HLV ngoại - Lịch thiệp nhưng cũng biết... văng tục

04/12/2014 08:00 GMT+7

Trong số các HLV ngoại từng gắn bó với bóng đá Việt Nam, 2 cái tên Henrique Calisto và Alfred Riedl hẳn được người hâm mộ nhớ đến nhiều nhất, bởi 2 nhà cầm quân này đều có hơn một lần dẫn dắt đội tuyển Việt Nam và cùng với họ, bóng đá Việt Nam đã được trải qua những cung bậc cảm xúc vô cùng khác biệt.

Trong số các HLV ngoại từng gắn bó với bóng đá Việt Nam, 2 cái tên Henrique Calisto và Alfred Riedl hẳn được người hâm mộ nhớ đến nhiều nhất, bởi 2 nhà cầm quân này đều có hơn một lần dẫn dắt đội tuyển Việt Nam và cùng với họ, bóng đá Việt Nam đã được trải qua những cung bậc cảm xúc vô cùng khác biệt.

>> HLV Calisto tái duyên cùng bóng đá Việt Nam, tại sao không!
>> HLV Calisto bị ngưng chức ở Angola
>> HLV Calisto dẫn dắt đội đương kim vô địch Angola

Hé lộ những góc khuất: Lịch thiệp nhưng cũng biết... văng tục 
Calisto lịch sự nhưng đôi khi không kiềm chế được đến nỗi phải chửi thề - Ảnh: Bạch Dương

Khi quý ông buột miệng

Cùng tới từ châu Âu nhưng giữa HLV Calisto và HLV Riedl là một khoảng cách rất lớn về thói quen, phong cách cũng như cách ứng xử, song cũng có những thời điểm cả hai ông đều có cách thể hiện cảm xúc giống hệt nhau, đặc biệt là những cảm xúc có màu sắc tiêu cực.

Được mệnh danh là quý ông châu Âu, trong suốt thời gian dẫn dắt tuyển Việt Nam (VN), HLV Riedl luôn tỏ ra rất ân cần và lịch sự mỗi khi tiếp xúc với báo chí. Sau mỗi buổi tập, nếu phát hiện thấy báo giới đang chờ bên ngoài sân tập, bao giờ HLV Riedl cũng tiến tới và hỏi: “Các bạn có cần hỏi gì tôi không” và dĩ nhiên không phóng viên nào lại nói không với một đề nghị dễ thương như vậy.

Tuy nhiên, cũng có lúc HLV Riedl không hài lòng với phóng viên và lúc ấy ông thầy người Áo như biến thành một con người hoàn toàn khác. Tại Asian Cup 2007, khi dẫn dắt đội tuyển lọt vào tứ kết, HLV Riedl đã trả lời báo chí đại loại:  “Đội tuyển VN không học theo bất cứ trường phái nào mà chỉ có một cách duy nhất là học từ tôi”. Nhưng sau đấy, có lẽ vì cách nói này đã mang lại hậu quả ngoài ý muốn khi bị phân tích dữ dội trên diễn đàn cho rằng ông thiếu khiêm tốn nên HLV người Áo này đã tỏ ra bực bội. Gặp lại các phóng viên, ông tỏ ra rất cáu kỉnh và đôi lúc ông còn buột miệng thốt ra những từ mà nếu dịch sang tiếng Việt thì không được lịch sự cho lắm.

Trung tuần tháng 11.2014, khi quay lại VN với vai trò dẫn dắt đội tuyển Indonesia tham dự AFF Cup, HLV Riedl bỗng dưng nhắc lại kỷ niệm không vui từ rất xa xưa này và thú nhận hồi ấy mình đã hơi quá lời!

“Đừng nghĩ tôi là thằng ngốc”

Tương tự HLV Riedl, HLV Calisto cũng là người vô cùng cởi mở với báo chí, song khi nổi cơn lôi đình thì ông Calisto cũng tỏ ra cực kỳ “đáo để” và thậm chí chẳng ngại sử dụng những từ mà các ngôi sao Hollywood thường chửi thề trong những bộ phim hành động. Có lần chúng tôi nhắc khéo HLV Calisto về cách dùng từ “stupid” (ngu xuẩn) khi ông nói về một người mà ông thiếu thiện cảm, song HLV Calisto vẫn nhấn mạnh lại từ này một lần nữa để tỏ ý không phải ông lỡ lời mà là cố tình nói ra như vậy.

Mặc dù có tới gần 10 năm làm việc ở VN, nhưng HLV Calisto lại hầu như không nói được từ tiếng Việt nào và chuyện đọc báo tiếng Việt với ông lại càng hiếm thấy. Tuy vậy, không biết bằng cách nào HLV Calisto vẫn nắm được đầy đủ nội dung các tờ báo viết về mình và nếu có cơ hội gặp phóng viên của tờ báo đấy thì HLV Calisto luôn tìm cách để có một cuộc nói chuyện theo kiểu “mặt đối mặt”.

Sau một kỳ SEA Games 2009 đội tuyển VN để vuột mất chiếc HCV lịch sử, HLV Calisto bị phê bình hơi nặng lời trên báo và ông thầy người Bồ Đào Nha đã tỏ ra rất cáu kỉnh. Dù đã được giải thích rất rõ rằng trong bài báo này không có bất cứ câu nào chỉ trích vai trò của cá nhân ông, HLV Calisto thủng thẳng trả lời: “Đừng nghĩ tôi là thằng ngốc vì tôi không biết tiếng Việt. Đúng là bài báo này không có câu nào chỉ trích tôi, nhưng đọc xong cả bài báo thì tất cả đều hiểu tôi là kẻ xứng đáng bị chỉ trích. Vậy thì có gì khác nhau”.

Tuy thế, cuối cùng HLV Calisto vẫn chấp nhận lời giải thích trên báo và đồng ý tiếp tục hợp tác cho những lần tiếp xúc sau này. So với HLV Riedl, tần suất cáu giận của HLV Calisto nhiều hơn, nhưng HLV Calisto lại nhanh quên hơn, và ông thầy người Bồ Đào Nha thường chấp nhận lắng nghe đối phương giải thích trong một cuộc nói chuyện trực diện rồi mới đưa ra quyết định cuối cùng.

Ngân Giang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.