HLV Lê Thụy Hải: ‘Thầy trò Hữu Thắng cần phải chơi thật chặt chẽ trước Iraq’

28/03/2016 09:25 GMT+7

Chứng kiến trận ra mắt thành công của thầy trò HLV Hữu Thắng, chuyên gia Lê Thụy Hải đặt hy vòng vào điều bất ngờ ở trận đấu cuối cùng của vòng loại World Cup 2018 giữa đội tuyển Việt Nam và Iraq (29.3).

Chứng kiến trận ra mắt thành công của thầy trò HLV Hữu Thắng, chuyên gia Lê Thụy Hải đặt hy vòng vào điều bất ngờ ở trận đấu cuối cùng của vòng loại World Cup 2018 giữa đội tuyển Việt Nam và Iraq (29.3).

Ông Lê Thụy Hải đánh giá rất cao HLV Hữu Thắng - Ảnh: Minh Tú
Chia sẻ với Thanh Niên, giám đốc kỹ thuật của CLB FLC Thanh Hóa đánh giá rất cao người đồng nghiệp trên tuyển: “Anh Hữu Thắng mới lên cầm đội thời gian ngắn nhưng làm được rất nhiều điều khi kết hợp được một đội hình gồm nhiều cầu thủ trẻ và những cựu binh. Lối chơi của đội tuyển cũng đang rất phù hợp với con người Việt Nam. Không chỉ có thế, các cầu thủ trên sân cũng cho thấy họ cũng có thể chơi được cả bóng dài chứ đâu chỉ biết phối hợp nhỏ.
Tất nhiên nói rằng đó là tiki-taka thì chưa phải bởi đội tuyển mới tập trung ít ngày và còn rất nhiều điểm yếu cần phải khắc phục, chúng ta không nên khen quá đà làm gì. Nhưng theo tôi đội tuyển Việt Nam dưới thời anh Hữu Thắng đang có lối chơi tốt nhất, so với những đời HLV trước.
Quan trọng nhất là về tinh thần của toàn đội. Đấy bạn xem, thua bàn từ rất sớm nhưng các cầu thủ trên sân vẫn đứng dậy được và lội ngược dòng tới 4-1. Hơn nữa, đội tuyển Việt Nam lúc này tôi thấy có tinh thần đoàn kết rất cao. Anh Thắng đang xây dựng một tập thể mạnh chứ không phải là những ngôi sao chơi bóng cùng nhau”.
Vị chiến lược gia giàu thành tích nhất Việt Nam này đưa ra lời khuyên nhủ chân tình: “Để có thể chơi tốt trước Iraq với những cầu thủ cao to, chúng ta cần phải chơi thật chặt chẽ. Trận đấu vừa rồi Hoàng Thịnh chơi thấp, gần với cặp trung vệ, trong khi Tuấn Anh và Xuân Trường lại có xu hướng tấn công. Vì vậy bộ 3 tiền vệ trung tâm vô tình tạo ra khoảng trống khá lớn ngay khu trung lộ.
Ông Lê Thụy Hải cảnh báo hàng thủ Việt Nam cần phải đề cao khả năng phòng thủ bóng bổng - Ảnh: Bạch Dương
Cùng với đó, 2 tiền vệ cánh cũng có xu hướng bó vào trong để nhường chỗ cho các hậu vệ biên dâng lên. Điều này cũng dễ hiểu thôi, nhưng với Iraq mà các hậu vệ thường xuyên dâng cao thì hỏng. Trận đấu vừa rồi Đình Hoàng tham gia tấn công rồi không ít lần bị cầu thủ đối phương vượt mặt đấy.
Cặp trung vệ thì cá nhân tôi cho rằng Quế Ngọc Hải chơi rất tốt, còn Đình Luật thì chưa hoàn thành nhiệm vụ bọc lót. Bộ đôi này còn chưa ăn ý với nhau.
Đài Loan họ yếu hơn mà ta mà còn như vậy, trước đối thủ mạnh hơn hẳn với nhiều cầu thủ cao to, kỹ thuật tốt thì gay to”.
Tiếp tục với vấn đề đấu pháp ở trận đấu tới của đội tuyển Việt Nam, HLV Lê Thụy Hải chỉ ra những điều HLV Hữu Thắng nên làm để có thể giành kết quả tốt.
“Như tôi đã nói, HLV Hữu Thắng đã kết hợp được những gương mặt trẻ lần đầu tiên khoác áo tuyển với các đàn anh của mình. Họ tràn đầy khát khao thể hiện và đã thi đấu rất năng nổ. Cùng với đó là vấn đề tinh thần. Tuấn Anh và Xuân Trường rất nhiệt tình tranh chấp ngay khi mất bóng để giảm phần nào áp lực cho tuyến sau. Nhưng sức tranh chấp của bộ này còn yếu, nên Hoàng Thịnh phải giữ khoảng cách hợp lý để bọc lót kịp thời.
Công Vinh đi bóng trước một hậu vệ Iraq - Ảnh: Bạch Dương
Nói chung, toàn đội phải giữ cự ly đội hình cũng như vị trí chiến thuật thật tốt. Ngay khi mất bóng các cầu thủ phải lập tức lui về đúng vị trí của mình và tổ chức phòng ngự.
Cầu thủ Iraq rất cao to, trong khi thủ môn của mình không phải là người có thể hình lý tưởng. Bóng bổng là điều chúng ta có thể lường trước, vì vậy phải chơi thật chặt chẽ trong phòng ngự.
Khi phòng ngự tốt rồi, chúng ta hãy tính đến phương án tấn công thật hiệu quả bằng những đường bóng dài. Tôi nói là bóng dài nhé, chứ chơi bóng ngắn, đội bạn pressing là hỏng. Đấy là chưa kể ngoài Tuấn Anh và Xuân Trường có thể phố hợp tốt, các cầu thủ khác vẫn còn thiếu độ hiểu ý nhau và không thể triển khai lối chơi này được. Có như vậy, thầy trò HLV Hữu Thắng mới có thể tìm kiếm kết quả tốt được”.
Cuối cùng, trước khi kết thúc, chuyên gia Lê Thụy Hải tâm sự: “Nói thật là tôi rất muốn đội tuyển thắng. Nhưng nó khó quá. Theo tôi, một kết quả hòa là đẹp”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.