HLV trưởng tuyển U.20 Việt Nam: 'Gặp Argentina là cuộc tổng duyệt cho World Cup'

03/05/2017 08:09 GMT+7

'World Cup U.20 là một đấu trường rất khắc nghiệt. Nếu không có sự chuẩn bị thật kỹ về thể lực, các cầu thủ trẻ Việt Nam (VN) chỉ thở dốc mà 'lết' theo đối thủ chứ đừng mong bày biện chiến thuật gì', HLV Hoàng Anh Tuấn lý giải tại sao 3 tuần trước sân chơi lớn, đội U.20 VN vẫn tập thể lực cực nặng.

Nặng đến nỗi khỏe nhất đội như Hồ Tấn Tài khi chạy xong 30 vòng quanh sân dưới cái nắng đầu hè oi nồng ở Hà Nội còn suýt xỉu, phải nhờ trợ lý dìu ra ngoài. Ông Tuấn nói: “Việc rèn thể lực ở đội U.20 VN là bài toán khiến tôi rất đau đầu vì nhiều cầu thủ không được đá tại V-League, trong khi một số cầu thủ khác bị quá tải, chẳng hạn Quang Hải có những thời điểm theo cách nói vui là bay trên trời còn nhiều hơn ở dưới đất vì cùng CLB đi đá AFC Cup suốt. Giai đoạn đầu chuẩn bị nền thể lực chung, đội tập với cường độ thấp nhưng khối lượng cao. Giờ bước sang chu kỳ mới là cường độ cao, bởi phải làm quen dần với áp lực thi đấu vô cùng nặng nề tại World Cup. Hơn nữa, việc tập thể lực nặng qua các bài test khắc nghiệt vào lúc này cũng giúp tôi biết phải loại ai trong danh sách 24 cầu thủ. Đội sẽ chỉ còn 21 cầu thủ cho đến ngày 8.5”.

HLV Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh: “Tại World Cup U.20 các cầu thủ sẽ phải va chạm cơ bắp rất nhiều, chạy rất nhiều, tư duy rất nhiều. U.20 Pháp và New Zealand có thiên hướng đá tốc độ cao. U.20 Honduras cũng không thể xem thường. U.20 VN sản sinh từ nền bóng đá còn thấp, vì thế không thể không có sự chuẩn bị tốt nhất, mà trước hết là phải khỏe. Trong chuyến tập huấn tại Đức, ở bài chạy 18 vòng, sau mỗi vòng phải tiến hành lấy máu sau tai để đo chỉ số cơ thể. Khi nhìn thấy máu vương ra áo cầu thủ, tôi nói ví von với họ: Thể thao là thế, máu đổ hôm nay để ngày sau hưởng quả ngọt. Còn mấy ngày nay, khi Bùi Tiến Dụng không còn tập với đội do chấn thương, tôi lại có cách nói khác: Chúng ta hãy làm thay Dụng, đá thay phần Dụng ở World Cup”.
HLV Hoàng Anh Tuấn (phải) trong buổi tập chiều 2.5 Minh Tú
Ông Tuấn cũng có cách rèn chiến thuật vô cùng đặc biệt. Ở mỗi trận giao hữu tại Đức hay Hà Lan và kể cả khi về Hà Nội tập đối kháng, ông lại đưa cho mỗi cầu thủ một tờ giấy nhỏ, ghi 5 thứ hàng thủ phải làm, 5 điều hàng tiền vệ phải tuân thủ và 5 việc hàng tiền đạo cần thực thi. Những điều căn dặn bằng “văn bản” ấy luôn mang đến hiệu quả. Trong chuyến tập huấn nước ngoài, U.20 VN ghi được 8 bàn thắng. Thế nhưng ông Tuấn cũng không phải người lạc quan tếu: “Tôi không ảo tưởng 8 bàn này sẽ là 8 bàn tại World Cup U.20. Nhưng chí ít tôi biết đội đang yếu chỗ nào, hay dở ra sao để điều chỉnh kịp thời”.
U.20 VN đang nóng lòng chờ đợi trận giao hữu với U.20 Argentina mà theo ông Tuấn: “Chúng tôi sẽ phải chơi theo cách mà mình chuẩn bị. Gặp đối thủ cực mạnh đến từ Nam Mỹ là cuộc tổng duyệt toàn diện trước World Cup U.20 dù VN còn một trận giao hữu nữa tại Hàn Quốc. Nhưng đá với các cầu thủ trẻ Argentina trên sân nhà là một trải nghiệm tuyệt vời, phải thể hiện được cả về mặt chuyên môn lẫn hình ảnh”.
U.20 Argentina mang đội hình cực mạnh sang VN
Hôm qua, HLV Claudio Ubeda chính thức công bố danh sách 21 cầu thủ sang VN đá giao hữu đồng thời tham dự U.20 World Cup 2017 tại Hàn Quốc. Trong danh sách này có 19 cầu thủ đang thi đấu cho các CLB trong nước, và chỉ có 2 đang đá ở châu Âu là Santiago Colombatto (Cagliari, Ý) và Ezequiel Ponce (Granada, Tây Ban Nha). Trong đội hình U.20 Argentina còn có những cái tên đáng chú ý như Exequiel Palacios (River Plate), Ezequiel Barco (Independiente), Lautaro Martinez (Racing Club) và Marcelo Torre, chân sút được xem là Carlos Tevez mới của bóng đá Argentina.
U.20 Argentina sẽ đến TP.HCM ngày 8.5, sau đó ngày 10.5 sẽ có trận giao hữu với U.20 VN trên sân Thống Nhất và 2 ngày sau sẽ gặp U.22 VN trên sân Mỹ Đình. Tại World Cup U.20, các hậu duệ của Messi chung bảng với Anh, Guinea và chủ nhà Hàn Quốc. (T.K)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.