HLV tuyển Iraq: 'Khói lửa chiến tranh không làm chúng tôi chùn bước'

07/10/2015 08:51 GMT+7

(TNO) Đất nước đầy rẫy những bất ổn, khói lửa chiến tranh, người dân rất nghèo, song Iraq là một trong những quốc gia có nền bóng đá mạnh nhất châu Á...

(TNO) Đất nước đầy rẫy những bất ổn, khói lửa chiến tranh, người dân rất nghèo, song Iraq là một trong những quốc gia có nền bóng đá mạnh nhất châu Á...

HLV-Iraq-he-lo-nguyen-nhan-suc-manh-dat-nuoc-ngheo-chien-tranh-Trung-DongHLV Nazar Ashraf của Iraq, người từng là HLV tạm quyền của đội tuyển Iraq chia sẻ về nền bóng đá đáng tự hào của quốc gia vùng Trung Đông
Thanh Niên Online đã có cuộc trao đổi với HLV Nazar Ashraf của Iraq, người từng là HLV tạm quyền của đội tuyển vùng Trung Đông và được ông chia sẻ nhiều điều về sự phát triển kinh ngạc và đầy tự hào của nền bóng đá đất nước này.
* Chào ông, nếu được giới thiệu với mọi người về bóng đá Iraq, ông sẽ nói gì?
HLV Nazar Ashraf: Chúng tôi đã có nền thể thao mạnh trong lịch sử 6.000 năm nay. Người dân chúng tôi rất chú trọng về truyền thống thể thao, văn hóa nghệ thuật, đặc biệt nhất vẫn là thể thao, đó là truyền thống lâu đời của chúng tôi.
Mặc dù trải qua những cuộc chiến tranh Iran 1918 và gần đây là chiến tranh với Mỹ nhưng không làm nền bóng đá chúng tôi chùn bước.
Một phần là nhờ chúng tôi có nhiều huấn luyện viên giỏi, ngoài ra còn có những người truyền lửa cho các thế hệ sau về tình yêu bóng đá như chính chúng tôi. Hiện có nhiều người cũng đang dạy bóng đá trong các trường đại học.
HLV-Iraq-he-lo-nguyen-nhan-suc-manh-dat-nuoc-ngheo-chien-tranh-Trung-DongÔng Nazar Ashraf, 62 tuổi, từng là HLV tạm quyền của đội tuyển Iraq trao đổi riêng với phóng viên Thanh Niên Online về những lý do hùng mạnh của đội bóng nhiều bất ổn về chính trị này
* Bóng đá sẽ mang lại mức thu nhập tốt cho các công dân Iraq chứ?
HLV Nazar Ashraf: Người dân Iraq thường cố gắng cho con cái họ vào sự nghiệp quần đùi áo số, một lý do đơn giản là nó sẽ mang lại tiền bạc. Khi trở thành VĐV chuyên nghiệp thì ở Iraq hay ra nước ngoài, các cầu thủ của chúng tôi đều có rất nhiều tiền.
Các CLB của chúng tôi đều rất là giàu. Khi ký hợp đồng với các CLB trong 1 năm, cầu thủ sẽ kiếm được 50.000 USD. Vì vậy bố mẹ rất động viên con cái tập trung vào bóng đá.
* Người Việt Nam chúng tôi luôn tò mò và khâm phục, vì sao đất nước của ông đầy rẫy những khó khăn, bom đạn, song Iraq luôn là quốc gia có nền bóng đá phát triển rất mạnh. Tình yêu các công dân Iraq dành cho bóng đá chắc hẳn rất mãnh liệt?
HLV Nazar Ashraf: Dù đất nước của chúng tôi có nhiều tiềm năng, song, người dân đất nước tôi lại rất nghèo. Những đứa trẻ thường không có gì để giải trí như nhà hát, rạp chiếu phim, bể bơi... chúng chỉ có 1 quả bóng và cùng nhau chơi dưới đường phố.
Dù vậy bóng đá của Iraq vẫn rất mạnh. Mặc dù Iraq và các khu vực lân cận của Iraq đang gặp nhiều khó khăn nhưng chúng tôi vẫn duy trì giải đấu bóng đá Iraq-League. Trận đấu gần đây nhất ở sân Bombay có đến 40.000 người theo dõi. Người dân chúng tôi rất yêu bóng đá và đây là lịch sử truyền thống lâu đời. Tôi nghĩ, đó chính là lý do lớn nhất để bóng đá đất nước tôi mạnh mẽ như ngày hôm nay.
* Xin cảm ơn ông!
HLV-Iraq-he-lo-nguyen-nhan-suc-manh-dat-nuoc-ngheo-chien-tranh-Trung-DongYounis Mahmoud, cầu thủ mang áo số 10, đội trưởng, được coi là tượng đài của nền bóng đá Iraq
Những dấu ấn của nền bóng đá Iraq
Đội tuyển bóng đá quốc gia Iraq từng một lần tham dự World Cup năm 1986.
Đội bóng trẻ của Iraq đã đứng hạng tư tại Thế vận hội Athens 2004 và giành HCB Á vận hội 2006, cùng với chức vô địch châu Á 2007.
Đội trưởng Younis Mahmoud được coi là tượng đài của nền bóng đá Iraq. 
Năm 2007, tiền đạo này đưa đội tuyển Iraq vươn đến đỉnh cao, trở thành cầu thủ không thi đấu ở châu Âu duy nhất lọt vào Top 50 trong danh sách bình chọn Quả bóng vàng. Năm 2015, vẫn là Mahmoud, dù đã ở tuổi 32, nhưng sự sắc bén của anh vẫn còn nguyên vẹn.
Tháng 9.2015, Iraq xếp thứ 82 trên bảng xếp hạng của FIFA.
Những niềm tự hào của bóng đá Iraq
Ngoài Younis Mahmoud, nền bóng đá Iraq còn sở hữu 1 loạt chân sút tài năng và đầy hứa hẹn như hậu vệ Ali Adnan, được mệnh danh là “Gareth Bale châu Á”.
Các cầu thủ tiềm năng khác như Ahmed Yasin được mệnh danh là "Cristiano Ronaldo của bóng đá Iraq". Justin Meram, cầu thủ này vừa có thể chơi được ở 2 cánh của hàng công, vừa có thể đá trung phong. Dhuraghem Ismail, cầu thủ đang khoắc áo của CLB xếp thứ 5 sau 6 vòng đấu tại giải vô địch quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ.
HLV của đội tuyển quốc gia là ông Yahya Alwan, năm nay 61 tuổi, người có khả năng kết nối những tài năng thành một tập thể lớn mạnh.
Tất cả những nhân vật trên đều đang có mặt ở Hà Nội để chuẩn bị cho cuộc chạm trán với đội tuyển Việt Nam diễn ra ngày 8.10 tới đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.