HLV Takashi thôi dẫn dắt tuyển nữ Việt Nam

04/12/2015 10:14 GMT+7

* HLV Mai Đức Chung dẫn dắt tuyển nữ Việt Nam Sau gần một năm dẫn dắt đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam, HLV người Nhật Bản Takashi đã không còn tiếp tục cương vị này nữa bởi Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã dừng hợp tác với ông.

* HLV Mai Đức Chung dẫn dắt tuyển nữ Việt Nam 

Sau gần một năm dẫn dắt đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam, HLV người Nhật Bản Takashi đã không còn tiếp tục cương vị này nữa bởi Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã dừng hợp tác với ông.

VFF đã ra quyết định không gia hạn hợp đồng với HLV Takashi (phải) - Ảnh: Bạch Dương
Cuối giờ chiều ngày 3.12, thường trực VFF đã có cuộc họp tại TP.HCM và đưa ra quyết định không gia hạn hợp đồng với HLV Takashi. Hợp đồng kéo dài một năm của ông với VFF sẽ chính thức hết hiệu lực vào 31.12.2015.

Mặc dù đã đưa đội nữ Việt Nam lọt vào vòng loại cuối cùng của Olympic 2016 nhưng trên thực tế dấu ấn mà ông Takashi để lại không thật sự đậm nét. Đội bóng đá nữ Việt Nam đã không hình thành được lối chơi mang bản sắc riêng và điều quan trọng là phương pháp huấn luyện của ông - theo nhận định của một quan chức VFF “có vấn đề”.

Ông Takashi chưa từng làm bóng đá nữ mà mới chỉ tham gia đào tạo lứa U.12, U.13 tại Nhật Bản. Vì thế, kinh nghiệm của ông không nhiều và điều quan trọng hơn là ông chưa kịp hiểu về bóng đá nữ Việt Nam nên đã một số giáo áo của ông khá bất hợp lý.
Thể lực và tầm vóc cầu thủ nữ Việt Nam còn hạn chế, thì đáng nhẽ ra, lối chơi cần áp dụng phải là phối hợp nhỏ, chuyền ban ngắn. Nhưng lối đá ưa thích của ông Takashi lại là: Bóng dài, bóng dài và bóng dài. Đội nữ Việt Nam không có mảng miếng chiến thuật rõ ràng, tiền vệ không cầm được bóng, các vị trí chơi rơi rạc và thiếu ăn ý.

Một cầu thủ nữ đã kể lại, một ngày sau khi đá với đội nữ Jordan tại vòng loại thứ hai Olympic 2016, ông Takashi đã yêu cầu đội chạy sức bền 12 phút, mỗi phút một vòng quanh sân, trong khi thời tiết ở Myanmar đang cực nóng, trời nắng chang chang.

Ngay lập tức, các cầu thủ nữ đã lên tiếng phản đối kèm lời năn nỉ: “Thầy ơi, cho chúng em tập bài khác vì chạy sức bền như thế, chúng em rất mệt vì vừa thi đấu với Jordan xong, chân chúng em đang mỏi rã rời. Nếu chạy sức bền sẽ không còn sức đá với Thái nữa đâu ạ”.

HLV Takashi đành phải điều chỉnh giáo án ở buổi tập sáng nay (chỉ cho tập nhẹ) và 1 tiếng trước khi gặp Thái Lan, ông mới công bố đội hình xuất phát.
Chiến thuật của HLV Takashi đưa ra cho các cầu thủ nữ Việt Nam không hợp lý - Ảnh: Bạch Dương
Ở một số trận đấu quan trọng, vì chiến thuật của ông đề ra không hợp lý nên cũng theo lời kể từ một cầu thủ nữ, họ đã phải “rỉ tai” nhau là tự động quay trở lại lối đá sở trường là chuyền ban ngắn, phối hợp nhỏ, chứ không thực hiện theo đúng phương án của thầy. Và dĩ nhiên, lối đá cũ đã phát huy tác dụng.

Nhận thấy thực tế là nếu vẫn để ông Takashi tiếp tục cương vị, đội bóng đá nữ Việt Nam sẽ không biết “đi” về đâu. Lãnh đạo VFF đã chính thức không gia hạn hợp đồng nữa.

Sáng nay, trong cuộc họp ban chấp hành tại TP.HCM, VFF đã ra thông báo mời trở lại HLV Mai Đức Chung - người đã gắn liền với rất nhiều thành công vang dội của bóng đá nữ Việt Nam trên đấu trường khu vực lẫn châu lục, dẫn dắt tuyển nữ Việt Nam thay ông Takashi. Gần đây nhất là tại ASIAD 17 năm 2014, ông Chung đã đưa đội nữ lọt vào top 4 châu Á và đã xây dựng được một lối chơi đẹp, hiệu quả cho các cô gái Việt Nam.

Dự kiến, ngày 20.12, đội nữ Việt Nam sẽ tái tập trung để chuẩn bị cho vòng loại cuối cùng Olympic Brazil 2016 vào tháng 3 sang năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.