Hòa Phát vẫn chưa “phát”

19/04/2011 22:22 GMT+7

Chuỗi 5 trận không thắng đã khiến Hòa Phát Hà Nội (HPHN) đang bay cao bỗng tụt dần trên bảng xếp hạng. Đó là một sự thất vọng lớn đối với đội bóng từng được kỳ vọng sẽ "phát" ở mùa giải này.

Chuỗi 5 trận không thắng đã khiến Hòa Phát Hà Nội (HPHN) đang bay cao bỗng tụt dần trên bảng xếp hạng. Đó là một sự thất vọng lớn đối với đội bóng từng được kỳ vọng sẽ "phát" ở mùa giải này.

Kém may mắn

Theo dõi những trận đấu gần đây của HPHN, người ta nhận thấy đội bóng này đã gặp khá nhiều đen đủi. Chẳng hạn trong trận đấu trên sân nhà trước HAGL, đội chủ sân Hàng Đẫy chơi hay hơn, nhưng cuối cùng họ lại bị trừng phạt bằng pha sút xa thần sầu của tiền vệ trẻ Vũ Anh Tuấn. Hay trong trận đấu căng thẳng trên sân Vinh, HPHN cũng thi đấu linh hoạt hơn và có bàn thắng dẫn trước do công của Timothy, nhưng rồi những quyết định nhạy cảm của trọng tài đã khiến các cầu thủ bị ức chế. Hết Ngọc Tú rồi Timothy lần lượt phải nhận thẻ đỏ.

Đội bóng của HLV Nguyễn Thành Vinh mất người và thua một cách tức tưởi. Và trong trận đấu gần đây nhất trước đội cuối bảng ĐTLA, một lần nữa HPHN chơi hay hơn, làm chủ hoàn toàn trận đấu, nhưng những cơ hội rõ ràng cứ trôi qua trước mũi giày của Timothy và đồng đội một cách rất đáng tiếc. Và rồi họ phải chịu thất bại từ pha dứt điểm đơn giản của Dannny từ cuối hiệp 1.

 
Sự sa sút phong độ của các trụ cột như Thành Trung (7) khiến Hòa Phát Hà Nội gặp khó - Ảnh: Ngô Nguyễn

Các trụ cột sa sút

Mùa giải năm ngoái, Thành Trung đã thực sự thăng hoa với khả năng dẫn dắt, những cú tạt bóng có độ chính xác cao, những pha kiến tạo và những cú dứt điểm hiểm hóc từ nhiều cự ly, nhiều góc độ. Không hề nói quá lời khi cho rằng cầu thủ gốc Hà Tĩnh này chính là “linh hồn” của đội bóng và sự bùng nổ của anh cũng đồng nghĩa với chiến thắng. Nhưng ở mùa giải hiện tại lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Dường như trách nhiệm nặng nề của tấm băng đội trưởng đã khiến Thành Trung không còn là chính mình. Anh không còn giữ được sự thanh thoát và cũng không phát huy được những phẩm chất đặc biệt của mình. Bản thân cầu thủ này cũng không thể hiện được sự tiến bộ. Những gì là điểm mạnh của anh cũng bị các đối thủ khác nghiên cứu và hóa giải dễ dàng. Vấn đề của Trung cũng chính là vấn đề của các trụ cột khác như Văn Vinh, Ngọc Tú hay Trọng Lộc. Họ đồng loạt sa sút phong độ khiến HPHN gặp khó.

Lối chơi đơn điệu

Đã có người từng cho rằng HPHN là đội bóng có quá nhiều "công nhân" mà thiếu đi những nhạc trưởng có khả năng sáng tạo. Chính vì thế, lối chơi của đội bóng này trở nên đơn điệu, nhàm chán và tẻ nhạt ở V-League. Lối chơi dựa quá nhiều vào thể lực và sự cứng nhắc về mặt chiến thuật đã không phát huy được sức mạnh trước những đối thủ "quái" và nhiều mưu mẹo như ĐTLA hay SHB Đà Nẵng. Sẽ là nghịch lý khi nói rằng cầu thủ xuất sắc nhất đang là nguyên nhân khiến đội bóng bất ổn. Ở mùa giải năm ngoái, mặc dù có nhiều thời điểm không có Timothy nhưng HPHN  vẫn có những bước tiến vững chắc trên bảng xếp hạng. Còn bây giờ, mặc dù đang sở hữu tay săn bàn xuất sắc của V-League nhưng HPHN lại mất đi lối chơi sở trường của mình.

Bóng từ tuyến dưới luôn được nhồi cho chân sút được mệnh danh là "Bò mộng" để anh ta tự mình xoay xở và dứt điểm. Khả năng của Timothy là không phải bàn cãi, nhưng một mình anh cũng chỉ tỏa sáng trước những đội bóng còn non kinh nghiệm như Hà Nội ACB hay Thanh Hóa. Còn trước những hàng phòng ngự già rơ và bọc lót tốt thì Timothy dù khỏe đến mấy cũng đành chịu. Chính lối chơi phụ thuộc quá nhiều vào một cá nhân đã khiến HPHN mất dần sự chủ động, trở nên bế tắc, mong manh. 

HLV Đặng Phương Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.