HLV Miura vẫn 'nhăn nhó' chê hàng thủ tuyển Việt Nam

24/10/2014 19:48 GMT+7

(TNO) 20 ngày tập huấn tại Nhật Bản và gần một tuần rèn chiến thuật tại Bình Dương, đội tuyển Việt Nam vẫn mắc phải những nhược điểm lớn về khâu phòng ngự.

(TNO) 20 ngày tập huấn tại Nhật Bản và gần một tuần rèn chiến thuật tại Bình Dương, đội tuyển Việt Nam vẫn mắc phải những nhược điểm lớn về khâu phòng ngự.

>> Tuyển VN vẫn dứt điểm kém
>> Tuyển Việt Nam đấu với CLB mà HLV Miura từng dẫn dắt
>> Tuyển Việt Nam và nghệ thuật nhồi ép của Miura
>> Cái mím môi của ông Miura

 
HLV Miura bất an với cách kèm người của các hậu vệ - Ảnh: Độc Lập

Không than phiền chút nào về tinh thần tập luyện của các học trò nhưng HLV Miura vẫn tỏ ra rất bất an với cái cách kèm người của các hậu vệ. Quả là đáng lo lắng khi AFF Cup 2014 đã đến rất gần mà ông thầy người Nhật vẫn phải nhẫn nại chỉnh sửa động tác… phá bóng của hàng phòng ngự.

Buổi tập sáng 24.10, đội tuyển chia đôi đấu đối kháng và HLV Miura luôn miệng nhắc hậu vệ biên phải áp sát đối phương ngay từ hai bên dọc hành lang, không cho đưa bóng vào khu trung lộ. Ngay cả những cầu thủ được xem là giàu kinh nghiệm nhất và có lối chơi rất chắc chắn như Phước Tứ, Văn Hoàn… vẫn bị nhắc nhở trong khâu bọc lót.

 
Các cầu thủ tập trung nghe HLV Miura phổ biến chiến thuật - Ảnh: Bạch Dương

Ông Miura lý giải: “Thói quen tập luyện và thi đấu tại CLB của cầu thủ Việt Nam đã in sâu vào tiềm thức nên cần thời gian để cải thiện. Tuy cũng chơi với đội hình 4-4-2 như trên tuyển nhưng ở câu lạc bộ, 4 hậu vệ thường có xu hướng bó vào trong rồi mới cản phá đường tấn công của đối thủ. Như thế rất mất sức và nguy hiểm. Đội tuyển mắc vấn đề về kèm người và chưa biết cách áp sát khi tiền đạo đối phương có bóng. Tôi yêu cầu các hậu vệ phải thay đổi thói quen xấu này”.

Ông cũng đề nghị các trung vệ và tiền vệ trung tâm phải có sự phối hợp ăn ý, không tạo khoảng trống ở trung lộ. Ngoài ra, ông cũng liên tục yêu cầu các tiền đạo và tiền vệ tấn công cần phải thay đổi ý thức tranh cướp bóng ngay khi để mất bóng và tham gia phòng ngự nhiều hơn.

Không một buổi tập nào, HLV Miura không đưa ra lời đề nghị với cầu thủ của mình là chơi bóng đơn giản, ít chạm và phải tự tin cầm bóng bất kể đối phương mạnh cỡ nào. Tuy chưa hài lòng về khâu bọc lót của hậu vệ nhưng ông khen họ ở ưu điểm đã biết cách phòng ngự khu vực khá tốt.

Đội tuyển Việt Nam sẽ có buổi tập cuối cùng tại Bình Dương vào sáng 25.10 và chiều cùng ngày sẽ di chuyển về TP.HCM, chuẩn bị cho hai trận đấu tại sân Thống Nhất vào ngày 29.10 gặp U.23 Bahrain và ngày 4.11 gặp tuyển Sinh viên Hàn Quốc.

 
Thời tiết tại Bình Dương không thuận lợi cho buổi tập - Ảnh: Độc Lập

Ông Miura nói: “Sắp tới, tuyển Việt Nam sẽ được cọ xát với nhiều đối thủ khác nhau, với trình độ và lối chơi không giống nhau. Chắc chắn U.23 Bahrain và tuyển Sinh viên Hàn Quốc sẽ là những liều thuốc thử bổ ích để tôi thẩm định chất lượng cầu thủ sau thời gian tập huấn tại nước ngoài cũng như trong nước.

Đội tuyển Việt Nam đã đi được nửa quãng đường trong quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng cho AFF Cup. Còn nửa quãng đường nữa cần phải vượt qua và đây sẽ là giai đoạn quan trọng, quyết định ai sẽ chơi ở đội hình chính thức, ai sẽ bị loại. Các cầu thủ Việt Nam tiến bộ về kỷ luật chiến thuật nhưng vẫn chưa phải là đội bóng hoàn hảo”.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.