HLV Hữu Thắng: ‘Tôi mới chỉ ra khỏi nhà một bước’

07/06/2016 14:27 GMT+7

Chức vô địch Cúp tứ hùng tại Myanmar không làm cho HLV Nguyễn Hữu Thắng phấn khích quá độ. Anh nhìn nhận ‘sự việc’ một cách chừng mực, có đôi chút bình thản bởi: ‘Đây chỉ mới là thành quả bước đầu, đừng vội vã lên mây xanh, khó hạ cánh lắm’.

* Anh bộc lộ nhiều trạng thái tâm lý khi chỉ đạo đội tuyển ở trận thắng Hồng Kông, bao gồm cả sự bực bội rồi sau đó là vui sướng. Nhưng ở trận quyết định với Singapore, anh có vẻ ‘tĩnh lặng’ hơn, ngoại trừ tình huống phản ứng gay gắt với trọng tài biên.
HLV Nguyễn Hữu Thắng (Cười): À, pha bóng khiến tôi phải cáu kỉnh là do trợ lý trọng tài xử lý không đúng. Nhưng cũng may không có hệ lụy nào xảy ra từ xử lý không đúng này.
Còn nói về trận chung kết, tôi không có nhiều cảm giác bất an như trận gặp Hồng Kông. Nhưng dù gì đi chăng nữa, Singapore cũng đã gây cản trở nhiều cho Việt Nam với lối chơi rất chắc chắn. Những tình huống phản công của họ, đôi khi cực kỳ nguy hiểm.
huu-thang-va-doi-tuyen
HLV Hữu Thắng: chúng ta đoạt chức vô địch nhưng không quên nhìn nhận những gì làm được và chưa làm được Ngọc Linh
Nhưng thật tốt là những sai lầm ở hàng thủ trong trận gặp Hồng Kông đã không tái diễn. Ít ra Quế Ngọc Hải – là trung vệ - nhưng không tìm cách chạy ra biên như hậu vệ cánh (điều làm tôi rất bực ở trận gặp Hồng Kông). Hàng phòng ngư đã chơi rất tỉnh, rất tập trung. Việc chuyển từ phòng ngự sang phản công cũng tốt hơn. Đặc biệt hàng tiền vệ chơi tốt, có độ gắn kết hơn.
* Thế nhưng phải có lý do gì đó để 90 phút đầu, Việt Nam đã không thể ghi nổi bàn thắng nào mà phải nhờ đến hiệp phụ. Ấy cũng đáng là nỗi lo chứ vì Cúp tứ hùng chỉ có 2 trận còn AFF Cup vào cuối năm là một cuộc đấu dài mà nếu thể lực không tốt thì dễ đứt lắm!

tin liên quan

HLV Hữu Thắng lên tiếng quanh tin đồn SLNA hóa đội tuyển

Trong cuộc chia sẻ cùng các phóng viên theo chân đội tuyển tại giải tứ hùng ở Myanmar, HLV Hữu Thắng đã có phút trải lòng trước một đề tài khá tế nhị rằng ông liệu có nhất bên trọng, nhất bên khinh cầu thủ SLNA hay không.

HLV Nguyễn Hữu ThắngÀ, đúng vậy. Vì thế, tôi mừng vì chúng ta đoạt chức vô địch nhưng không quên nhìn nhận những gì làm được và chưa làm được.
Thắng hai trận ở Cúp tứ hùng cũng chỉ là thành quả bước đầu. Chúng tôi còn cần phải cải thiện nhiều, đặc biệt trước các đối thủ mạnh. Các cầu thủ cần khắc phục những lỗi nhỏ, đặc biệt những lỗi này lại tạo cơ hội cho đối thủ.
huu-thang-va-doi-tuyen
HLV Hữu Thắng còn rất nhiều việc phải làm để đưa đội tuyển Việt Nam thực sự trở thành một đội bóng mạnh và ổn định Ngọc Linh
Trở lại trận đấu với Syria trên sân nhà, đội tuyển Việt Nam vẫn mắc những lỗi không đáng có ở 1/3 sân nhà, tạo điều kiện cho họ gây áp lực lên mình. Từng trận 1 chúng ta phải cố gắng để hạn chế bớt những sai lầm như vậy.
* Nhưng không thể phủ nhận đội tuyển Việt Nam lần này rất hay. Sự trộn lẫn giữa những cầu thủ trẻ như Tuấn Anh, Xuân Trường với các cựu binh đã làm cho bộ mặt của tuyển vừa có cái gì tươi mới vừa có cái gì rất từng trải.
HLV Hữu Thắng: Tôi vui khi được nhận xét như vậy. Đúng là các cầu thủ nhiều kinh nghiệm thì khi trận đấu lâm vào bế tắc, họ có bản lĩnh, kinh nghiệm và để xoay chuyển được tình thế. Đây cũng là điểm tựa cho các cầu thủ trẻ trong quá trình tích luỹ, học hỏi kinh nghiệm. Chúng ta vì vậy cần cố gắng kết hợp cựu binh và cầu thủ trẻ.
Những cầu thủ cũ của HAGL như Tuấn Anh, Xuân Trường đã chơi rất tốt. Họ đã trưởng thành hơn, chững chạc hơn rất nhiều về lối chơi. Nhưng họ cần có thêm thời gian để tích lũy thêm thể lực. Điều này cần thêm thời gian. Tôi cũng rất mong khi sang Nhật Bản, Hàn Quốc các cầu thủ được thi đấu nhiều hơn, để có thể phát triển tốt hơn nữa.
Riêng về Xuân Trường, như các bạn đều thấy là cậu ấy khá tinh tế. Trường có những đường chuyền quyết định để Công Vinh, Văn Toàn hoặc Văn Quyết kết thúc trận đấu. Nhưng ở trận gặp Singapore, khi thấy trận đấu có thể phải đá hiệp phụ, tôi đã đưa Xuân Trường ra, trám chỗ bằng Huy Hùng.
Có người nói tôi hơi bảo thủ khi không chịu thay người lúc trận đấu gặp khó khăn. Không phải vậy. Một số cầu thủ khẳng định được mình, hoặc trận trước khẳng định rồi, hoặc không còn mới với đội tuyển nên tôi không cần sử dụng thêm.
Nhưng ở trận đấu với Syria chúng ta có thể thay đổi gần hết để ai cũng có cơ hội chứng tỏ khả năng. Hai trận này thực sự là giao hữu nhưng để thay đổi nhiều thì phía trước chúng ta còn những dịp khác. Hy vọng tới đây chúng ta có nhiều trận đấu hơn nữa để thử nghiệm.
* Trả lời báo chí nước ngoài, anh nhấn mạnh rằng cơ hội đoạt chức vô địch AFF Cup cho Thái Lan, Việt Nam… là 50/50. Khó có thể nói dự đoán đó là tự tin hay tự ti.
HLV Hữu Thắng: Trên thực tế, tôi mới chỉ có 3 tháng cầm quân đội tuyển. Chặng đường vừa qua tôi cảm tưởng như mới ra khỏi nhà 1 bước, chưa đến một đích nào cả. Mình sẽ phải cố gắng cùng các thành viên đội tuyển. Phía trước còn rất dài và không thể biết trước chuyện gì có thể xảy ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.