HLV Phan Thanh Hùng từ chức

06/12/2012 03:20 GMT+7

HLV trưởng Phan Thanh Hùng xin từ chức, quan chức VFF nhận khuyết điểm, Đại hội VFF sẽ tổ chức sớm - là những nội dung đáng chú ý nhất trong cuộc họp mổ xẻ thất bại của đội tuyển VN kéo dài từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều vào hôm qua 5.12.

HLV trưởng Phan Thanh Hùng xin từ chức, quan chức VFF nhận khuyết điểm, Đại hội VFF sẽ tổ chức sớm - là những nội dung đáng chú ý nhất trong cuộc họp mổ xẻ thất bại của đội tuyển VN kéo dài từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều vào hôm qua 5.12.

“Không ai ép tôi từ chức”

Giới truyền thông trong cuộc họp báo nóng sau đó đã được nhận báo cáo giải trình dài 5 trang của HLV Phan Thanh Hùng, phân tích khá thẳng thẳn, sâu sắc mọi khuyết điểm của tuyển VN mà theo tự nhận của ông Hùng, sự yếu kém về chuyên môn là nguyên nhân nổi trội nhất. Ông Hùng cũng nói rất rõ lý do không gọi Tài Em, Minh Phương, Minh Châu, Anh Đức (thiếu tinh thần hợp tác và khát khao cống hiến).

Theo ông Hùng: “Trong quá trình chuẩn bị, qua những kết quả và tín hiệu tốt về chuyên môn, về tinh thần đoàn kết, BHL đã rất tin tưởng vào khả năng thi đấu của toàn đội tại AFF Cup. Tuy nhiên với những diễn biến bất ngờ về lực lượng và tâm lý của cầu thủ, BHL đã chưa có những biện pháp hiệu quả nhất cho từng tình huống cụ thể. Các trợ lý chưa gần gũi, nắm bắt, hiểu rõ cầu thủ để có những báo cáo tâm lý chính xác hơn cho HLV trưởng. Chưa tích cực thúc đẩy cầu thủ trong sinh hoạt tạo thêm được sự thân thiện đoàn kết giữa các cầu thủ”.

Ông Hùng tự phê mình: “Chưa có được những phương án tối ưu để điều chỉnh khi đội bóng gặp khó khăn trong trận đấu, việc điều chỉnh thay thế cầu thủ đã không đem lại hiệu quả. Chưa làm tốt công tác tâm lý cầu thủ khi đá trận quyết định với Philippines. Không định hướng được cho cầu thủ tập trung vào triển khai theo đúng lối chơi khi họ nôn nóng và mất kiên nhẫn. Chưa mạnh mẽ hơn trong việc áp dụng kỷ luật nội bộ với một số cầu thủ vi phạm thiếu tôn trọng với đồng đội, với trợ lý HLV (chỉ dùng lời nhắc nhở và khuyên bảo)”.

Và kết quả là: “Trách nhiệm của tôi nặng nề nhất. Tôi muốn nói lời xin lỗi lãnh đạo VFF. Xin lỗi người hâm mộ vì chúng tôi đã không hoàn thành nhiệm vụ. Tôi xin thôi chức và đây là hướng tích cực cho sự phát triển của đội tuyển. Tôi không vội vàng đưa ra quyết định này. Cũng không ai tạo áp lực cho tôi mà tôi tự nguyện. VFF sẽ chọn ra người tốt hơn tôi".

Và thêm một kết quả nữa là, BHL và cá nhân ông Hùng bị lãnh đạo VFF, Hội đồng HLV quốc gia kể ra một loạt lỗi, như cứ đòi kiêm nhiệm, chọn điểm rơi phong độ của đội không tốt dù đã được góp ý, cùng nhiều thứ khác.

“Chúng tôi đã nhận khuyết điểm rồi”!

