HLV Park Hang-seo: 'Danh tiếng là thứ phù du như sương khói'

22/07/2018 15:02 GMT+7

Nhân dịp HLV Park Hang-seo sắp trở lại cùng tuyển Olmypic VN, cây viết nổi tiếng của tờ Sports Seoul, Jeong Da-woo đã chia sẻ cùng Thanh Niên những góc nhìn của một chuyên gia bóng đá Hàn Quốc.

Đứng vững nhờ bài học 2002
Theo nhà báo Jeong Da-woo, HLV Park Hang-seo từng là người hùng quốc gia trong vai trò trợ lý số 1 cho HLV Guus Hiddink, giúp Hàn Quốc vào đến bán kết World Cup 2002. Ở những ngày cả xứ kim chi phát cuồng vì bóng đá đó, ông Park trở thành một ngôi sao hàng đầu.
Báo chí, truyền thông liên tục kéo đến như muốn đạp đổ cổng nhà ông. Những đơn hàng quảng cáo tới tấp bay đến. Mọi thứ cuộc sống từ sinh hoạt đến riêng tư bị đảo lộn...
Đó là một trải nghiệm cực kỳ đặc biệt, giúp ông Park sau 16 năm bình tĩnh ứng phó với làn sóng cuồng nhiệt tại VN từ thành công tại VCK U.23 châu Á.
“Sự nổi tiếng của ông tại VN vượt xa mọi người nghĩ, khi ông đang là thương hiệu hút quảng cáo đặc biệt, từ du lịch, tài chính, thực phẩm... Đã có trên 10 hợp đồng quảng cáo được thực hiện.
Khi gặp vợ tôi tại sân bay Incheon, ông Park đã nói đùa rằng: “Nếu đến VN, cô sẽ biết tôi nổi tiếng thế nào”. Nhưng thực tế, vị HLV này rất tỉnh táo, vì từng trải qua mọi điều này trước đó.
Ông chia sẻ: “Tôi rất cảm kích vì được yêu mến. Nhưng sự nổi tiếng rất mong manh như khói, tan biến bất kỳ lúc nào. Đó là điều tôi đã trải qua năm 2002”. Tôi nghĩ trong đầu ông Park tương lai mới là thứ quan trọng.
Thành công ở giải châu Á giúp nâng lên tầm nhìn của VFF, người hâm mộ, các CLB... tạo ra cơ sở để bóng đá VN phát triển hơn trong tương lai”, nhà báo Jeong Da-woo chia sẻ.
Ông Park Hang-seo giai đoạn thống trị màn hình Hàn Quốc trong tư cách người hùng World Cup 2002 NVCC
Nhận định này có thể chứng thực ngay từ những phát biểu đầu tiên của ông Park sau khi trở về từ Trung Quốc, lập tức nhắc nhở các học trò tập trung trở lại vào trái bóng.
Ông đã bồn chồn không yên tâm được khi khá nhiều vị trí sau đó biến mất nhiều tháng mới tìm lại được nhịp độ thi đấu như Quang Hải, Đức Huy, Công Phượng, thủ môn Bùi Tiến Dũng...
Lao động gấp đôi
“Tương lai có thể là điều tốt đẹp hoặc tồi tệ. Hiển nhiên chúng tôi sẽ phải lao động gấp đôi. Trên vai tôi lúc này là gánh nặng trách nhiệm rất lớn”, Jeong Da-woo dẫn lời ông Park.
HLV Park Hang-seo đang kỳ vọng giải tứ hùng với khách mời chất lượng sẽ giúp tuyển Olympic Việt Nam nhìn lại đúng vị trí của mình Minh Tú
Thực tế, điều đó được dự đoán trước vì kỳ vọng của VFF và người hâm mộ lên phép màu từ ông ngày một lớn. Không chỉ cho màn trình diễn xem được tại ASIAD mà còn là giấc mơ đem cúp vô địch AFF về lại VN sau 10 năm.
Suốt thời gian qua, người đàn ông 59 tuổi này liên tục di chuyển như con thoi giữa lịch dự khán các trận đấu kín mít từ Bắc vào Nam, với mong muốn không để sót một viên ngọc thô nào.
“Khi trao đổi cùng tôi, ông Park cho biết có thể sẽ mệt mỏi hơn một chút, nhưng thách thức phát hiện và giúp những cầu thủ U.23 tiến bộ giúp ông có động lực lớn. Ông nói ngay cả khi đã 66 tuổi, thì tất cả chúng ta đều có thể phát triển, hoàn thiện mình hơn.
Như ông đang điều chỉnh từ vai trò huấn luyện đơn thuần sang quản lý (cùng lúc 2 đội tuyển U.23 và tuyển VN - PV). Muốn thế, bắt buộc phải học thêm nữa. Ông Park vẫn còn muốn bản thân giỏi hơn nữa”, dẫn lời Jeong Da-woo.
“Tôi muốn hướng đến tương lai nhiều hơn nữa. Các cầu thủ của tôi vẫn còn trẻ, nên nếu có thể trau dồi thêm kinh nghiệm, chúng ta vẫn còn có thể làm tốt hơn nữa. Đó là mục tiêu của chúng tôi vào lúc này, như đầu tàu định hướng phát triển cho các cầu thủ”, dẫn lời HLV Park Hang-seo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.