HLV Park Hang-seo: 'Cầu thủ Việt kiều rất cần cho bóng đá Việt Nam'

03/05/2019 08:49 GMT+7

Trả lời báo chí sáng 2.5, HLV Park Hang-seo chia sẻ: 'Đội tuyển Việt Nam (VN) hay U.23 đều cần những cầu thủ giỏi, trong đó không loại trừ những cầu thủ Việt kiều. Nếu họ thực sự thiết tha muốn cống hiến cho bóng đá VN, tôi sẽ đến tận nơi xem xét dù họ có ở đâu'.

Tìm hiểu qua YouTube và sang tận Na Uy

Trong gần một tháng qua, ngoài việc đi xem một số cầu thủ Việt kiều đang chơi tại VN như trung vệ Adriano Schmidt (Hải Phòng) hay tiền vệ Martin Lô (đội Phố Hiến), ông Park rất chịu khó tra cứu thông tin về các cầu thủ Việt kiều khác đang thi đấu ở nước ngoài. Ông nhờ Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) cung cấp video và bản thân ông cũng tự tìm trên YouTube các trận đấu liên quan đến những cầu thủ này.
Ông Park tiết lộ, ông đặc biệt quan tâm đến tiền đạo Alexander Đặng (sinh năm 1990, đang chơi cho CLB Nest Sotra thuộc giải hạng nhất Na Uy), thủ môn Filip Nguyễn (sinh năm 1993, đang khoác áo đội Slovan Liberec thuộc giải vô địch quốc gia CH Czech), hậu vệ Kevil Bùi (sinh năm 2002, có bố người Việt, mẹ người Hà Lan, vừa được triệu tập vào đội tuyển U.17 Hà Lan để tham dự vòng loại U.17 châu Âu; thi đấu rất ấn tượng tại giải vô địch quốc gia Hà Lan trong màu áo Vitesse Arnnhem), hậu vệ Jason Pendant Quang Vinh (từng chơi cho U.18 Pháp, đang phục vụ CLB Sochaux hạng hai nước Pháp) và thêm một vài gương mặt khác nữa.

tin liên quan

Thầy Park sang châu Âu thẩm định cầu thủ Việt kiều
Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đang chờ phản hồi của Đại sứ quán Na Uy và CH Czech tại Việt Nam để lấy visa cho HLV Park Hang-seo. Nếu kịp thì đích thân ông Park sẽ sang hai nước này để xem trực tiếp hai cầu thủ Việt kiều là Alexander Đặng và Filip Nguyễn thi đấu trong tháng 5.
Ông Park nói: “Đội tuyển VN vài năm trước đây và kể cả hiện tại có sự góp mặt của cầu thủ Việt kiều như thủ môn Đặng Văn Lâm. Tôi đã trao đổi với VFF và chúng tôi thống nhất quan điểm không nên bỏ sót nhân tài. Tuy nhiên, cần phải xác nhận cho thật rõ ràng những cầu thủ Việt kiều này có thực sự tha thiết và mong muốn thi đấu cho VN hay không. Nếu họ không muốn lấy quốc tịch VN, tôi không có lý do gì phải đi xem họ thi đấu cả.
Nếu họ muốn, tôi sẽ đi xem họ, dù ở đâu tôi cũng sẽ đi, vì điều đó cần cho bóng đá VN. Nhưng tôi xin nhấn mạnh rằng không phải vì họ chơi ở nước ngoài mà tôi đi xem. Tôi sẽ theo dõi họ rất kỹ, quan sát họ rất kỹ. Vấn đề quan trọng nữa là họ có đủ năng lực để thi đấu cho đội tuyển VN hay không. Tôi không chọn họ chỉ vì họ đang thi đấu ở các giải châu Âu. Tôi sẽ xác định năng lực của họ một cách kỹ càng nhất có thể”.
Theo tin mới nhất từ VFF, sáng nay 3.5, ông Park sẽ đến Đại sứ quán Na Uy tại VN để lấy visa. Ông cùng Trưởng phòng Các đội tuyển quốc gia của VFF sẽ bay sang Na Uy vào ngày 4.5 và sẽ theo dõi Alexander Đặng thi đấu trận giữa CLB Nest Sotra gặp CLB Sandefjord trên sân khách vào ngày 5.5. Ngày 6.5, ông Park và đại diện VFF sẽ làm việc trực tiếp với gia đình và cầu thủ Alexander Đặng. Ngày 7.5, ông Park về nước để theo dõi V-League.

Cần hỗ trợ tối đa việc nhập tịch VN

Tuy nhiên, một vấn đề khá nan giải được đặt ra là trong số những cầu thủ Việt kiều được nêu tên ở trên, chỉ có 2 cầu thủ đã có quốc tịch VN là Adriano Schmidt và Martin Lô. Chia sẻ với Thanh Niên ngày 2.5, Marin Lô cho hay: “Thủ tục xin nhập quốc tịch VN của tôi làm rất nhanh do có sự hỗ trợ tối đa của cơ quan chủ quản. Tập đoàn Vingroup lo cho tôi toàn bộ hồ sơ pháp lý”. Năm 2012, cầu thủ Việt kiều CH Czech Michal Nguyễn trước khi được gọi lên tuyển VN cũng được cấp hộ chiếu VN rất nhanh chóng.
Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải cho biết: “Phải có một cách thức và hành động cụ thể trong việc chiêu mộ cầu thủ Việt kiều từ các nước. Họ muốn về nhưng phía VN phải tạo điều kiện tốt nhất từ các thủ tục pháp lý cho đến cách đón tiếp, sử dụng. Nên có những chính sách thoáng hơn, bớt khắt khe hơn trong vấn đề cấp lại quốc tịch VN với những trường hợp chưa có quốc tịch VN khi sinh ra, lớn lên tại nước ngoài. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng nếu chúng ta chọn được đúng người tài thì các bộ, ngành có liên quan cũng sẽ hỗ trợ tối đa, giúp cầu thủ Việt kiều có thể về nước đúng thời điểm chúng ta cần”.
Ông Đặng Duy Hiếu, bố của Alexander Đặng, rất vui mừng khi nghe tin con trai mình được VFF quan tâm đặc biệt. Tuy nhiên ông thấy có chút áp lực vì lo ngại Alexander Đặng không lọt vào “mắt xanh” của thầy Park. Thật ra từ 2 tuần trước, Alexander Đặng đã khoe với người mẹ Na Uy của mình rằng có thông tin VFF sẽ theo dõi một vài trận đấu của Nest Sotra - CLB mà anh đang khoác áo. Và tiền đạo số 10 này rất hạnh phúc. Ông Hiếu cũng hồ hởi nói thêm khi ông Park sang Na Uy, gia đình ông sẽ tình nguyện đưa đón, hỗ trợ hết sức trong việc ăn ở, di chuyển của vị HLV này.
Trần Tuấn Anh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.