HLV Tam Lang vẫn đau đáu nỗi niềm bóng đá TP.HCM

02/06/2014 16:18 GMT+7

(TNO) Là một trong những học trò thân cận nhất, HLV Đặng Trần Chỉnh tự hào về may mắn được dìu dắt bởi huyền thoại Phạm Huỳnh Tam Lang.

(TNO) Là một trong những học trò thân cận nhất, HLV Đặng Trần Chỉnh tự hào về may mắn được dìu dắt bởi huyền thoại Phạm Huỳnh Tam Lang.

>> Cựu danh thủ Phạm Huỳnh Tam Lang qua đời
>> Tôn vinh Tam Lang và Tài Em
>> Nửa thế kỷ của Tam Lang

HLV Tam Lan vẫn đau đáu nỗi niềm bóng đá TP.HCM
HLV Tam Lang là một huyền thoại của bóng đá Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng -
Ảnh: Bạch Dương

HLV Đặng Trần Chỉnh là tiêu biểu cho nhiều lớp học trò của HLV Phạm Huỳnh Tam Lang bị thuyết phục bởi tài năng, tư cách và cả tâm huyết của ông với bóng đá TP.HCM.

Ông Chỉnh chia sẻ: “Thuở nhỏ có được vào sân xem đá bóng đâu, khi đó tôi cũng như rất nhiều đứa trẻ Sài Gòn khác biết anh Tam Lang đá bóng qua sóng radio.

Khi đó, chúng tôi “xem” bằng tai và tưởng tượng về cầu thủ được giới mộ điệu Sài Gòn gọi là “lá chắn thép”. Để rồi không biết từ lúc nào mình đã thần tượng anh, sau là yêu Cảng Sài Gòn (CSG). Khi đó, rất nhiều cầu thủ có chung mong ước, ước ao được về CSG đá bóng, để làm học trò của huyền thoại Tam Lang như tôi.

Tôi tin rằng bản thân mình lẫn tất cả cầu thủ Năng khiếu về CSG đều là cầu thủ tốt về cả chuyên môn lẫn đạo đức. Điều đấy có được nhờ chúng tôi có một người thầy mẫu mực, đức độ”.


HLV Đặng Trần Chỉnh (bìa phải) là một trong những học trò tiêu biểu của HLV Tam Lang - Ảnh: Khả Hòa

HLV Đặng Trần Chỉnh tin rằng Tam Lang xứng đáng với sự kính trọng của bóng đá miền Nam: “Anh Tam Lang là tượng đài lớn của bóng đá TP.HCM cũng như miền Nam.

CSG khi xưa đã có tiếng đá đẹp. Nhưng phải đến tay Tam Lang, đội bóng mới trở nên hoàn hảo hơn. Sẽ không quá nếu nói anh Tam Lang là người xây dựng bóng đá đẹp cho CSG”.

Ít ai biết rằng dù đã tuổi cao sức yếu, đến trước khi bị lẫn, Tam Lang vẫn run rẩy cầm bút để soạn ra giáo án với hy vọng nó sẽ giúp ích cho những bậc con cháu yêu nghề.

Ông Chỉnh chia sẻ: “Các khớp tay của anh Tam Lang cứng hết rồi. Ngồi xem bóng đá mà tay chân cứ run rẩy. Ấy vậy mà ngay cả khi đang có bệnh, hễ được anh lại cặm cụi viết giáo án. Mấy lần tôi có hỏi: “Anh Lang ơi anh nghỉ ngơi đi, viết chi cho mệt mà em thấy anh ngày càng mệt...

Khi ấy, anh chỉ cười rồi nói: “Chú cứ viết vậy đó. Em út ai cần thì đưa cho người đó!”. Tâm huyết của anh Tam Lang với bóng đá Sài Gòn là như vậy đó!

Tâm huyết nhiều, ông cũng buồn nhiều về bóng đá TP.HCM. Lúc nào trò chuyện cũng thấy ông buồn và đau đáu nỗi đau Sài Gòn không còn đại diện nào ở V-League”.

Trăn trở với bóng đá đẹp

HLV thủ môn U.19 Việt Nam Nguyễn Hồng Phẩm vẫn đang cùng những thế hệ cầu thủ CSG thầm lặng duy trì lớp “Ươm mầm tương lai” tại Tao Đàn, gìn giữ một chút linh hồn CSG ngày nào.

“Trăn trở lớn nhất của thầy Tam Lang là lối đá đẹp mà CSG là một biểu tượng. Chú đã dày công tạo nên một lối đá đẹp, hào hoa của người Sài Gòn, điều rất nhiều đội bóng Sài Gòn sau này chẳng làm được, kể cả TMN.CSG.

Điều tôi học hỏi và bị ảnh hưởng nhiều nhất từ chú là kiểm soát bản thân trong mọi điều kiện. Người ta đá xấu, trọng tài xử ép, mình không trả đũa, không phản ứng thiếu kiểm soát.

Người ta có dụ dỗ bán độ, cũng phải biết nói không. Nói như anh em tôi vẫn hay dặn nhau là ăn chơi gì cũng phải giữ hình ảnh!”, HLV Nguyễn Hồng Phẩm chia sẻ.

Lớp ươm mầm tương lai ra đời năm 2011, khi thương hiệu CSG chính thức biến mất. Đấy là lớp học có đồng phục là màu áo Cảng, các thầy là người của Cảng và phụ huynh là những tín đồ của Cảng.

HLV Phẩm nói tiếp: “Lớp giống một hình ảnh hoài niệm. Đông đảo phụ huynh đến đây đều vì yêu CSG và muốn giữ lại một chút hoài niệm đó.

Hiện tại có 150 em đang học tại đây. Khi còn đi được, cứ cuối tuần tôi lại chở chú Tam Lang lên sân, phụ huynh quây quần xung quanh, chú say sưa lắm không cô đơn và lạnh lẽo như sau này yếu nằm ở nhà.

Trung tâm này sẽ tiến bao xa, thành công hay thất bại là chuyện tương lai, không nói trước vì còn nhiều yếu tố. Nhưng trong thâm tâm tôi và các thầy như anh Nguyên Chương, Anh Dũng… luôn tự hào vinh dự là học trò của chú Tam Lang.

Chúng tôi sẽ hết sức mình gián tiếp nuôi dưỡng tình yêu của chú dành cho Cảng, cho thứ bóng đá đẹp hào hoa một thời nay chỉ còn là hoài niệm. Biết cách nào khác bây giờ”.

Tiểu Bảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.