Hồ Văn Ý - Người nhện tỏa sáng tại FIFA Futsal World Cup

18/09/2021 08:51 GMT+7

Ít ai ngờ chàng thủ môn trẻ Hồ Văn Ý bẽn lẽn, ít nói hay bị đồng đội ở Quảng Nam ghẹo là “Bé Ý” chỉ vài năm sau đã trở thành người nhện đẳng cấp quốc tế, lọt vào top 10 thế giới và được FIFA khen ngợi tại Futsal World Cup 2021.

Phản xạ tuyệt vời nhờ... bóng chuyền

HLV Nguyễn Bảo Quân (cựu đội trưởng tuyển futsal Việt Nam) đánh giá Hồ Văn Ý là của hiếm của futsal Việt Nam: “Văn Ý đặc biệt mạnh trong phản xạ và ra vào hợp lý. Các tiền đạo rất khó thắng được cậu ấy trong những tình huống 1 đối 1, một điểm mạnh rất quan trọng trong môn futsal mà không phải thủ môn nào cũng có được. Gần đây, Văn Ý đã cải thiện hơn khả năng chơi bóng bằng chân. Cậu ấy cần nỗ lực hơn để đạt đến kỹ năng mà futsal hiện đại đòi hỏi, để trở nên hoàn thiện hơn”.

Kịch bản nào để futsal Việt Nam tái hiện kỳ tích vào vòng 1/8 World Cup

Sinh ra trong một gia đình thuần nông bình dị, cậu bé Hồ Văn Ý và anh trai sớm bộc lộ đam mê thể thao. Từ nhỏ, Văn Ý đặc biệt ưa thích những môn đòi hỏi phản xạ và sải tay mạnh. Thuở học sinh, Văn Ý đã là ngôi sao chủ công của đội tuyển bóng chuyền TX.Điện Bàn đi đánh giải tỉnh. Ngoài ra, anh còn là một thủ môn khôn khéo của đội tuyển học sinh tỉnh thi đấu ở Hội khỏe Phù Đổng quốc gia. Dễ hiểu khi hoàn tất trung học, Văn Ý đậu vào Đại học TDTT Đà Nẵng chuyên sâu... bóng chuyền. Nhưng rồi máu đam mê bóng đá, cùng cơ duyên run rủi đã giúp anh đến với futsal Quảng Nam. Đó cũng là lúc biệt danh “Bé Ý” xuất hiện khi các đồng đội chọc ghẹo cậu sinh viên đẹp trai, trắng trẻo nhưng bẽn lẽn như con gái, ít nói và dễ xấu hổ. Nhưng khi vào sân, Văn Ý trở thành một con người khác: lì lợm, tập trung, quyết đoán và không biết sợ.

Màn trình diễn ấn tượng

Highlights futsal Việt Nam 3-2 Panama: Chiến thắng đầy kịch tính

của viên ngọc thô này từ năm 2015 sớm lọt vào mắt xanh của HLV trưởng CLB Thái Sơn Nam và tuyển futsal Việt Nam Bruno Garcia. Sau đó, anh dần trưởng thành nhờ siêng năng, chịu khó, chỉ vài mùa bóng sau đã trở thành trụ cột của đội bóng đương kim vô địch quốc gia. Văn Ý đã tỏa sáng với hàng chục pha cản phá không biết mệt giúp Thái Sơn Nam đoạt ngôi á quân Cúp các CLB futsal châu Á 2018 và càng chơi càng hay trong màu áo đội tuyển khi luôn dốc hết sức với đam mê, chuyên tâm với nghề.
Khi được hỏi về tài năng cản phá quá hay khi cùng đồng đội vượt qua Li Băng ở trận play off hồi tháng 5, Hồ Văn Ý từng nói: “Tôi có được đôi tay linh hoạt một phần cũng nhờ học chơi bóng chuyền trước đó. Dĩ nhiên cũng phải nhờ tập luyện thường xuyên nên phản xạ của đôi tay tôi ngày càng tốt hơn. Bên cạnh đó chọn thời điểm để xông ra đối mặt với cầu thủ đối phương hoặc những quả bóng khó cũng giúp tôi rèn cho mình sự tự tin để cản phá”. Giải thích này của Văn Ý quả rất đúng khi thành tích với 12/14 lần cứu thua trong trận gặp Panama mới đây cho thấy tố chất nhanh nhạy, phản xạ tuyệt vời của “người nhện” này.

Muốn trở lại sau khi dang dở đại học

Tài năng xuất sắc của Văn Ý trong tối 16.9 đã được FIFA khen ngợi: “Các thủ môn hiếm khi được tận hưởng cảm giác phấn khích khi ghi bàn, nhưng không có nguyên tắc nào ngăn cản họ thử vận may. Hồ Văn Ý và Guitta - tuyến phòng thủ cuối cùng của tuyển futsal Việt Nam và Brazil - đã chỉ cách cảm xúc ghi bàn đó vài centimet. Người gác đền châu Á dứt điểm trúng cột dọc rồi vài phút sau cú sút bóng dội liên tiếp từ xà ngang đến cột dọc, còn thủ môn Brazil sút căng từ giữa sân đưa bóng vào điểm chạm giữa xà ngang và cột dọc. Dù thể hiện khả năng tấn công tốt, cả 2 thủ môn đều không bỏ qua nhiệm vụ chính là cản phá các cú sút của đối thủ, giúp đội nhà chiến thắng trước Panama và CH Czech”.
Đó là lời đánh giá ngọt ngào dành cho chàng hotboy của futsal Việt Nam. Nhưng Văn Ý từng tự nhủ rằng anh luôn giữ cho mình đôi chân trên mặt đất, trân trọng những lời khen nhưng không hề bay bổng. Trái lại dù vẫn còn có thể thi đấu gần chục năm nữa nhưng anh vẫn mong muốn trở lại ghế nhà trường. Trước đây anh từng ở lại Đà Nẵng với ý định hoàn tất chương trình đại học chuyên ngành TDTT. Nhưng khi CLB Thái Sơn Nam và tuyển Việt Nam cần anh cho những chuyến tập huấn, du đấu liên tục... Văn Ý sau vài lần bỏ học, lỡ thi đã phải xin bảo lưu kết quả học tại Đại học TDTT Đà Nẵng. Anh chọn chia tay đèn sách để vào Nam tập trung tối đa cho sự nghiệp chuyên nghiệp.
Giấc mơ của Hồ Văn Ý vẫn là một ngày nào đó có cơ hội học lại giấc mơ dang dở đại học của mình, có thể là xin vào Trường đại học TDTT TP.HCM để có thể an tâm cống hiến lâu dài cho futsal. Nhưng đó là chuyện mai này của người hùng futsal. Còn lúc này, sau một đêm khó ngủ với chiến thắng 3-2 nghẹt thở với Panama, Văn Ý và toàn đội futsal Việt Nam đang tích cực hướng đến trận cuối vòng bảng gặp CH Czech, để tái hiện thành tích có mặt ở vòng 16 đội như kỳ tích 5 năm trước. .
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.