HLV Ong Kim Swee: 'Ông Park Hang-seo đã tạo nhiều thay đổi cho bóng đá Việt Nam'

Giang Lao
Giang Lao
08/12/2018 08:41 GMT+7

Cựu HLV tuyển Malaysia Ong Kim Swee hiện đang dẫn dắt đội U.23 và đội U.21 Malaysia chuẩn bị tham dự giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên 2018 tại Huế từ ngày 12 đến 18.12 tới đây, vừa có cuộc trả lời phỏng vấn riêng với PV Thanh Niên.

[VIDEO] HÀNH TRÌNH ĐẾN CHUNG KẾT AFF CUP CỦA VIỆT NAM
Theo đó, ông Ong Kim Swee, người cũng theo chân đội nhà đến sân Mỹ Đình, Hà Nội xem trận vòng bảng khi tuyển Việt Nam (VN) thắng Malaysia 2-0 hôm 16.11, đã có nhận định: “Tuyển VN và Malaysia cực kỳ xứng đáng vào chung kết AFF Cup năm nay, sau những gì cả 2 đội đã thể hiện từ vòng bảng đến các trận bán kết mới đây. Vì thế, tôi hoàn toàn không bất ngờ khi chứng kiến 2 đội VN và Malaysia sắp tranh ngôi vô địch. Cá nhân tôi cho rằng, đội nào vô địch cũng đều hết sức xứng đáng”.
Cũng theo ông Ong Kim Swee: “Với đội VN, tôi không chỉ xem mới đây, mà đã xem từ rất lâu và luôn có sự theo dõi sát sao hành trình đội tuyển của các bạn. Ở giải U.23 châu Á, ASIAD và trước thềm AFF Cup, tuyển VN với nhiều cầu thủ trẻ được hòa trộn cùng các cầu thủ kỳ cựu đã có sự chuẩn bị hết sức chu đáo gần 1 tháng.
Những gì tuyển VN thể hiện ở vòng bảng đã cho thấy rõ đó là một đội tuyển được tổ chức cực tốt, bài bản, trẻ trung và rất giàu kinh nghiệm. Trận VN thắng Malaysia 2-0 khi tận dụng chỉ 2 cơ hội để chuyển thành bàn cho thấy bản lĩnh của các cầu thủ trẻ VN đã trưởng thành vượt bậc như thế nào chỉ trong hơn 1 năm qua.
Tuyển VN (áo đỏ) theo HLV Ong Kim Swee đã trưởng thành vượt bậc từ giải U.23 châu Á Độc Lập
Do đó, việc VN vượt qua Philippines ở bán kết là điều gần như đương nhiên, nhất là khi từ lượt đi họ đã thắng 2-1 đầy ưu thế”.
HLV Ong Kim Swee cũng nhắc lại chi tiết khi LĐBĐ VN (VFF) chính thức bổ nhiệm HLV người Hàn Quốc, ông Park Hang-seo thay HLV Nguyễn Hữu Thắng hồi tháng 10.2017 là quyết định tuyệt vời, và nay đã đúng như lời ông từng dự báo.
Ông Ong Kim Swee nói: “Ông Park Hang-seo có kinh nghiệm từng làm việc ở môi trường World Cup, nên sẽ giúp ích rất nhiều cho bóng đá VN. Thực sự, đến giờ nhà cầm quân này đã tạo nhiều thay đổi cho bóng đá VN đầy ấn tượng”.
Trong khi đó, nói về đội nhà Malaysia, ông Ong Kim Swee cho rằng: “Chúng tôi có khởi đầu không mấy ấn tượng, nhưng qua mỗi trận các cầu thủ đã chơi dần ổn định và có sự ăn ý tuyệt vời. Tinh thần thi đấu cũng hết sức đáng khen. Ở trận bán kết với Thái Lan tại Bangkok, tuyển Malaysia thi đấu với đấu pháp hợp lý và kiên định với mục tiêu đặt ra từ đầu là cần một tỷ số hòa có tỷ số để đi tiếp, cho nên ngay cả khi bị dẫn bàn chúng tôi cũng không bị dao động.
Ở vòng bảng, VN (áo đỏ) đã thắng Malaysia 2-0 AFF Cup
Trong khi, Thái Lan đã cho thấy họ quá tự tin, vì thế khi bị Malaysia phản đòn hai lần gỡ hòa họ đã rơi vào trạng thái tâm lý căng cứng. Dĩ nhiên, Malaysia cũng hết sức may mắn khi quả phạt đền cuối trận đối phương bỏ lỡ để chúng tôi vào chung kết”.
Trong trận chung kết giữa Malaysia và VN, ông Ong Kim Swee nhận định: “Theo tôi, mọi khả năng đều có thể xảy ra. Nhưng rõ ràng, VN có một chút ưu thế. Malaysia chơi trận sân nhà lượt đi cũng thật khó, bởi sẽ phải giữ sạch mành lưới nhà trong khi VN nếu có bàn thắng thì sẽ thuận lợi hơn nữa vì còn trận lượt về ở sân nhà làm lưng vốn.
Do đó, Malaysia cần thi đấu tập trung hơn nữa, tránh lại lại sai lầm như ở trận thua vòng bảng. Dĩ nhiên, nếu chúng tôi thắng 1-0 hoặc 2-0 là quá tốt để hướng đến lượt về sân khách. Nhưng dù thế nào, thì lần trở lại sân Mỹ Đình sắp tới, Malaysia phải thi đấu với tâm lý và sự tập trung tối đa nữa thì mới có hy vọng.
Đây là trận chung kết thật đáng xem, và rõ ràng kết cục sẽ phải chờ đến khi kết thúc 2 lượt chung kết mới biết”.
Ở chung kết AFF Cup năm nay, Malaysia sẽ đá trận lượt đi trên sân nhà tiếp tuyển VN tại “chảo lửa” Bukit Jalil ở thủ đô Kuala Lumpur vào lúc 19 giờ 45 (giờ VN) ngày 11.12. Harimau Malaya (biệt danh của tuyển Malaysia) sau đó sẽ đá lượt về trên sân Mỹ Đình vào lúc 19 giờ 30 ngày 15.12.

