HLV U.21 Việt Nam: 'Tôi luôn để học trò thể hiện lối chơi phóng khoáng'

23/11/2015 15:04 GMT+7

Không phải vô cớ mà HLV Phạm Minh Đức khẳng định khả năng phòng ngự của U.21 Việt Nam là điều ông tin tưởng nhất khi dự giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên - Cup Clear Men 2015.

Không phải vô cớ mà HLV Phạm Minh Đức khẳng định khả năng phòng ngự của U.21 Việt Nam là điều ông tin tưởng nhất khi dự giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên - Cup Clear Men 2015.

Bộ 3 Lâm Ti Phông, Hồ Tuấn  Tài và Xuân Mạnh đang đền đáp niềm tin HLV Minh Đức - Ảnh: Độc Lập

Trong lần trao đổi cùng phóng viên Thanh Niên, ông Đức tự nhận về triết lý bóng đá của mình: “Tôi là người theo chủ nghĩa thực dụng. Trong cách xây dựng hệ thống chơi của tôi, khả năng phòng ngự là điều quan trọng bởi muốn thắng bạn phải không thua đã.

Nhưng điều đó không đồng nghĩa tôi sẽ bó buộc các học trò của mình. U.21 Việt Nam sẽ luôn phải chơi chắc chắn, nơi tất cả mọi cầu thủ đều có trách nhiệm tham gia phòng ngự từ xa.

Chúng tôi không cứng nhắc, mà sẽ biết chơi chậm chơi nhanh, phòng ngự hay tấn công tùy theo thời điểm, theo từng đối thủ.

Như các bạn thấy đấy, U.21 Hà Nội T&T của tôi tại giải U.21 Quốc gia Báo Thanh Niên được đánh giá là đội mạnh nhất. Nhưng không phải lúc nào chúng tôi cũng chơi tấn công, dù đối thủ bị đánh giá yếu hơn. Thực tế trên sân cỏ chứng minh cân nhắc đó không thừa”.

HLV Phạm Minh Đức tự nhận mình là HLV "thực dụng" - Ảnh: Bạch Dương

Điều quan trọng nhất giúp ông Đức tự tin về hàng phòng ngự, mà như ông diễn giải là “không có điểm yếu” đến từ bộ khung quen thuộc đóng mác Hà Nội T&T của ông trong lòng U.21 Việt Nam.

Với con người là những học trò quen thuộc và hiểu rõ triết lý bóng đá của ông, dễ hiểu khi U.21 Việt Nam cho thấy sự khác biệt rất lớn với 1 năm trước, khi các cầu thủ di chuyển không bóng, bọc lót và hỗ trợ với nhau rất nhịp nhàng.

Xuân Mạnh đánh đầu ghi bàn vào lưới U.21 Thái Lan - Ảnh: Bạch Dương

Nhưng sự khác biệt còn đến từ hàng công: “Có người hỏi tôi về việc Lâm Ti Phông có những lúc chơi cá nhân trong tấn công, mà nếu chịu chuyền thì đội bóng đã có thể có thêm nhiều bàn thắng hơn.

Tôi cho rằng kỷ luật trong phòng ngự, nhưng trong tấn công nên để các em chơi một cách phóng khoáng. Một cầu thủ tấn công có lúc phải chơi ích kỷ. Những bàn thắng đẹp đều đến từ đó. Nếu ép thúc gò bó quá, thì làm sao họ dám qua người, đột phá hay tạo đột biến?”.

Duy Mạnh cùng với Hùng Dũng, Văn Thành là 3 gương mặt được HLV Minh Đức khen ngợi - Ảnh: Độc Lập

Nói như ông Đức, ông bắt các học trò tuân thủ chặt chẽ từng nhiệm vụ trong khâu phòng ngự. Nhưng ở tấn công hay phản công, ông cho các tiền vệ, tiền đạo không gian để họ thỏa mãn sức tưởng tượng của mình.

Đó là lý do cựu hậu vệ này gọi bổ sung Xuân Mạnh, Hồ Tuấn Tài và Lâm Ti Phông. Đó đều là những gương mặt nếu một vài năm trước sẽ không có cơ hội vì đội bóng chơi không tốt hoặc sớm bị loại từ vòng loại.

“Tôi gọi các cầu thủ này vì tôi tin họ, tin vào năng lực của họ. Và các bạn thấy đấy, tất cả những cầu thủ này khi được trao cơ hội đều chơi rất tốt. Tôi rất vui về điều đó, nhất là khi họ ghi bàn đầy cảm hứng”, ông Đức khẳng định.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.