HLV Riedl và những 'thâm cung bí sử' của bóng đá Việt Nam!

09/09/2020 20:43 GMT+7

‘Ông Riedl đã từng thắc mắc với tôi, sao ở vòng bảng, cầu thủ mình chơi hay thế, thắng như chẻ tre mà vào sâu thì là đã như gà mắc tóc. Ông có ý nghi ngờ’, nguyên Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VPF) Phạm Ngọc Viễn kể lại một số kỷ niệm với nguyên HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, trong đó có kỷ niệm tại Tiger Cup 2000.

Người tiền nhiệm của HLV Riedl cũng là một HLV đến từ châu Âu. Tháng 3 năm 1998, HLV người Anh Colin Murphy từ giã đội tuyển Việt Nam, không một lần “ngoái lại”. Sau khi bàn bạc, cân nhắc kỹ, lãnh đạo VFF đã quyết định sẽ tiếp tục mời một HLV ngoại khác dẫn dắt đội tuyển vì e ngại HLV nội sẽ không đủ lực cáng đáng. Nhất là cuối năm giải vô địch bóng đá Đông Nam Á (Tiger Cup, tên gọi cũ của AFF Cup bây giờ) sẽ khởi tranh.

HLV Vũ Tiến Thành ứa nước mắt vì hành động của ông Alfred Riedl trước khi vào phòng xử án

Nhân một chuyến đi công tác ở Malaysia, ông Phạm Ngọc Viễn – khi ấy đang giữ chức Tổng thư ký VFF, đã nhờ một công ty môi giới có tiếng ở khu vực, giới thiệu cho một “ngoại binh”. Và chỉ ít lâu sau, hồ sơ của HLV người Áo, có tên Alfred Riedl đã được gửi đến tay ông Viễn.
“Bản hồ sơ khá ấn tượng nên tôi báo cáo ngay với chủ tịch VFF Mai Văn Muôn. VFF nhanh chóng thống nhất sẽ chọn ông Riedl. Tháng 5 năm 1998, HLV Riedl đến Việt Nam, mở ra một chu kỳ mới cho bóng đá Việt Nam. Cá nhân tôi và ông ấy bằng tuổi, cùng sinh năm 1949 nên khá hợp tính nhau. Trong công việc hay trong cuộc sống, ông Riedl cũng hay chia sẻ với nhau”, ông Phạm Ngọc Viễn nhớ lại.

Ê kíp ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam thời ông Riedl

ẢNH: QUANG MINH

Trong suốt quá trình VFF và ông Riedl làm đối tác của nhau, không phải lúc nào, bóng đá Việt Nam cũng “êm ấm”. Có những thời điểm, ông Riedl đem những nỗi hoang mang ra hỏi ông Viễn, mà Tiger Cup 2000 cũng là một ví dụ. Ông Riedl chưa bao giờ dùng từ tiêu cực nhưng thắc mắc không nguôi về một số hành động “lạ” của một vài học trò. Chẳng hạn như tự nhiên đang đá rất tốt ở trận trước, đến trận sau bạc nhược không lý giải nổi.

Nổi da gà với những chiến thắng 'chấn động' của HLV Alfred Riedl cùng đội tuyển Việt Nam

Sau Tiger Cup 2000, HLV Riedl chia tay Việt Nam. Đến năm 2003 vì có SEA Games 22 tổ chức tại sân nhà, VFF quyết định mời lại ông HLV Riedl sau khi HLV người Pháp Letard bị VFF sa thải.

Nguyên Chủ tịch VFF Mai Liêm Trực và ông Riedl

ẢNH: QUANG MINH

Một chuyện động trời mà bây giờ ông Viễn mới kể lại. Trong quá trình chuẩn bị cho SEA Games 22, đội bóng do ông Riedl dẫn dắt được thi đấu giao hữu và ở một số trận, cả VFF và ông Riedl lại thấy nghi ngờ một vài cầu thủ. Họ có vẻ “làm trò”, đá không hết sức.
VFF mới hỏi ông Riedl là nếu loại 5 cầu thủ bị nghi ngờ này thì đội tuyển sẽ mất đi bao nhiêu phần trăm sức mạnh. Ông Riedl trả lời, khoảng 60%. Nếu thế thì rất gay nên sau khi cân nhắc, VFF và HLV Riedl quyết định chỉ trảm cầu thủ có dấu hiệu “đầu têu”. Cầu thủ đó tên T. Nhưng có lẽ vì không làm quyết liệt ngay thời điểm đó nên xảy ra hệ lụy ở kỳ SEA Games 23 năm 2005. Có cầu thủ từng bị nghi ngờ năm 2003 nằm trong danh sách bán độ tại SEA Games 23. "Ông Riedl đã có thể giành chức vô địch Đông Nam Á hay đoạt Huy chương vàng SEA Games nếu như không xảy ra những chuyện hậu trường", ông Viễn nói.
Ông Phạm Ngọc Viễn nhắc lại câu nói bất hủ của ông Rield năm 1998: “Tôi hiểu tại sao HLV Riedl lại phát biểu: “Bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc”. Lúc đó, mới sang Việt Nam, chưa hiểu hết ngóc ngách bóng đá Việt Nam mà ông đã nhận xét được như vậy. Ông Riedl nói với tôi: “Đội tuyển Việt Nam tập trung đã ít thời gian mà cầu thủ lên tuyển, tôi lại phải chỉnh sửa kỹ thuật cho họ. Đó là một trong những lý do ông thấy bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc.
Chúng tôi không tự ái đâu. Mà hiểu rằng, một người hiền lành, đức độ và tâm huyết như ông đã nói đến như vậy thì VFF phải điều chỉnh lại. Chúng tôi tập trung đầu tư hơn cho đào tạo trẻ, quan tâm hơn đến các CLB. Dẫu gì cũng phải cảm ơn ông Riedl vì câu nói ấy. Người bạn của tôi đã mất, tôi bùi ngùi vô cùng. Vĩnh biệt ông, HLV Riedl".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.