Trong lịch sử AFF Cup, đây là lần đầu tiên hai đội VN và Malaysia gặp nhau trong một trận chung kết. Ở các lần gặp trước, tổng cộng VN thắng Malaysia 10 trận, hòa 2 và thua 6.

Riêng ở AFF Cup, tính đến trước trận chung kết sắp tới thì VN và Malaysia hiện gặp nhau 11 trận với kết quả VN thắng 6, hòa 2 và thua 3.

Gần đây nhất, VN và Malaysia gặp nhau ở vòng knock-out là các lượt trận bán kết AFF Cup các năm 2010 và 2014, và chung cuộc VN đều thua lần lượt tổng tỷ số sau hai lượt đấu là 0-2 và 4-5.

Đáng chú ý, cùng kịch bản là lượt đi VN đá sân khách và lượt về sân nhà, nhưng đều không tận dụng được. Cụ thể, năm 2010 Malaysia thắng 2-0 lượt đi tại Bukit Jalil, hòa 0-0 lượt về ở Mỹ Đình. Năm 2014, VN thắng 2-1 lượt đi cũng tại Bukit Jalil, nhưng lượt về lại thua 2-4 ngay tại sân Mỹ Đình.

Trước đó nữa, hồi AFF Cup 2000 trong trận tranh hạng 3 tại Thái Lan, tuyển VN đã thua Malaysia 0-3. Nhưng 2 năm sau ở AFF Cup 2002 cũng trong trận tranh hạng 3 thì VN thắng lại 2-1.

Tại vòng bảng AFF Cup 2016 và mới vừa đây 2018, VN đều thắng Malaysia lần lượt 1-0 và 2-0.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.