HLV Miura trách cầu thủ U.23 Việt Nam không chịu ‘buôn chuyện’

12/12/2015 19:36 GMT+7

Lần thứ 2 trong 10 ngày tập trung, HLV Miura mới chịu trả lời phỏng vấn báo chí mà lại trong bối cảnh không dễ chịu lắm là đội U.23 Việt Nam vừa thua đậm 0-4 trước CLB bán chuyên nghiệp Nhật Bản JFL Selection.

Lần thứ 2 trong 10 ngày tập trung, HLV Miura mới chịu trả lời phỏng vấn báo chí mà lại trong bối cảnh không dễ chịu lắm là đội U.23 Việt Nam vừa thua đậm 0-4 trước CLB bán chuyên nghiệp Nhật Bản JFL Selection.

Nhưng rất bất ngờ khi ông thầy người Nhật lại dùng từ “thú vị” khi nói về thất bại này bởi cho rằng: “Tôi và các học trò đã rút ra được rất nhiều kinh nghiệm”.
HLV Miura (trái) trách cầu thủ U.23 Việt Nam không chịu ‘buôn chuyện’ - Ảnh: Ngô Nguyễn
* Ông đã tạm hài lòng với việc thử nghiệm một số vị trí mới?

HLV Miura: Nếu hài lòng thì kết quả trận đấu phải khác chứ. Nhưng như tôi nói từ đầu, đây đang là giai đoạn chuẩn bị cho vòng chung kết U.23 châu Á nên tôi muốn đội có thêm những trải nghiệm khác với trước.

Trước trận, tôi thậm chí đã nói thẳng với một số cầu thủ trẻ của đội U.19 là họ muốn tôi đặt ở vị trí mới nào? Dĩ nhiên, cuộc thử nghiệm nào cũng mang tính mạo hiểm và có thể thành công hay thất bại. Nhưng dù sao, tôi cũng đã được nhìn thấy những điều thú vị.

* Đội chưa hình thành được một lối đá hay, sự phối hợp còn rất nhiều chệch choạc. Theo ông, lý do chính nằm ở đâu?

HLV Miura: Suy cho cùng, thất bại trước một đối thủ mạnh như CLB bán chuyên Nhật Bản là một điều tốt. Các học trò của tôi sẽ phải hoàn thiện rất nhiều điều. Trong đó có khâu liên lạc bằng giao tiếp trên sân.

Có một sự đối lập không hề nhỏ khi đối thủ của chúng tôi ở trận đấu này thường xuyên trao đổi với nhau ở từng tình huống bóng. Điều này giúp họ kiểm soát thế trận cực tốt. Còn đội của tôi thì sao? Họ không chịu “buôn chuyện” lúc kết hợp với nhau, lúc chuyền bóng, lúc tấn công, lúc phòng thủ. Rất hãn hữu giữ liên lạc bằng giao tiếp trên sân.

Đáng lẽ họ phải gọi nhau nhiều hơn. Giả dụ, Hùng ơi, nhận bóng này. Việc thông tin lúc thi đấu là rất quan trọng. Tôi đã nhắc nhở điều này ở giờ nghỉ giải lao nhưng chưa chuyển biến mấy. Điểm yếu này cần phải được khắc phục ngay. Tôi muốn nhìn thấy sự thay đổi ở trận tái đấu vào ngày 14.12.
Duy Khánh với đầu gối quấn băng vẫn ra sân - Ảnh: Ngô Nguyễn
* Báo chí đã tốn nhiều giấy mực vì tình hình chấn thương của đội U.23 Việt Nam. Bản thân ông có sốt ruột?

HLV Miura: Tôi chẳng bao giờ mong đợi cầu thủ của mình bị chấn thương. Nhưng có nhiều việc không phải muốn là được. Trong thể thao, nhất là bóng đá, chấn thương có thể ập đến bất cứ lúc nào. Có thể do sân bãi không đảm bảo, mà ở nhiều nước châu Á, sân bãi luôn là vấn đề lớn, có thể do khâu chăm sóc y tế không được tốt.... Tại Việt Nam, tôi nhấn mạnh lại điều này là nhiều CLB không chú trọng chăm sóc cầu thủ sau chấn thương. Khâu y tế không quy chuẩn. Nhiều cầu thủ tái phát chấn thương nhiều lần vì lý do này.

Đội U.23 Việt Nam cũng hay chấn thương bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Tôi còn nhớ ở trận gặp U.23 Hàn Quốc hồi tháng 5 năm nay tại vòng loại U.23 châu Á, nhiều cầu thủ Việt Nam đã bị đau trong những tình huống tranh chấp tay đôi, trong khi đội bạn vẫn rất khỏe.

Nhưng nói gì thì nói, chấn thương là thứ khó lường trước. Như CLB AC Milan chi 5 triệu USD/năm để chăm sóc y tế cho cầu thủ nhưng vào mùa giải vẫn có cả chục cầu thủ bị chấn thương. Hay đội Olympic Nhật Bản, ngồi ngoài suốt 8 tháng vì chấn thương nhưng vừa vào sân đã bị tái phát ngay lập tưc.

* Liệu đội U.23 Việt Nam có xảy ra những tình huống xấu là có thêm cầu thủ phải về địa phương vì chấn thương?

HLV Miura: Huy Toàn, Ngọc Thắng đã phải trở về CLB do không kịp hồi phục. Đội hiện nay vẫn còn một vài ca khác nhưng tôi tin Tuấn Anh, Duy Mạnh, Hữu Dũng vẫn kịp khỏi chấn thương trước khi tôi chốt danh sách dự vòng chung kết U.23 châu Á. Họ vẫn còn cơ hội.
HLV Miura cho rằng Công Phượng đã tự rút ra nhiều bài học từ trận thua chiều 12.12 - Ảnh: Minh Tú
* Ông có lời khuyên gì cho những cầu thủ trẻ sắp sang Nhật Bản thi đấu như Tuấn Anh và Công Phượng?

HLV Miura: Đây là những cầu thủ trẻ xuất sắc và sự nghiệp của họ sắp bước sang một trang mới. Tuấn Anh không chơi ở trận gặp CLB bán chuyên Nhật Bản nhưng tôi nghĩ rằng cả cậu ấy và Công Phượng đã tự rút ra nhiều bài học từ trận đấu này. Bóng đá Nhật Bản là môi trường hết sức chuyên nghiệp và khắt khe. Các cầu thủ Việt Nam cần phải tích lũy nền tảng thể lực tốt, trau dồi kinh nghiệm thì mới thành công được. Tôi chúc họ thành công!

* Cuộc sống của ông hiện nay ra sao, có nỗi ưu phiền nào đó khiến ông lo nghĩ không?

HLV Miura: Từ ngày tôi sang Việt Nam, tôi luôn cố gắng tập trung tối đa vào công việc và cố không để bị chi phối bởi những thứ khác. Tôi khá thoải mái với cuộc sống hiện tại, dù đôi lúc bị phiền toái một chút vì báo chí (cười).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.