'HLV Park Hang-seo cần giúp cầu thủ U.23 Việt Nam giải quyết bài toán tâm lý'

12/01/2020 13:44 GMT+7

Đánh giá cao một số cá nhân của U.23 Jordan, đối thủ mà U.23 Việt Nam (VN) phải chạm trán ở lượt trận thứ 2 bảng D vào ngày 13.1 tới, các chuyên gia bóng đá đều nhấn mạnh ông Park cần phải nhanh chóng có những điều chỉnh phù hợp.

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương nhận xét: “Jordan mang đầy đủ đặc trưng của những đội bóng Tây Á, đó là thể lực sung mãn, ưa dùng những đường bóng trung bình và dài. Về mặt kỹ năng, Jordan không xuất sắc như UAE nhưng rất có tính kỷ luật chiến thuật. Lối chơi của Jordan không kiểu “tài tử”, phóng khoáng mà khá khoa học, gần giống với bóng đá châu Âu. Cũng nhờ tính khoa học này mà ở trận gặp U.23 CHDCND Triều Tiên vào tối 10.1, tuy không lấn lướt về thế trận, thậm chí có lúc bị lép vế nhưng Jordan vẫn đạt được kết quả như mong muốn là giành trọn 3 điểm.
Triều Tiên đề cao tính đồng đội mà ở một khía cạnh nào đó không phải lúc nào lối chơi tập thể cũng phát huy được tối đa hiệu quả vì ở nhiều thời điểm, bước di chuyển bị chậm hơn. Trong khi đó, Jordan lại có những cá nhân rất xuất sắc, có khả năng tạo ra sự đột biến. Cần hết sức lưu ý cầu thủ mang áo số 19 Al Naimat, người đã đi bóng nguy hiểm trong vòng cấm khiến Jong Kum-song của Triều Tiên buộc phải phạm lỗi, và tiền đạo số 9 Atieh Bani đã thực hiện thành công quả phạt đền”.

Hàng công Jordan sở hữu những cầu thủ có ngoại hình cao to, lực lưỡng

Độc Lập

Bình luận viên Vũ Quang Huy cũng đồng quan điểm với HLV Đoàn Minh Xương khi dành cho hàng tấn công của Jordan những lời nhận xét trọng thị. “Al Naimat và Atieh Bani không chỉ to khỏe, có sức càn lướt mà kỹ thuật cá nhân rất tốt. Để tránh việc hai cầu thủ này có thể gây nhiễu, khâu phòng ngự tuyến 2 của U.23 VN cần phải tốt hơn. Ở trận hòa UAE, Hoàng Đức và Đức Chiến chưa ăn ý và có biểu hiện của sự căng cứng nên trận sắp tới, họ cần phải nỗ lực hơn để làm chủ khu trung tuyến”, ông Quang Huy nói.
Cũng theo bình luận viên nổi tiếng này, thế trận của Jordan trước CHDCND Triều Tiên không hề nhỉnh hơn nhưng Jordan lại biết chớp thời cơ và tận dụng quá tốt cơ hội ghi bàn. Ông Huy cho rằng: “Nếu các tuyến của chúng ta bị chông chênh, các mũi tấn công của Jordan sẽ tìm mọi cách vượt qua được các tiền vệ để sẵn sàng đối mặt với các trung vệ. Do đó các trung vệ VN, tôi nghĩ trận tới Đình Trọng sẽ ra sân ngay từ đầu, sẽ phải chơi chủ động hơn. Hàng phòng ngự VN cần phải bọc lót tốt và theo sát người hơn. Thế mạnh trong lối chơi của ông Park là phòng thủ tập trung và tôi nghĩ rằng với Jordan, đối thủ ngang tầm chúng ta, VN có cơ hội để thắng. Xin nhấn mạnh trong con mắt của tôi, Jordan bằng VN, UAE mạnh hơn VN còn Triều Tiên yếu hơn chúng ta”.

HLV Park Hang-seo và ban huấn luyện U.23 Việt Nam trên khán đài sân Chang Arena theo dõi trận Jordan và CHDCND Triều Tiên

Độc Lập

Không quên nhắc lại một số đặc điểm của U.23 VN ở trận hòa UAE, ông Đoàn Minh Xương cũng đưa ra một số giải pháp cho trận đấu vào ngày 13.1: “VN đã bị vướng vấn đề tâm lý ở trận ra quân nên lối chơi chưa được mềm mại, khâu tổ chức hơi bị trục trặc, không duy trì được nhịp độ, không đạt được độ kết dính cao như mong muốn. Hệ thống phòng ngự bị xộc xệch và nhiều lúc bị lỗi nhịp.
Ông Park vốn rất giỏi trong công tác “dân vận” và có lẽ hai ngày là đủ để ông và các cộng sự giải quyết được bài toán về tâm lý cho học trò. U.23 VN phải cởi bỏ được áp lực thì mới trở lại được lối chơi thanh thoát. Sự chuyển đổi sơ đồ từ 3-4-3 sang 3-5-2 cần phải được tính toán lại sao cho thích hợp về mặt thời điểm.
Có cảm giác Đức Chinh chưa thích ứng được việc cùng lúc phải chơi hai loại sơ đồ. Khi chơi lệch trái và gặp những đối thủ tầm châu lục, Chinh chưa phát huy được hết sở trường của mình là khả năng bứt tốc và tranh chấp tay đôi. Nếu VN chơi với chiến thuật 3-5-2 thì nên bố trí cặp tiền đạo Tiến Linh - Đức Chinh nhưng nếu sơ đồ 3-4-3 thì tùy vào diễn tiến trận đấu mà bố trí hoặc Linh hoặc Chinh làm trung phong cắm, chứ không nên tung ra cùng lúc hai cầu thủ này”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.