúng tôi trước World Cup (Đội U.20 Việt Nam còn đá một trận giao hữu với gặp U.20 Vanuatu vào ngày 14.5 tại Hàn Quốc - PV). Những yếu tố tâm lý có thể sẽ được bộc lộ rõ ở cuộc gặp gỡ với các cầu thủ trẻ đến từ Nam Mỹ. Hãy nghĩ đi, nếu ghi được bàn vào lưới U.20 Argentina thì cầu thủ của tôi sẽ phấn khích đến mức độ nào. Fighting! (Chiến đấu - PV). Tôi thích câu tiếng Anh này và vẫn nói hàng ngày với cầu thủ của mình.
Các buổi tập luyện tại Đức của U.20 Việt Nam luôn được đặc biệt chú ý Quỳnh Mai
Đội U.20 Việt Nam di chuyển từ Dussendorf (Đức) sang Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) trong 3 tiếng. Sau đó đội transit ở đây 3 tiếng nữa rồi bay về Hà Nội mất khoảng 14 tiếng. Đội có mặt tại sân bay Nội Bài vào 20 giờ 50 phút tối nay trên chuyến bay TK 0168.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.