HLV U.15 kích động học trò đá gãy chân đối thủ

08/08/2014 03:00 GMT+7

“Đá thật rắn, lấy hết thẻ đỏ bao nhiêu cái cũng được”, câu nói này tưởng là của một cổ động viên quá khích nào đó. Nào ngờ lại thốt lên từ miệng HLV đội U.15 Kiên Giang Võ Quốc Ninh trong trận gặp Đồng Tháp tại vòng loại giải U.15 do Liên đoàn Bóng đá VN tổ chức.

“Đá thật rắn, lấy hết thẻ đỏ bao nhiêu cái cũng được”, câu nói này tưởng là của một cổ động viên quá khích nào đó. Nào ngờ lại thốt lên từ miệng HLV đội U.15 Kiên Giang Võ Quốc Ninh trong trận gặp Đồng Tháp tại vòng loại giải U.15 do Liên đoàn Bóng đá VN tổ chức.

Tàn sát đối thủ


HLV Võ Quốc Ninh phản ứng trọng tài và có hành vi kích động cầu thủ trên sân - Ảnh: Dương Thu 

Cuối hiệp 1 trận đấu trên sân Đồng Nai (bảng trưởng bảng D vòng loại giải U.15) chiều 5.8, từ tình huống tấn công của đội Đồng Tháp (ĐT), thủ môn đội Kiên Giang (KG) Dương Hùng Tinh xông ra cản phá và làm đối phương ngã. Trọng tài (TT) chính Dương Hữu Phúc ngay lập tức chỉ tay vào chấm 11 m vì theo ông thủ môn đội KG đã phạm lỗi với tiền đạo ĐT. Không đồng tình với quyết định này của TT, HLV trưởng đội U.15 KG Võ Quốc Ninh đã nóng nảy lao ra phản ứng gay gắt và sau đó nhiều lần đôi co với TT. Trong giờ giải lao, HLV này chưa dằn được cơn tức tối khi cho rằng TT xử ép KG nên đã ra lệnh cầu thủ KG hiệp 2 đá rắn vào. Nhiều khán giả có mặt trên sân nghe rõ mồn một HLV này nói: “Đá gãy chân nó (tức cầu thủ ĐT) đi, lấy bao nhiêu thẻ đỏ cũng được hết”. Thế là cầu thủ KG vào hiệp 2 cứ thế đá hết sức thô bạo để thêm 3 cầu thủ nữa bị truất quyền thi đấu là Nguyễn Hoàng Lộc (12), Nguyễn Văn Tinh (23) và đội trưởng Phùng Văn Vĩ (24). Do trước đó KG đã bị một thẻ đỏ trong hiệp 1 của Lý Hùng Thành (18) nên tổng cộng trận này KG bị 4 thẻ đỏ, một con số kỷ lục trong một trận đấu trẻ. Tổn thất nhân sự nên trận này KG thua 0-5.

Ông Dương Văn Hiền, Phó ban Trọng tài quốc gia làm cố vấn giám sát tại giải, chứng kiến trận đấu cho biết: “Thật không hiểu HLV đội KG nghĩ gì khi lại kích động cầu thủ chơi bóng như tàn sát đối thủ. Trận trước gặp Long An, phía KG cũng đã bị 2 thẻ đỏ, lẽ ra phải xem đó là bài học kinh nghiệm để uốn nắn thì có vẻ như HLV này bất chấp. Ở hiệp 2 trận đấu này, TT đã nương tay và có sự mềm dẻo linh hoạt khi châm chước thẻ ở hiệp 2. Đúng ra phải ít nhất 2 đến 3 thẻ đỏ nữa vì thái độ thi đấu quá thô bạo, quá xấu xí của cầu thủ KG. Chính lãnh đạo đội ĐT đã nhiều lần phải bật dậy ôm đầu vì xót xa cho đôi chân của cầu thủ trẻ đội mình khi bị đối thủ chơi quá rắn đến mức không thể chấp nhận được. Khán giả trên sân rất bất bình về sự hằn học và thiếu kiềm chế của ông Ninh cũng như thái độ chơi bóng phi thể thao của cầu thủ KG nên đã phản ứng gay gắt. Một nhà cầm quân mà chỉ đạo học trò có hành vi thô bạo như vậy thì hỏng rồi”.

