HLV Ngô Quang Trường sẽ học tập ‘người đặc biệt' Jose Mourinho

12/05/2016 19:28 GMT+7

Do lỗi phản ứng trọng tài Hà Anh Chiến ở lượt 9, HLV Ngô Quang Trường của SLNA bị truất quyền chỉ đạo 2 trận và một câu hỏi thú vị đặt ra là liệu ông Trường sẽ ngồi ‘im thin thít’ hay sẽ học tập HLV Jose Mourinho ở tận trời Tây?

Do lỗi phản ứng trọng tài Hà Anh Chiến ở lượt 9, HLV Ngô Quang Trường của SLNA bị truất quyền chỉ đạo 2 trận và một câu hỏi thú vị đặt ra là liệu ông Trường sẽ ngồi ‘im thin thít’ hay sẽ học tập HLV Jose Mourinho ở tận trời Tây?

HLV Ngô Quang Trường bị cấm xuất hiện ở khu kỹ thuật SLNA - Ảnh: Khả Hòa
Sau khi nhận án phạt, HLV Ngô Quang Trường đã chia sẻ tâm trạng của mình: “Tôi sẵn sàng nhận mức kỷ luật này. Như vậy, tôi sẽ phải ngồi trên khán đài hai trận quan trọng của SLNA gặp SHB Đà Nẵng tại sân khách vào ngày 14.5 và gặp Đồng Tháp tại sân nhà vào ngày 22.5.
Thế nhưng tôi cũng không quá lo lắng vì sẽ chỉ đạo kỹ lưỡng trong những buổi tập của đội trước khi thi đấu. Hơn nữa, trong ban huấn luyện cũng có những trợ lý giúp tôi một cách đắc lực khi trận đấu diễn ra. Trong hoàn cảnh khó khăn này, cầu thủ SLNA càng phải nỗ lực thi đấu để chứng tỏ thực lực của mình”.
Theo quy định của FIFA, trong 90 phút diễn ra trận đấu mà HLV trưởng bị cấm làm nhiệm vụ thì HLV này không được ngồi trong khu vực kỹ thuật của đội bóng, nhưng được quyền ngồi trên khán đài.
Tuy nhiên FIFA không ngăn cấm hành vi lúc ngồi dự khán ở khán đài hay bất kỳ khu vực nào khác (trong phạm vi cho phép) tại sân vận động, HLV đó được sử dụng các phương tiện điện tử hay viễn thông để liên lạc với các trợ lý đang làm nhiệm vụ trong khu kỹ thuật.
Một giám sát trọng tài cho biết: “Trong hoàn cảnh này, HLV đã trở thành một khán giả bình thường. Mà cấm một công dân đi xem bóng đá sử dụng điện thoại là điều mà luật không cho phép. Thậm chí, HLV đó có thể đứng trong… toa lét sân vận động để chỉ đạo vẫn được.
Hay HLV bị cấm chỉ đạo có thể ngồi ở nhà, ở khách sạn, xem trận đấu qua tivi và đưa ra những quyết định về đấu pháp, nhân sự của đội bằng điện thoại thông qua vị trợ lý của mình”.
Cũng theo vị giám sát này, sẽ không có gì ngạc nhiên hay bất bình thường nếu khán giả phát hiện ra cảnh HLV Ngô Quang Trường nói liên tục qua điện thoại trong cả 90 phút của trận đấu giữa SLNA gặp đội chủ nhà SHB Đà Nẵng trên sân Chi Lăng vào chiều 14.5.
Tuy không được ngồi trong khu vực kỹ thuật nhưng ở 15 phút giữa trận, HLV Ngô Quang Trường vẫn được phép vào phòng thay đồ của đội SLNA và “muốn chỉ đạo gì thì chỉ đạo, không ai cấm được cả”, một trọng tài vừa được phân công làm nhiệm vụ ở trận đấu giữa SHB Đà Nẵng và SLNA tiết lộ.
HLV Jose Mourinho chỉ đạo cho cầu thủ Chelsea thông qua điện thoại với trợ lý ở dưới sân - Ảnh: Reuters
Chuyện HLV ngồi ở khán đài chỉ đạo đội bóng không phải của hiếm trên thế giới mà HLV Jose Mourinho của Chelsea trước đây là một ví dụ rất điển hình. Vì cá tính rất khác người của mình, HLV người Bồ Đào Nha này rất hay phản ứng dữ dội với trọng tài và hậu quả là bị truất quyền chỉ đạo trong nhiều trận đấu tại giải Ngoại hạng Anh.
Cuối tháng 11 năm ngoái, "người đặc biệt" đã bị cấm chỉ đạo trận gặp Stoke City do “thành tích” gây gổ với trọng tài chính trong đường hầm ở trận Chelsea gặp West Ham trước đó.
Trước đó nữa, Jose Mourinho cũng bị trọng tài truất quyền chỉ đạo trong trận đấu giữa Chelsea và Southampton vào đầu tháng 10. Và ông này đã ngồi trên khán đài, bấm điện thoại chỉ đạo các trợ lý.
Cách đây 11 năm, Mourinho cũng đã trốn trong phòng giặt và bí mật đưa ra chỉ đạo trong trận đấu giữa Chelsea và Bayern Munich tại Champions League.
Trước đề xuất của Ban trọng tài về việc xóa tên trọng tài Hà Anh Chiến khỏi đời sống bóng đá chuyên nghiệp (không làm nhiệm vụ tại V-League, giải hạng Nhất và Cúp quốc gia), Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Việt Nam Lê Hoài Anh cho hay: "Căn cứ Quy chế tổ chức và hoạt động của trọng tài bóng đá Việt Nam, Ban trọng tài có quyền đề xuất kỷ luật đối với các trọng tài có sai sót về chuyên môn để VFF xem xét.
Tuy nhiên, việc xử lý kỷ luật đối với trọng tài có sai phạm trong khi làm nhiệm vụ, nhất là những sai phạm về chuyên môn, nghiệp vụ phải tuân theo các quy định của FIFA và VFF không được tùy tiện công khai. Chỉ có Ban chấp hành VFF mới có quyền quyết định việc công khai kỷ luật đối với trọng tài".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.