HLV Philippe Troussier: Cần trao cơ hội thi đấu cho cầu thủ trẻ nhiều hơn

24/08/2020 10:15 GMT+7

Trao đổi với báo chí vào hôm qua, HLV Philippe Troussier một lần nữa hướng về chủ đề làm thế nào để Việt Nam có mặt tại World Cup 2026.

Hành động ngay cho mục tiêu vào World Cup

Hôm qua, nhân việc đội U.19 Việt Nam tái tập trung tại Trung tâm PVF để chuẩn bị cho vòng chung kết giải U.19 châu Á dự kiến vào tháng 10, HLV Troussier phát biểu: “Mọi quốc gia đều có ước mơ dự World Cup 2026 và tôi xin nhấn mạnh lại cần phải hành động ngay thì mới hiện thực hóa được giấc mơ đó. Tôi và HLV Park Hang-seo tuy có trách nhiệm khác nhau nhưng đều chung mục tiêu giúp bóng đá Việt Nam phát triển và hướng tới World Cup 2026. Tôi đã trao đổi chuyên môn với ông Park để bàn về tương lai. Nhìn vào lứa tuổi thì 80% số cầu thủ của đội U.19 và U.22 Việt Nam sẽ là nòng cốt dự World Cup 2026. Có thể 80% là con số phóng đại, nhưng tôi tin cũng phải đến 50% sẽ là chủ chốt. Chúng ta cần luồng gió mới, thế hệ mới, bởi lúc ấy, Quang Hải có thể vẫn thi đấu nhưng đã 30 tuổi rồi”.

HLV Troussier nói sự thật mất lòng khi loại hết cầu thủ SLNA ở U.19 Việt Nam

Nói về tương lai gần hơn là vòng chung kết giải U.19 châu Á, có thể diễn ra từ 14 -31.10.2020 tại Uzbekistan, ông Troussier bày tỏ âu lo: “Tôi cũng không rõ giải đấu quan trọng này có thể diễn ra như kế hoạch không nữa. Với tình hình dịch bệnh Covid-19, kế hoạch chuyên môn từ đầu năm của chúng tôi đã bị phá vỡ. Giải hạng nhì, hạng nhất, V-League bị tạm hoãn. Các CLB chỉ tập luyện duy trì nên trình độ cầu thủ lên tập trung đội U.19 Việt Nam lần này cũng không đồng đều và có 60% số cầu thủ không tập luyện gì trong khoảng 10 ngày qua. Đó là khó khăn thứ nhất. Khó khăn thứ hai là giải U.19 Đông Nam Á bị hủy, thật sự rất tai hại. Nếu như giải U.19 châu Á vẫn diễn ra thì chúng ta không có cơ hội cọ xát quốc tế trước khi đấu giải. Việt Nam và các đội U.19 khác chung bảng C (Ả Rập Xê Út, Úc và Lào) đều khó khăn như nhau. Cá nhân tôi sẽ cố gắng làm hết khả năng của mình. Nhiệm vụ của tôi là chuẩn bị cho đội tuyển U.19 Việt Nam và tôi sẽ làm hết sức để bảo vệ màu cờ sắc áo Việt Nam”.
HLV Philippe Troussier: Cần trao cơ hội thi đấu cho cầu thủ trẻ nhiều hơn1

HLV Philippe Troussier

ẢNH: VY KHÁNH

Tạo cơ hội cho cầu thủ trẻ thi đấu thật nhiều

Nếu như ông Park đã từng nhiều lần than phiền về việc “Các CLB rất ít sử dụng cầu thủ trẻ tại các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam nên tìm quân cho đội tuyển và đội U.22 là vô cùng gian nan” thì ông Troussier cũng than thở tương tự và còn đưa ra dẫn chứng cụ thể hơn: “Tôi chọn cầu thủ dựa trên năng lực cá nhân, tiếp đến là sự hòa nhập với tập thể. Cải thiện điểm yếu, phát triển thể chất, đào tạo kỹ - chiến thuật là từ CLB, học viện, còn tôi là lựa chọn các cầu thủ đáp ứng ngay lập tức theo tiêu chí của tôi. Tôi cho rằng có rất nhiều cầu thủ có tiềm năng nhưng họ không được thi đấu nhiều. Vì thế tôi muốn gửi thông điệp đến CLB, học viện là cần tiếp tục phát triển cầu thủ trẻ. Thực tế, một số cầu thủ HAGL, Viettel chỉ thi đấu giải U.19 quốc gia khoảng 10 trận; còn lại không được thi đấu. Hy vọng các cầu thủ cận 17 - 21 tuổi sẽ được thi đấu nhiều hơn, khoảng 40 trận”.
HLV người Pháp nêu một dẫn chứng: “Với tôi, trường hợp của cầu thủ Thanh Khôi (HAGL) là một ví dụ tiêu biểu về công việc cần làm trong đào tạo trẻ. Khôi không được thi đấu nhiều trong 2 năm qua, trừ giải U.19 cùng với U.19 HAGL. Sau khi Khôi lên đội tuyển U.19 vào năm ngoái, tôi nhiều lần trao đổi thuyết phục với lãnh đạo CLB HAGL để cho Khôi thi đấu nhiều hơn nhưng vì nhiều lý do, mãi đến gần đây HAGL mới quyết định cho Khôi ra sân trong màu áo CAND ở giải hạng nhì. Như vậy sẽ tốt hơn cho Khôi và cả HAGL. Khôi là mẫu cầu thủ điển hình mà tôi cần”.

U.19 tập luyện tại PVF

Vy Khánh

Ông Troussier trở lại chủ đề World Cup 2026: “Rõ ràng khi tăng số lượng đội tham dự lên thành 48 và chia cho châu Á 8,5 suất thì Việt Nam có hy vọng lớn hơn. Nhưng tôi nghĩ rằng ưu tiên số 1 chính là tổ chức hệ thống thi đấu quy củ và trao cơ hội cho thế hệ trẻ. Các cầu thủ trẻ sẽ tiến bộ khi tập luyện nhưng nếu không được đặt vào những trận đấu với sự cạnh tranh gay gắt tại V-League, giải hạng nhất, nhì..., họ sẽ không thấy được lỗi sai để chỉnh sửa. Không trao cơ hội cho cầu thủ trẻ thì rất khó biến ước mơ World Cup 2026 thành hiện thực”.
Ông Troussier nhấn mạnh: “Đối thủ của U.19 Việt Nam tại VCK U.19 châu Á ưu tiên sẽ là Úc ở trận ra quân. Thời gian vừa qua Úc không có sự chuẩn bị nào nên BHL U.19 Việt Nam chủ yếu thu thập thông tin về họ từ giải U.18 Đông Nam Á năm ngoái. 2 năm trước, tại VCK U.19 châu Á 2018, lứa này cũng đã đá với U.19 Việt Nam (hiện có nhiều cầu thủ đang khoác áo U.22) và thắng 2-1. Tôi đã xem lại băng hình trận này. Họ chơi tốt nhưng tôi tin nếu chúng ta chuẩn bị lực lượng và cách đá sẽ đủ sức đương đầu với họ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.