Không phải lần đầu

Đây không phải lần đầu HLV Võ Quốc Ninh nóng nảy đến mức kích động bạo lực. Năm rồi tại vòng 7 V-League khi còn làm trợ lý cho HLV Lại Hồng Vân, ông Ninh đã phản ứng thái quá với TT Võ Quang Vinh sau trận KG bị Thanh Hóa cầm chân 2-2 trên sân Rạch Giá. Lúc đó ông Ninh đã chạy đến gần TT la hét, sỉ vả và có nhiều lời lẽ khó nghe. Hành vi đó đã kích động một số CĐV quá khích hùa theo gây áp lực và đe dọa TT. Lẽ ra với một HLV thiếu tư cách đạo đức như vậy, lãnh đạo ngành TDTT Kiên Giang không nên sử dụng để cầm quân, nhất là với lớp cầu thủ trẻ rất cần xem những người thầy của mình là tấm gương để noi theo. 

Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) Lê Hoài Anh, kiêm Trưởng BTC giải U.15 toàn quốc 2014, cho biết: “Chúng tôi đã nhận được báo cáo giám sát trận đấu, miêu tả về hành vi của HLV Võ Quốc Ninh. VFF hoàn toàn đủ cơ sở để xử lý kỷ luật HLV này cùng toàn thể đội bóng. Với một giải trẻ thì ngoài yếu tố chuyên môn, VFF luôn đòi hỏi và yêu cầu các HLV phải có cách cư xử đúng mực, xứng đáng làm tấm gương cho các cầu thủ. Nhưng hành động của HLV Võ Quốc Ninh đã đi ngược với tiêu chí của một người thầy và không thể chấp nhận được”.

PV Báo Thanh Niên đặt câu hỏi: “VFF sẽ có động thái thế nào trước tình trạng gần đây xảy ra những sự cố rất đáng phê phán liên quan đến các HLV của một số đội bóng trẻ? Chẳng hạn mới đây, HLV đội U.17 Hà Nội T&T ẩu đả với lái xe taxi và bây giờ là HLV Võ Quốc Ninh kích động, xúi giục các học trò đá láo”. Ông Lê Hoài Anh nói: “Sắp tới, VFF sẽ có biện pháp chấn chỉnh để những sự cố tương tự không được phép tái diễn. Chúng tôi sẽ có thông báo cho tất cả các CLB, các đội bóng trẻ yêu cầu các thành viên CLB, đội bóng không được có những hành vi trái với tinh thần thể thao cao thượng của bóng đá. VFF sẽ kiên quyết xử lý thật nặng nếu có những tình huống xấu tương tự xảy ra”.

Nhiều HLV đội trẻ mất tư cách

HLV đội trẻ gây sốc nhất chính là ông Trang Văn Thành của U.19 Đồng Tháp khi nhảy vào sân bóp cổ TT Ngô Đức Việt sau trận đấu trên sân Vinh tại giải U.19 quốc gia năm 2010 vì cho rằng TT ép đội ông trong trận thua 0-1 trước Quảng Ninh. Kết quả, ông Thành bị cấm hành nghề 18 tháng và phạt 10 triệu đồng. Ngoài ra, có thêm 4 cầu thủ của Đồng Tháp là Nguyễn Trần Bảo Trung, Nguyễn Thanh Hiển, Nguyễn Tuấn Vũ, Nguyễn Thanh Định bị phạt mỗi người 2 triệu đồng vì cùng thầy của mình lăng mạ TT. Mới nhất, cuối tháng 7 vừa qua, HLV Vũ Hồng Việt cùng trợ lý Lê Quang Kiên của U.17 Hà Nội T&T dính đến vụ “đánh hội đồng” tài xế taxi Nguyễn Hữu Phi vì mâu thuẫn khi đi đường. Câu chuyện xảy ra vào nửa đêm sau khi trận đấu chung kết U.17 quốc gia giữa Hà Nội T&T và PVF diễn ra tại Huế.

T.K

Căn cứ vào điều 5 và điều 46

Quy định kỷ luật của VFF, đội U.15 KG sẽ bị phạt ít nhất 10 triệu đồng, còn HLV Võ Quốc Ninh sẽ bị đình chỉ ít nhất 4 - 5 trận đấu. Tuy nhiên, nếu căn cứ vào điều 48: “Người nào công khai kích động người khác thù hận hoặc gây bạo lực thì bị cấm thi đấu, cấm làm nhiệm vụ ít nhất 12 tháng”, thì không loại trừ HLV Ninh sẽ nhận án rất nặng.

Đăng Khoa - Lan Phương

>> VPF nỗ lực đẩy lùi bạo lực sân cỏ
>> Khán giả đông, bạo lực sân cỏ cũng tăng!
>> Bạo lực sân cỏ gõ cửa Premiership
>> Bạo lực sân cỏ bùng phát

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.