Ông Lê Hùng Dũng - Phó chủ tịch VFF đã an ủi: "Chúng tôi hoan nghênh thái độ rất... quý ông của anh Hùng vì đã nhìn nhận rõ trách nhiệm. Anh Hùng rất dũng cảm khi thôi chức ở đội tuyển. Tuy nhiên, VFF cũng có trách nhiệm. Chúng tôi xin nhận sai lầm và sẽ cũng phải trình lên Bộ và Tổng cục TDTT”.

Ông Dũng nói: “Theo tôi, chúng ta cần rút ra nhiều bài học cho thất bại lần này. Thứ nhất là việc sử dụng HLV kiêm nhiệm là một sai lầm cực lớn. VN muốn học theo mô hình của Malaysia, và lúc tuyển chọn, thì có 3 ứng viên là Hữu Thắng, Huỳnh Đức, Thanh Hùng. Nhưng chỉ có anh Hùng nhận lời. Mà anh Hùng không thể hy sinh sự nghiệp ở CLB của mình để lên đội tuyển. Nên chúng tôi bắt buộc phải chấp nhận phương án cho anh Hùng kiêm nhiệm. Bài học thứ 2 của VFF là trong thời gian dài qua, VFF không có người làm công tác chuyên môn. Ông Phạm Ngọc Viễn phụ trách chuyên môn nhưng sang làm cho VPF mà VPF cũng rất nhiều sức ép nên khâu chuyên môn ở VFF bị bỏ lỏng. Đấy là hai sai lầm cực lớn".

“Năm ngoái, khi U.23 VN thua ở SEA Games, Tổng thư ký Trần Quốc Tuấn đã từ chức. Vậy lần này, có quan chức nào chọn cách ứng xử như ông Hùng? VFF hay đổ lỗi cho cầu thủ, HLV vậy VFF có sợ dư luận đánh giá ông Hùng chỉ làm con tốt thí cho VFF?” - Những câu hỏi sốc được báo chí đặt ra. Và câu trả lời từ Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ, Phó chủ tịch Lê Hùng Dũng, Nguyễn Lân Trung là: “Chúng tôi không né tránh, và đã nhận khuyết điểm rồi! Chúng tôi không lo ngại bị đánh giá gì cả”.

Báo Thanh Niên đã hỏi ai sẽ thay ông Hùng, nội hay ngoại. Ông Lê Hùng Dũng nói: “VFF chưa quyết nhưng chắc chắn sẽ chọn người tốt nhất”. Còn ông Nguyễn Trọng Hỷ cho hay: “Vì ngày 15.1.2013, đội tuyển đã tập trung cho vòng loại Asian Cup và đá trận đầu tiên vào ngày 6.2 với UAE nên chúng tôi sẽ sử dụng HLV tạm quyền. Ngày 13.12, BCH VFF sẽ họp để quyết tân HLV trưởng”.

Báo chí cũng đặc biệt quan tâm đến Đại hội VFF, dự kiến tổ chức vào tháng 10.2013, nhưng theo ông Dũng: “Đại hội sẽ tiến hành sớm - có thể vào tháng 5. Và cử tri sẽ bỏ phiếu... trừng phạt”.

Không công bố cầu thủ “hư” vì sợ bị “ném đá”

Khẳng định nhiều cầu thủ trụ cột đã chơi thiếu động lực, có thái độ không thể chấp nhận được nhưng cả ông Hùng và ông Dũng không tiết lộ danh tính. “Vì tính nhân văn nên VFF không thể tiết lộ nhưng sắp tới, ai không được gọi mọi người sẽ biết. Công khai tên tuổi, cầu thủ đó sẽ bị dư luận “ném đá” đến chết. Không thể vì sai lầm của họ mà đóng sập cánh cửa của họ với xã hội”, ông Lê Hùng Dũng nói.

Lan Phương

>> HLV Phan Thanh Hùng được chấp thuận từ chức
>> Nhiều khả năng sẽ thay HLV Phan Thanh Hùng
>> HLV Phan Thanh Hùng: Một trận đấu quá tồi tệ!
>> HLV Phan Thanh Hùng cảnh báo cặp trung vệ VN
>> HLV Phan Thanh Hùng nên học Del Bosque

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.