HLV Park Hang-seo tìm Quang Hải ‘phiên bản 2’

12/07/2019 15:31 GMT+7

Trong sơ đồ ưa thích 3-4-3, HLV Park Hang-seo không chỉ muốn đi tìm những nhân tố lạ mà còn cần thiết phải lựa chọn được những phương án 2 ở các vị trí quan trọng phòng cho mọi trường hợp bất trắc xảy ra.

Cùng chiều cao và độ khéo

HLV Park Hang-seo không dưới 2 lần nhắc về mật độ thi đấu dày đặc 2 ngày/trận tại SEA Games 30 vào cuối năm 2019. Ông hiểu rằng, muốn đội U.22+2 Việt Nam (VN) mang về huy chương vàng môn bóng đá nam của đại hội, sự chuẩn bị kỹ càng về mặt lực lượng là điều tối quan trọng. Ngay từ bây giờ, ông Park và các cộng sự đã khẩn trương xây dựng một lộ trình rất kỹ càng từ số lượng các đợt tập trung cho đến lên danh sách nhân sự. Ban huấn luyện đang cất công tìm kiếm các gương mặt nhằm hoàn thiện bộ khung hiện tại vốn đã hiện diện một số vị trí “cứng” như Bùi Tiến Dũng (thủ môn), Đoàn Văn Hậu (hậu vệ trái), Quang Hải (tiền vệ trung tâm hay tiền đạo cánh).
Trong trận đấu tập với U.18 VN cách đây ít ngày, ông Park đã theo dõi tỉ mỉ 16/18 cầu thủ (trừ A Mít và Vũ Viết Triều không đăng ký thi đấu) lần lượt vào sân thể hiện năng lực của mình. Ở hàng thủ, trung vệ Nguyễn Khắc Vũ còn hơi non nên chưa thể là phương án tối ưu để thay thế Đình Trọng bị chấn thương phải nghỉ đến hết năm. Ở tuyến giữa, ông Park cũng chưa thể có được cặp tiền vệ trung tâm có sức sáng tạo cao, công thủ toàn diện. Tuy nhiên, có một vài vị trí để lại độ tin cậy lớn.

Đội U.22 Việt Nam đang đi tìm nhân sự giỏi cho SEA Games 30

Minh Tú

Điển hình là cầu thủ Việt kiều Martin Lo. Anh được thầy Park xếp ở vị trí tiền đạo cánh ở hiệp 1 khi gặp U.18 VN còn sang hiệp 2 được kéo về đá ở vị trí tiền vệ tổ chức. Nhìn cách mà Martin Lo xử lý trái bóng mềm mại, thoát khỏi sức ép từ đối phương trong một số tình huống vây ép khung thành đối phương, có thể dự đoán rằng thầy Park đang muốn biến anh thành một phiên bản 2 của Quang Hải - cầu thủ quan trọng và có tầm ảnh hưởng bậc nhất của U.22 +2 VN.

Quang Hải 'bé mà có võ'

AFC

Như đã nói, với mật độ 2 ngày/trận, không chỉ Quang Hải - cầu thủ liên tục thi đấu dưới thời HLV Park Hang-seo mà bất cứ cầu thủ nào khác cũng dễ rơi vào tình trạng đuối sức nếu phải “cày” hết trận này qua trận khác. Tuy là nhân tố chủ lực trong sơ đồ chiến thuật của ông Park, Quang Hải cũng sẽ không thể phát huy được 100% năng lực của mình nếu như bị vắt kiện sức trong mật độ chóng mặt của SEA Games. Và cũng vì thế, với phong cách chơi có phần tương đồng, thiên về kỹ thuật cùng các pha dứt điểm từ xa bất ngờ, Martin Lo đang được hướng đến như một phương án B cho Quang Hải. Có một điểm chung nữa giữa Hải và Martin Lo là cả hai đều cao 1,68 m và độ khéo léo gần như nhau. Dĩ nhiên, Hải vẫn đẳng cấp hơn, kinh nghiệm dồi dào hơn. Nhưng nếu Hải có một phiên bản tốt như Martin Lo, ông Park sẽ bớt âu lo đi rất nhiều.

Đã tìm được hậu vệ phải cho U.22 VN?

Thêm một điều đáng chú ý ở trận đấu tập với U.18 VN là cách HLV Park Hang-seo sử dụng Trần Bảo Toàn (HAGL) trong vai trò hậu vệ phải. Trên thực tế, Bảo Toàn vốn là một tiền vệ thuần về tấn công. Nhưng ông Park yêu cầu anh phải hoạt động năng nổ hơn bên một hành lang biên. Với sức bền, sức rướn tốt, sức rướn cùng những pha đi bóng mạnh mẽ, không ngại tranh chấp, Bảo Toàn cũng đang có hơi hướng giống như đàn anh Trọng Hoàng.
Khi vị trí hậu vệ phải chưa có được phương án ổn định như trường hợp của Văn Hậu ở hành lang trái thì ông Park đang muốn thử nghiệm nhiều nhân sự trong mỗi đợt tập trung. Và biết đâu đấy, Bảo Toàn có thể đi theo bước của đàn anh Trọng Hoàng - người từ vai trò khỏa lấp vị trí cho Văn Thanh, “bỗng dưng” thành sự lựa chọn hàng đầu ở đội tuyển VN. Đội U.22 VN với tài xoay sở của ông Park, rồi sẽ tìm được người ưng ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.