HLV Nguyễn Thành Vinh: ‘Văn Quyến nếu cùng thời Quang Hải, Công Phượng sẽ khác'

11/05/2020 17:28 GMT+7

Nhìn lại vụ bán độ động trời ở Bacolod 2005, HLV Nguyễn Thành Vinh vẫn tiếc nuối, cảm thông cho lứa Văn Quyến, Quốc Vượng... suy nghĩ chưa chuyên nghiệp như Quang Hải , Công Phượng sau này.

Sự nghiệp đang thăng hoa của Phạm Văn Quyến khi ấy nhận đòn “trời giáng” sau vụ bán độ động trời ở SEA Games 2005, tại Bacolod (Philippines).
SEA Games 23 chứng kiến bóng đá Việt Nam thêm một lần lỡ hẹn với giấc mộng Vàng, nhưng cái kết cho thế hệ tài năng của Văn Quyến còn cay đắng hơn trải nghiệm thua người Thái ở trận chung kết đơn thuần 2 năm trước.
Lần lượt Văn Quyến, Lê Quốc Vượng, Trương Tấn Hải, Huỳnh Quốc Anh, Lê Bật Hiếu, Châu Lê Phước Vĩnh, Lê Văn Trương và Trần Hải Lâm đứng trước vành móng ngựa sau án bán độ ở trận bán kết với Myanmar.
Nhóm cầu thủ này đã nhận tiền để chỉ thắng đối thủ với tỷ số tối thiểu 1-0, qua đó nhận tiền độ.

Đại án Bacolod đã chôn vùi sự nghiệp Văn Quyến

Đức Đồng

“Các cầu thủ bán để “ăn ít” chứ không phải “ăn nhiều”. Đáng lẽ mình có thể thắng 2, 3 bàn thì đây thắng ít hơn. Về sau các cầu thủ kể lại, tôi nghĩ họ đơn giản là đá ít bàn để giữ sức đá chung kết thôi.
Không ngờ kịch bản ăn ít bàn lại là xuất hiện trong đường dây cá độ. Họ cố ăn ít bàn được rồi hưởng mấy trăm triệu để chia nhau. Các cháu nghĩ mình không bán thua, bán nằm là được. Nghĩ mình ăn ít, vẫn thắng mà mình còn được tiền thưởng.
Họ chỉ nghĩ đơn giản như thế. Các cầu thủ vẫn còn trẻ, không chín chắn. Chứ nếu lúc đó các cầu thủ nghĩ mình bán nằm, cố tình đá để thua thì đó mới là tai hại, mới là vụ tiêu cực lớn trong lịch sử”, HLV Nguyễn Thành Vinh chia sẻ. 

Nụ cười được nhớ mãi của Văn Quyến sau khi ghi bàn tại SEA Games 2003

Quang Minh

Với ông Vinh, sự dại dột của tuổi trẻ đã khiến Quyến một tay chôn vùi sự nghiệp của mình mãi mãi. HLV kỳ cựu của SLNA khẳng định các cầu thủ không bao giờ chấp nhận thao túng tỷ số để Việt Nam thua.
“Văn Quyến nói với tôi rất nhiều. Anh ta nghĩ mình ăn ít bàn để giữ sức chuẩn bị cho trận chung kết thôi, mà lại còn được người khác cho tiền. Nghĩ như thế thôi, chứ không nghĩ đến cá độ đâu.
Không ngờ sự cố nổ ra đúng thời điểm chống bán độ của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), nên mọi vấn đề dính đến tiền bạc đều phải đưa vào diện “bán độ” và bị xử lý”, ông Vinh nói với Thanh Niên.
Cũng như nhiều đồng đội thụ án treo 2 năm từ VFF, Văn Quyến cũng trở lại với bóng đá với quãng thời gian ngắn khoác áo Xi măng The Vissai Ninh Bình.
Tuy nhiên, nếu những Quốc Anh, Phước Vĩnh, Hải Lâm đã trở lại phong độ đỉnh cao và giúp Đà Nẵng vô địch V-League, riêng Quốc Anh còn nhận danh hiệu Quả bóng Vàng năm 2012 thì Văn Quyến không bao giờ lấy lại hình ảnh mê đắm, lãng mạn trên sân cỏ năm nào.

Rẽ hướng sang huấn luyện, Văn Quyến sẽ có những chia sẻ đắt giá cho các học trò

Facebook nhân vật

Quyến “béo” thi thoảng vẫn tạo ra những khoảnh khắc đẹp, nhưng cầu thủ sinh năm 1984 tăng cân, suy giảm thể lực và rất hiếm khi giữ được sự ổn định. “Khi Quyến trở về từ án treo, tôi nói anh ta phải tập luyện để giữ được phom, nhưng cuối cùng Quyến không làm chủ được mình, không kích thích được tinh thần nên tăng cân mất kiểm soát.
Cuối cùng Quyến đá cho Ninh Bình trong điều kiện thể lực không đảm bảo. Văn Quyến khi ấy mà có HLV biết cách bảo ban thì đã khác. Không có người theo dõi, thúc đẩy, Quyến rất chểnh mảng.
Đáng lẽ trong thời gian nghỉ thi đấu phải tập giữ phong độ, thì anh ta lại tập kiểu tự do, không làm chủ được mình nên cơ bắp không đảm bảo để thi đấu được. Cơ thể Quyến mà không tập luyện thì rất dễ béo. Từ nhỏ, anh ta đã béo rồi. Chỉ cần không tập luyện là béo lên thôi.
Tiếc là Quyến không được nhắc nhở, hoặc bản thân cũng không thấy được mình cần phải làm gì để đứng dậy và chiến đấu. Lượng vận động như thế là không đủ để giữ phong độ tốt”, ông Vinh khẳng định. 

Gia đình nhỏ hạnh phúc là chỗ dựa của Văn Quyến

Facebook nhân vật

Sau cùng, chuyên gia Nguyễn Thành Vinh vẫn tiếc nuối cho Văn Quyến, bởi nếu có bản lĩnh nghề nghiệp và ý thức tập luyện tốt, thần đồng xứ Nghệ ngày nào sẽ còn tiến xa trong sự nghiệp, bởi tài năng của Quyến là có một không hai.
“Quyến mà giữ phong độ là đá được lâu dài lắm, vì khả năng của anh ta rất tốt, năng khiếu thì tuyệt vời. Ở Ninh Bình, anh ta đá hợp với Timothy, một khỏe một khéo. Quyến chuyền bóng cho Timothy ghi bàn rất nhiều,
Tiếc là suy nghĩ Quyến khi ấy còn nông cạn, tuổi trẻ mà, vẫn còn nghiệp dư, chưa chín chắn chứ không phải như lứa Quang Hải, Công Phượng bây giờ. Hôm nay, cầu thủ kiếm được hợp đồng béo bở khi chuyển từ đội này sang đội khác, còn Quyến ngày xưa chỉ đá cho SLNA thôi, sau mới được bầu Trường của Ninh Bình đưa về thi đấu.
Khi dẫn dắt Hòa Phát Hà Nội, tôi đã thuê luật sư để đưa anh ta về đội. Sau cùng anh ta về SLNA chứ không về Hòa Phát. Khi về SLNA, phong độ Quyến giảm sút rồi. Kỹ năng vẫn tốt nhưng thể lực lại không đáp ứng được. Tôi rất, rất tiếc”, HLV Nguyễn Thành Vinh kết luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.