HLV Trần Minh Chiến: ‘Tôi và lãnh đạo B.Bình Dương rất tôn trọng nhau’

Quốc Việt
Quốc Việt
30/03/2019 17:04 GMT+7

Tiếc cho "chuyện tình dở dang" khi HLV Trần Minh Chiến từ chức ở B.Bình Dương, nhưng biết đâu sẽ lại mở ra mối lương duyên có một không hai như tiền lệ của HLV lão làng Lê Thụy Hải ngày nào.

Câu chuyện giữa HLV Lê Thụy Hải và B.Bình Dương gói gọn trong chia sẻ riêng của ông với người viết: “Ban đầu, tôi từ Bắc vào làm việc khi thấy người ta cho mình nghỉ rất là tự ái. Nhưng làm việc cùng rồi mới hiểu lãnh đạo B.Bình Dương người ta làm ăn lớn nên thế.
B.Bình Dương có thể thuê mình rồi chia tay mình. Nhưng họ rất thẳng thắn kiểu “Anh Hai Sài Gòn”. Hợp thì làm, hết thì thôi. Không rườm rà thủ tục hay bày vẽ. Nhìn được việc đó thì sẽ thấy nhẹ nhàng.
Cách làm việc đó cũng là lý do khiến B.Bình Dương làn nơi duy nhất hễ mời là tôi quay trở lại làm việc. Nó như một cái duyên tình đặc biệt giữa tôi và họ”.
Để so sánh giữa HLV Lê Thụy Hải và Trần Minh Chiến quả quá khập khiễng. Nhưng chí ít họ có điểm chung là đã ra tay là có thành tích. Ông Hải hễ mỗi lần quay trở lại, kể cả khi đội gặp khó khăn nhất bởi nạn công thần, đều lập tức giúp B.Bình Dương trở mình.
Trong khi HLV Trần Minh Chiến ngay ở mùa đầu tiên cầm quân đã giúp B.Bình Dương trẻ hóa mạnh mẽ lập tức từ chỗ chật vật trụ hạng trở thành một trong những đối thủ khó chơi nhất V-League.
Danh hiệu Cúp Quốc gia 2018 là một điểm nhấn rất đặc biệt, khi vượt ngoài mọi dự đoán và giúp ông Chiến được liệt ngay vào nhóm nhà cầm quân có vận “son” với các danh hiệu.
HLV Trần Minh Chiến trên cabin kỹ thuật của CLB B.Bình Dương Độc Lập
Tuy nhiên, theo như một chuyên gia bóng đá dày dạn kinh nghiệm, thì chính thành công tức thời đó đã gây hại ông Chiến. Bởi cầm quân ở đội bóng “Chelsea Việt Nam” chưa bao giờ là công việc dễ dàng. 
Giữa những trụ cột giàu sức ảnh hưởng và công cuộc trẻ hóa, ông Chiến đã phải rất nỗ lực để tạo ra môi trường rạch ròi, công minh.
Trong đó, áp lực lớn nhất đến từ việc ông không thuận theo các yêu cầu như kiểu phải được đá chính và không được phép thay ra của công thần Anh Đức gần 34 tuổi.
Anh Đức trong một pha ghi bàn cho CLB B.Bình Dương Độc Lập
Với Quả bóng Vàng Việt Nam 2015, cùng một loạt danh hiệu cá nhân khác trong đó có Vua phá lưới V-League 2017, Anh Đức có ảnh hưởng rất lớn ở B.Bình Dương.
Đặc biệt khi Đức là biểu tượng: người địa phương duy nhất xuyên suốt quá trình hoàng kim của CLB.
Nhưng là người tâm huyết phát triển bóng đá trẻ, ông Chiến bên cạnh tạo điều kiện cho Anh Đức ra sân vẫn luôn tạo không gian phát triển cho những cái tên khác.
