HLV Park Hang-seo: 'Tôi đang chịu một áp lực rất kinh khủng'

20/07/2018 08:30 GMT+7

Những thắc mắc xung quanh danh sách 30 tuyển thủ đội Olympic Việt Nam (VN) chuẩn bị ASIAD 2018 đã được HLV Park Hang-seo giải đáp tương đối cặn kẽ vào ngày hôm qua 19.7.

Trong cuộc làm việc mới đây với Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL và Liên đoàn Bóng đá VN (VFF), ông đã từng giãi bày là tại ASIAD 18 chúng ta không thể tiếp tục trình làng một đội hình cũ mà các đối thủ đã biết quá rõ về điểm mạnh lẫn điểm yếu. Vậy ông có ý định chọn lựa ra một đội hình mới lần này so với giải U.23 châu Á?
Đúng là thành công của VN tại giải U.23 châu Á một phần nhờ có yếu tố bất ngờ, nhưng cũng đã cho các đối thủ thấy những con người cụ thể trong độ tuổi dưới 23 của chúng ta như thế nào. Còn lần này sẽ có một số yếu tố “khác lạ” về thành phần cầu thủ được gọi. Có 4 cầu thủ trên 23 tuổi là Văn Quyết, Hùng Dũng, Anh Đức, Văn Lâm. Tôi cho rằng, Olympic VN hay bất kỳ đội bóng nào tham dự ASIAD, sức mạnh cũng tăng lên đáng kể cũng nhờ có sự bổ sung của những cầu thủ đã qua tuổi 23.
Tôi không quá đặt nặng kết quả tại giải giao hữu quốc tế Olympic khi lần lượt gặp Palestine (3.8), Oman (5.8) và Uzbekistan (7.8) đều vào lúc 19 giờ 30 trên sân Mỹ Đình. Bởi điều tôi hướng đến là các cầu thủ phải tạo được một lối chơi hợp lý, nhuần nhuyễn

HLV Park Hang-seo


Tôi lấy ví dụ Olympic Hàn Quốc, họ sẽ rất mạnh khi tăng cường Son Heung-min, 26 tuổi (tiền đạo đang khoác áo Tottenham) và vài cầu thủ khác vừa thi đấu ở World Cup 2018. Hơn nữa, nếu giành thành tích cao nhất tại ASIAD, các tuyển thủ sẽ được miễn nghĩa vụ quân sự. Do vậy những ai được chọn vào đội Olympic đều sẽ có động lực và quyết tâm làm vẻ vang cho bóng đá Hàn Quốc.
Nói vậy để thấy đấu trường ASIAD cực kỳ khó khăn hơn nhiều so với U.23 châu Á nên đòi hỏi chúng ta phải có sự chuẩn bị thật tốt, cả về thể lực, tâm lý, đấu pháp. Cầu thủ VN rất hay bị chấn thương cơ háng, cơ đùi một phần do tố chất và nền tảng thể lực chưa thật tốt, vì vậy để chinh phục những đỉnh cao như ASIAD, ngoài bản lĩnh, sự tự tin, các cầu thủ VN cần phải đủ khỏe để chiến đấu.
Ông cho gọi thủ môn Đặng Văn Lâm, phải chăng ông chưa hoàn toàn tin tưởng vào Bùi Tiến Dũng? Còn vai trò hộ công liệu có cửa cho Công Phượng khi Văn Quyết xuất hiện. Vậy ông sẽ trao cơ hội cho ai đây?
VN có nhiều thủ môn trẻ đầy tiềm năng, nhưng có một điều khá đáng tiếc là họ ít được trao cơ hội ở những giải đấu được xem là quan trọng của VN. Bùi Tiến Dũng là một thủ môn xuất sắc tại giải U.23 châu Á nhưng khi về nước, cậu ấy gần như không được thi đấu chính cho CLB Thanh Hóa ở một số giải đấu quốc tế hay V-League. Mà ASIAD lại có tính chất khốc liệt hơn giải U.23 châu Á nên tôi muốn gọi thêm người có kinh nghiệm mà Văn Lâm được thi đấu thường xuyên ở CLB Hải Phòng chính là người tôi cần. Dĩ nhiên, ở giải giao hữu Olympic đầu tháng 8 tới tôi chưa thể khẳng định Lâm hay Dũng sẽ bắt chính vì họ phải cạnh tranh với nhau. Nhưng như tôi đã nói, kinh nghiệm ở một đấu trường lớn là vô cùng quan trọng.
Với các vị trí khác cũng vậy, tôi sẽ thử nghiệm các loại đội hình khác nhau một cách linh hoạt cho từng trận đấu, thậm chí cho từng giai đoạn của một trận đấu. Tôi chưa thể trả lời ngay là tôi sẽ đặt Công Phượng ở đâu, Văn Quyết ở đâu dù trong đầu tôi đã có định hướng nào đó.
Có phải vì ASIAD là đấu trường quá lớn mà một ngày trước đây, ông chỉ dám đặt ra chỉ tiêu lọt qua vòng bảng, trong khi 6 tháng trước trở về từ Thường Châu, ông từng khẳng định U.23 VN đủ sức để lập tiếp kỳ tích?
Dĩ nhiên bản thân tôi hay VFF và các cầu thủ luôn mong muốn VN đạt thành tích tốt nhất trong khả năng có thể. Chúng tôi phấn đấu từng nấc một nhưng hiện tại, tôi chưa rõ cụ thể có thêm đối thủ nào vào bảng đấu của VN tại ASIAD không? Vì đá 4 trận khác với đá 3 trận và cơ hội để vượt qua vòng bảng là không hề đơn giản. Các bạn nên biết là tôi đang phải chịu một áp lực rất kinh khủng. Với ngôi á quân giải U.23 châu Á, chúng tôi nhận được nhiều tình cảm của khán giả, đồng nghĩa với sức ép về mặt thành tích. Cách tốt nhất để giải tỏa áp lực chính là thái độ lao động và hiệu quả của công việc để luôn nhận được sự tin yêu từ người hâm mộ VN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.