HLV Hữu Thắng trả lời thế nào trước câu hỏi 'tuyển Việt Nam đá như… HAGL'

23/03/2017 13:40 GMT+7

Đội tuyển Việt Nam suýt thua Đài Loan (Trung Quốc) nếu không có bàn thắng tuyệt đẹp của Công Phượng ở cuối trận. Với chuyên gia Trịnh Minh Huế, cái sự suýt thua đó báo hiệu nhiều nguy cơ, mà trong đó đáng lo ngại nhất là ‘cầu thủ ta có sức bền, rất khéo nhưng có vấn đề về tốc độ’.

Trong cuộc họp báo sau trận, một phóng viên đã hỏi HLV Hữu Thắng một câu mà có thể khiến người được hỏi… tự ái: “Anh nghĩ sao khi tuyển Việt Nam đá y như HAGL. Phối hợp thì đẹp nhưng lại chả biết ghi bàn?”. Hữu Thắng hơi nhíu mày nhưng vẫn trả lời một cách rất thoải mái: “Sao anh lại nghĩ thế. Tôi đã định hình lối chơi cho đội tuyển Việt Nam từ ngay khi tôi lên dẫn dắt chứ không phải bây giờ. Tôi không cho rằng, đội tuyển là HAGL thu nhỏ. Bởi ở trận này, chúng tôi còn thiếu những cầu thủ có khả năng dứt điểm như Văn Quyết hay Minh Tuấn. Nếu có họ, sự thể có thể sẽ khác”.
Quả tình, đội tuyển Việt Nam sau vỏn vẹn hai ngày tập trung, theo đánh giá của chúng tôi, cũng khá “ngọt nước” lúc khai triển các pha tấn công. Những cú đập nhả vô cùng khéo léo của hàng tiền vệ làm người xem thích thú. Nhưng thích thú đi kèm cả sự bực bội. Bàn thắng gỡ hòa của Công Phượng dù đẹp cỡ nào cũng không khỏa lấp được sự yếu kém trong khâu dứt điểm của đội tuyển trong suốt gần 90 phút, dẫu làm chủ thế trận gần như ở mức tuyệt đối.
doi-tuyen-viet-nam
HLV Hữu Thắng cần cải thiện khâu dứt điểm của các cầu thủ Ảnh Khánh Vy
Ông Trịnh Minh Huế nói: “Bóng đá đẹp là cần nhưng chưa đủ, mà còn phải hiệu quả. Đài Loan không phải đối thủ ngang tầm mà chúng ta cũng không thể biết cách ghi bàn. Nói thật là nhìn đội tuyển đá không khác gì HAGL cả. Giữ bóng nhiều, chuyền bóng nhiều, kiểm soát rất tốt cự ly nhưng kết thúc tấn công thì rất tồi. Việt Nam chơi ngắn, không chế bóng được rất lâu bởi cầu thủ rất giỏi kỹ thuật nhưng không có miếng đánh kết thúc tấn công. Trong lối chơi của một đội, có hai việc đều phải làm tốt như nhau: Triển khai tấn công ngay khi thủ môn phát bóng lên (điều này, khó chê được đội tuyển Việt Nam) và kết thúc tấn công ở trong khu vực 16m50. Cầu thủ ta bỏ lỡ rất nhiều. Lý do vì đâu?”.
Ông Huế hỏi rồi tự trả lời: “Tôi biết là HLV Hữu Thắng mới chỉ lắp ráp được đội hình 2 ngày thôi. Nhưng kể cả có tập trung dài ngày hơn thì cũng vẫn khó cải thiện được khâu dứt diểm. Nguyên do trong tay Hữu Thắng không có những cầu thủ tốc độ (sức bền tốt nhưng sức nhanh thì không). Xuân Trường vô cùng thông minh và khéo léo nhưng không phải mẫu cầu thủ tốc độ, anh chỉ chuyền bóng là chính. Công Phượng kỹ thuật rất hay nhưng không phải là mẫu cầu thủ có sức càn lướt để bứt phá. Văn Toàn chỉ đá biên hay chứ cho vào giữa là khó ngay vì bất lợi về thể hình.
Việt Nam không có cầu thủ sở hữu khả năng đột phá với tốc độ chạy đạt khoảng 11 giây 2, 11 giây 5 (kể cả người được đánh giá nhanh như Văn Quyết cũng chạy trên 11 giây 5). Cầu thủ mà chạy trên 12 giây thì khó gây ra sự đột biến trong vòng cấm. Bế tắc ghi bàn mà khi gặp phải những đối thủ chủ động đá thấp, chúng ta rất dễ dính đòn hồi mã thương.
Tôi lấy dẫn chứng trận HAGL thua Sanna Khánh Hòa BVN tại V-League mới đây. HAGL phối hợp nhịp nhàng, có “vần điệu” nhưng lại là kẻ thất trận. Khánh Hóa cứ để đối phương làm chủ trung tuyến theo kiểu, đấy, “ông” cứ phô diễn kỹ thuật đi, cứ chuyền thoải mái cho nhau đi, tôi chỉ cần hai đòn phản công thành hai bàn là ngon.

tin liên quan

Tuyển Việt Nam không thể xem thường tuyển Afghanistan
Tuyển Afghanistan hiện xếp hạng thứ 156 thế giới, thua xa tuyển Việt Nam (hạng 136). Đây là đối thủ đầu tiên của tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ 3 Asian Cup 2019 trong khuôn khổ bảng C, diễn ra ngày 28.3 tới trên sân trung lập tại Tajikistan.
Đội tuyển Việt Nam giờ y hệt vậy. Làm chủ trung tuyến nhưng không làm chủ được vòng cấm. Không thể thực hiện được phong cách đá vu hồi, đánh sau lưng hàng thủ đối phương. Đơn giản chỉ vì, như tôi nói ở trên, không có miếng đánh rõ ràng ở kết thúc tấn công, không có cầu thủ tốc độ, có sức càn lướt để bứt phá.
Vì thế, chuyến làm khách ở xứ người của đội tuyển Việt Nam ở vòng loại Asian Cup sắp tới, dâng lên trong tôi một nỗi lo lắng khôn nguôi”, ông Huế nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.