Sự tiến bộ rõ nét của Nguyễn Tiến Linh - vua phá lưới nội V-League 2018 - cùng một loạt cầu thủ địa phương khác như Dũ Đạt, Anh Tỷ, Trọng Huy... rõ ràng có dấu ấn rất lớn của cựu chân sút tài hoa của đội tuyển quốc gia một thời. 
Anh Đức là đội trưởng có sức ảnh hưởng lớn tại B.Bình Dương Độc Lập
Ở vòng 2 V-League gặp SHB.Đà Nẵng, B.Bình Dương dù xuất quân không có 2 trụ cột là Anh Đức, Tấn Tài nhưng đã chơi cực hay và thắng đậm SHB.Đà Nẵng 3-1.
Những chiến thắng với đội hình ít sao như thế, nhận được sự tôn trọng rất cao của giới cầm quân và chuyên gia. Tuy nhiên, chính thành công sớm hơn dự kiến đã khiến ông Chiến nhận thêm rất nhiều áp lực.
Về quyết định xin nghỉ của mình, HLV Trần Minh Chiến chia sẻ: “Tôi và lãnh đạo CLB B.Bình Dương luôn giữ sự tôn trọng dành cho nhau rất cao. Trước khi nộp đơn nghỉ, tôi đã có cuộc trao đổi rất chân tình với anh Thạch (Chủ tịch CLB B.Bình Dương Hồ Hồng Thạch - PV).
HLV Minh Chiến đã tạo ra dấu ấn tốt, khi giúp tập thể đang trẻ hóa gắn kết và trở thành một trong những cái tên khó chịu bậc nhất Việt Nam. Như cái cách họ đánh bại "độc cô cầu bại" Hà Nội và sau là FLC Thanh Hóa để vô địch Cúp Quốc gia 2018 Độc Lập
Anh Thạch là người rất lắng nghe và hỗ trợ tôi rất nhiều. Tôi mắc nợ anh ấy cũng như lãnh đạo  B.Bình Dương nhiều. Nhưng trong công việc không phải lúc nào mọi thứ cũng xuôi chèo mát mái. Là người làm chuyên nghiệp, tôi hiểu chuyện đó.
Dù nghỉ, nhưng tôi vẫn cảm kich tất cả những gì B.Bình Dương đã cho tôi. Làm nghề huấn luyện cũng như duyên số, có thể là chưa đúng thời điểm thì tạm xa nhau. Còn sau này duyên dày lên thì chúng ta lại tiếp tục.
Một lý do nữa là tôi thực sự muốn ở gần nhà. Vợ tôi một nách 2 con luôn tần tảo một mình. Tôi muốn có thời gian hơn cho cô ấy cũng như gia đình”.
Ăn cơm, cà phê và chia tay nhau
Theo người B.Bình Dương, trong ngày 29.3, Chủ tịch Hồ Hồng Thạch và HLV Trần Minh Chiến đã cùng cà phê sáng, ăn trưa với nhau rồi nói chuyện trong phòng ông Chiến. Đó là cuộc trao đổi chân tình, nhẹ nhàng và thấu hiểu nhau. Với vốn kinh nghiệm phát triển PVF, ông Chiến ấp ủ rất nhiều tâm tư kể từ khi về Bình Dương trong vai trò làm trẻ đến khi dẫn dắt đội 1.
 
Học trò tri ân HLV Minh Chiến
Hay tin HLV Minh Chiến nghỉ, rất nhiều học trò của ông đã gửi lời động viên và thể hiện tình cảm kính trọng. Trên trang facebook cá nhân, tiền vệ Trần Hữu Đông Triều viết ngắn gọn: “Một ngày gọi là thầy, cả đời vẫn gọi là thầy”. Tiền vệ Văn Vũ nhắn nhủ “mãi mãi nụ cười ấy thầy nhé. Hậu vệ tuyển thủ Việt Nam vừa giúp U.23 Việt Nam lọt vào vòng chung kết U.23 châu Á, hậu vệ Tấn Tài cảm kích: “Xin cám ơn thầy về tất cả”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.