HLV Trần Vân Phát hé lộ “chuyện nhà”

02/01/2010 00:19 GMT+7

Ông Trần Vân Phát - người đã dẫn dắt đội tuyển bóng đá nữ VN lên ngôi vô địch SEA Games, có cá tính khá trầm lắng. Ngày đầu năm mới, ông đã dành cho Thanh Niên cuộc phỏng vấn.

HLV Trần Vân Phát chung vui với đội tuyển nữ tại SEA Games 25 - Ảnh: Khả Hòa

Ông Trần Vân Phát - người đã dẫn dắt đội tuyển bóng đá nữ VN lên ngôi vô địch SEA Games, có cá tính khá trầm lắng. Ngày đầu năm mới, ông đã dành cho Thanh Niên cuộc phỏng vấn.

* Trong suốt những ngày theo chân đội tuyển nữ tại Viêng-Chăn, chúng tôi luôn thấy sự lo âu trên khuôn mặt của ông. Xin ông hãy nói thật lòng là ông có tin các học trò sẽ làm nên điều kỳ diệu ở SEA Games 25?

- Trận chung kết đã trôi qua được hơn nửa tháng mà tôi cứ ngỡ mới như ngày hôm qua. Trong tôi vẫn còn nguyên vẹn cảm giác bồng bềnh vì vui sướng. Khi còn làm việc tại Trung Quốc, tôi đã từng đưa đội tuyển nữ U.19 đến với ngôi á quân giải vô địch U.19 thế giới. Đó cũng là giây phút hạnh phúc trong sự nghiệp. Nhưng lần này cảm giác hạnh phúc rất khác, bởi tôi đang ở cương vị HLV nước ngoài của một đội tuyển quốc gia. Tôi rất hiểu và luôn tin tưởng vào các học trò của mình. Đó là yếu tố đầu tiên làm nên chiến thắng. Và điều hết sức quan trọng nữa là chúng tôi đã có sự chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng. Cộng thêm những tính toán, những phương án chu đáo cho từng trận đấu. Vì thế, tôi không thấy bất ngờ khi VN giành được vị trí cao nhất tại SEA Games 25.

 Nghề HLV quả là nghề khiến người ta đau đầu nhất và dễ stress nhất. Và mỗi lần như thế, tôi cũng hay nói chuyện với mọi người, nhưng cách tốt nhất có lẽ là đi bộ.
* Ông Calisto thường giảm stress bằng một vài chai bia với các trợ lý của mình hoặc tâm sự với các cầu thủ nam. Có lẽ ông khó làm được như thế bởi các học trò đều là nữ. Chúng tôi tò mò muốn biết, ông thường giải tỏa áp lực bằng cách nào?

- (Cười). Nghề HLV quả là nghề khiến người ta đau đầu nhất và dễ stress nhất. Với trách nhiệm của mình, tất nhiên tôi sẽ có áp lực. Trách nhiệm càng lớn, áp lực càng nhiều. Và mỗi lần như thế, tôi cũng hay nói chuyện với mọi người, nhưng cách tốt nhất có lẽ là đi bộ. 

* Khán giả VN gần như chưa biết nhiều về cuộc sống hiện tại của ông. Bản thân chúng tôi chỉ thấy một lần ông xuất hiện cùng vợ tại lễ mừng công của đội tuyển nữ sau SEA Games 24. Ông có thể tiết lộ đôi chút về cuộc sống riêng?

- Vợ tôi hiện đang công tác tại một ngân hàng ở quê nhà. Chúng tôi rất tự hào vì có một cậu con trai 26 tuổi. Khi còn là sinh viên của trường đại học, con trai tôi từng hai lần được chọn vào đội tuyển Sinh viên TQ tham dự giải vô địch bóng đá sinh viên thế giới tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ và Úc. Nhưng con trai tôi đã không theo đuổi con đường bóng đá chuyên nghiệp vì biết nó rất gian khổ và ít nhiều có cả sự mạo hiểm. Vợ tôi luôn tôn trọng nghề nghiệp của tôi và luôn động viên, an ủi, chia sẻ với tôi mọi buồn vui trong cuộc sống, nhất là khi tôi sang VN - nơi tôi gặp nhiều khó khăn vì bất đồng ngôn ngữ. Tôi luôn biết ơn và yêu vợ tôi thật nhiều.

* Ngoài bóng đá, ông có hâm mộ lĩnh vực nào khác không?

- Tôi cũng rất thích nhiều môn thể thao khác nhưng thú thật là không có thời gian để theo dõi. Tôi cũng thích điện ảnh mà đặc biệt là những bộ phim của đạo diễn Trương Nghệ Mưu, chúng thu hút tôi bởi tính nghệ thuật và tính triết lý rất cao.

* Đến lúc này, ông có muốn cộng tác lâu dài với bóng đá VN?

- Tôi không phải là HLV tự do bởi tôi vẫn đang giữ chức Trưởng phòng Phát triển bóng đá thuộc Sở TDTT Đại Liên (Trung Quốc). Vì thế, việc tôi có thể tiếp tục công việc lâu dài ở VN hay không, phụ thuộc vào nhiều yếu tố, từ sự thỏa thuận của nhiều phía như LĐBĐ VN, LĐBĐ Trung Quốc, Sở TDTT Đại Liên và tất nhiên cả tôi nữa. Tôi chưa thể trả lời ngay vào lúc này.

Lan Phương
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.