HLV Miura cần giúp U.23 Việt Nam giải hạn cơn khát bàn thắng

03/01/2016 15:22 GMT+7

Trang web của AFC giới thiệu về các đội bóng dự vòng chung kết U.23 châu Á đánh giá cao khả năng săn bàn của Công Phượng ở vòng loại (ghi 4 bàn) và Thanh Bình (3 bàn) trong khi ông Miura lo lắng nhất là học trò ông… không biết ghi bàn.

Trang web của AFC giới thiệu về các đội bóng dự vòng chung kết U.23 châu Á đánh giá cao khả năng săn bàn của Công Phượng ở vòng loại (ghi 4 bàn) và Thanh Bình (3 bàn) trong khi ông Miura lo lắng nhất là học trò ông… không biết ghi bàn.

Công Phượng được kỳ vọng sẽ là thủ công của U.23 Việt Nam - Ảnh: Khả Hòa
Trước giờ lên đường sang Qatar dự giải, HLV Miura đã trần tình về đội tuyển U.23 Việt Nam và điều làm ông e ngại nhất không phải về lối chơi, về lỗ hổng phòng ngự, về chấn thương… mà chính là khả năng săn bàn kém của học trò.

Ông thầy người Nhật tiết lộ căn bệnh không biết ghi bàn của cầu thủ Việt Nam nói chung ngày càng nặng. Điều này không phải lỗi ở ông mà xuất phát từ cái nền thiếu căn bản ở CLB khiến cho mỗi lần lên tuyển buộc phải chỉnh sửa nhiều nhưng vẫn rất khó khắc phục trong ngày một ngày hai.

HLV Miura nói không sai về những điểm yếu chung của cầu thủ bóng đá Việt Nam và đặc biệt ở khả năng ghi bàn yếu sau một thời kỳ dài, các CLB chủ yếu sử dụng các ngoại binh đá tiền đạo. Chỉ đến hai mùa bóng gần đây, VPF (ban tổ chức V-League) có chính sách hạn chế ngoại binh nhằm tạo cơ hội cho các chân sút nội thì cửa ra sân của tiền đạo nội có tăng lên.

Thế nhưng vì sức ép thành tích, hầu hết các đội bóng đều không dám mạo hiểm thử nghiệm tiền đạo trẻ ở sân chơi V-League và số trận họ ra sân đếm trên đầu ngón tay trong một vài trận thủ tục.

Cho nên các chân sút của ông Miura trên đội tuyển thường hiếm muộn bàn thắng cũng là điều dễ hiểu trong khi khả năng săn bàn từ tuyến hai càng hiếm hoi hơn. Duy nhất có HAGL với chiến dịch trẻ hóa đội hình đã giúp Công Phượng chơi hầu hết các trận và tần suất ra sân của Văn Toàn cũng cao hơn nhiều đồng đội ở tuyến trên.
Tiền đạo Văn Thành là trung phong cắm được HLV Miura tin tưởng - Ảnh: Khả Hòa

Còn lại Thanh Bình trong màu áo Thanh Hóa không thể giành suất của Đình Tùng. Tương tự, tiền đạo Tuấn Tài mài mòn ghế dự bị ở SLNA hay chân sút Văn Thành vừa đoạt giải vua phá lưới U.21 Báo Thanh Niên 2015 cũng chỉ là giải pháp tình thế của Hà Nội T&T dù thầy Phan Thanh Hùng đánh giá rất cao chân sút trẻ này.

Không biết có phải bởi sự nghèo nàn sức công phá trên tuyển U.23 Việt Nam hay vì VFF không thể mới các đối thủ mạnh mà ông Miura chỉ cho học trò đá với đội nghiệp dư Nhật Bản và một đội tuổi teen chơi ở J-League 2? 
Thêm một trận giao hữu với quân xanh B.Bình Dương thì sự nương chân của các đàn anh cũng chưa thể giúp cầu thủ của ông Miura cải thiện chế độ ghi bàn.

Cái khổ của HLV Miura sau khi tạm quên những cuộc chia tay bất đắc dĩ, lại đến nhiều ca chấn thương rơi vào nhiều át chủ bài, như việc thiếu đôi cách Huy Toàn - Ngọc Thắng, còn là các tiền vệ trung tâm chỉ vừa hồi phục như Duy Mạnh, Xuân Trường, Tuấn Anh, Hữu Dũng.

Thêm nỗi lo tiền đạo không biết ghi bàn sẽ khiến cho đội tuyển U.23 Việt Nam gặp khó khăn gấp bội khi phải đối diện với toàn đối thủ mạnh U.23 Úc, Jordan, UAE cùng chỉ tiêu cao ngất vào tứ kết giải châu Á.

Hy vọng trong hai trận giao hữu cuối cùng trên đất Qatar dự kiến gặp U.23 Yemen (4.1) và U.23 Nhật Bản (7.1), các chân sút của ông Miura sẽ giải hạn khan hiếm bàn thắng để mưu cầu gây sốc tại đấu trường lớn như năm ngoái ở sân chơi ASIAD.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.