K+ phải chia sẻ việc phát sóng

29/07/2010 08:44 GMT+7

Trước việc Công ty truyền hình số vệ tinh VSTV, nơi sở hữu kênh K+, thu phí quá cao các gói thuê bao bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh cùng một số giải bóng đá khác của thế giới, Bộ Thông tin - Truyền thông đã vào cuộc.

Ông Đỗ Quý Doãn (bìa phải), Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông, chủ trì cuộc họp - Ảnh: Ngọc Thắng

Trước việc Công ty truyền hình số vệ tinh VSTV, nơi sở hữu kênh K+, thu phí quá cao các gói thuê bao bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh cùng một số giải bóng đá khác của thế giới, Bộ Thông tin - Truyền thông đã vào cuộc.

Sáng qua 28.7, Bộ Thông tin - Truyền thông (Bộ TT – TT) đã tiến hành một cuộc họp khẩn tại Bộ dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn và sự tham dự của các đài bao gồm: VSTV, Đài truyền hình VN (VTV), Đài truyền hình kỹ thuật số (VTC), kênh truyền hình cáp Đài truyền hình TP.HCM (HTVC) và Đài truyền hình Hà Nội (HTV).

Giới báo chí đã có mặt khá đông, chứng tỏ vấn đề bản quyền thực sự đang rất nóng. Tuy không được tham dự cuộc họp kéo dài từ 8g30 đến 11g30, nhưng các phóng viên đã được Thứ trưởng Bộ TT – TT Đỗ Quý Doãn dành cho một cuộc trao đổi ngắn ngay sau đó.  

Ông Doãn nói: “Bên cạnh truyền hình quảng bá, truyền hình trả tiền là một hình thức mới ở VN. Sự xuất hiện của truyền hình trả tiền là bước đi không thể tránh khỏi trong tiến trình phát triển của công nghệ truyền hình. Sau này người xem có nhu cầu xem bao nhiêu kênh sẽ trả phí bấy nhiêu. Ngoài các kênh quảng bá được xem miễn phí, với các gói kênh có thu phí, để được xem, người dân cần trả tiền theo thông lệ thế giới”.

Tuy nhiên, theo quan điểm của Bộ, vấn đề truyền hình trả tiền tại VN cần phải được kiểm soát chặt chẽ, tránh vi phạm Luật cạnh tranh bởi tình trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh sẽ gây thiệt hại lớn không chỉ cho ngân sách nhà nước mà còn cho khán giả và ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của truyền hình nói chung. Chính vì thế, Bộ TT – TT đang khẩn trương xúc tiến việc xây dựng Quy chế hoạt động của truyền hình trả tiền – theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Đặc biệt, bên cạnh việc sắp cho ra đời Quy chế - hành lang pháp lý cần thiết cho hoạt động truyền hình trả tiền, lãnh đạo Bộ quyết định thành lập Hiệp hội truyền hình trả tiền. Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn cho biết: “Tránh tình trạng mạnh ai nấy chạy, rất dễ bị đối tác có bản quyền lợi dụng ép giá, Bộ TT-TT đã đồng ý về nguyên tắc thành lập Ban vận động để Hiệp hội có thể ra mắt. Khi đó, vấn đề đàm phán, thương thảo như thế nào để đảm bảo lợi ích của các đài sẽ được giải quyết.

Nhưng đó là câu chuyện của tương lai, còn trước mắt, vấn đề đang gây sốt trong dư luận cũng đã được Bộ đưa ra cách giải quyết tình thế như sau: Bộ yêu cầu K+ chia sẻ việc tiếp sóng giải Ngoại hạng Anh (kể cả ngày Chủ nhật) với những đối tác cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền khác đang hoạt động tại VN như: SCTV, HCTV, VTC... Giá cả sẽ được thỏa thuận đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp có bản quyền với các mạng truyền hình trả tiền khác.

Các đài cũng đã thống nhất với nhau giải pháp trên. Tuy nhiên, thời gian nào các bên ngồi lại với nhau chưa rõ, trong khi giải Ngoại hạng Anh đã sắp khởi tranh.

Ông Huỳnh Văn Nam – Tổng giám đốc Đài truyền hình TP.HCM cho biết: “Với khả năng về tài chính, kỹ thuật, HTVC sẵn sàng tiếp nhận sự chia sẻ của VSTV để đem lại lợi ích cao nhất cho người hâm mộ. Tất nhiên chúng tôi sẽ tính toán để đưa ra giá cả rất hợp lý”.

Còn ông Vũ Quang Huy – Phó giám đốc kênh thể thao VTC3, nói: “K+ đã đưa mọi chuyện vào thế đã rồi. Giờ chỉ còn bàn cách khắc phục. Khi chưa có cuộc tái gặp gỡ thì VTC với truyền thống vốn có, sẽ nỗ lực tối đa trong việc phục vụ nhu cầu khán giả về gói bản quyền phát sóng giải ngoại hạng vào ngày thứ Bảy trên kênh HD – ngày có tới 85% số trận của một lượt đấu”.

Ông Cao Văn Liết – Tổng giám đốc K+: Bộ TT – TT không chịu trách nhiệm nếu K+ lỗ

Chúng tôi hoàn toàn đồng ý với chỉ đạo của Bộ là K+ nên ngồi lại với các đối tác khác để chia sẻ quyền tiếp sóng. Tuy nhiên, Bộ không ra lệnh cho chúng tôi phải chia sẻ bản quyền các trận đấu ngày Chủ nhật của giải Ngoại hạng Anh. Nhưng chúng tôi hoạt động theo doanh nghiệp, nếu kinh doanh thua lỗ Bộ cũng không chịu trách nhiệm. Mặt khác, chúng tôi không thể mua đắt về rồi lại đi bán rẻ được vì hoạt động trong lĩnh vực truyền hình trả tiền phải tồn tại và phát triển.

Hơn nữa, chúng tôi không có quyền chia sẻ bản quyền phát sóng các trận đấu ngày Chủ nhật của giải Ngoại hạng Anh cho các đài khác, mà chỉ có thể cho các đài khác tiếp sóng. Và để làm được như vậy sẽ còn rất nhiều vấn đề phải bàn bạc, ví dụ như giữa 2 doanh nghiệp phải đảm bảo tuân thủ được các điều khoản trong pháp luật và chiến lược kinh doanh của K+.

Khi hợp tác với các đối tác khác, K+ có thể chấp nhận một phần thiệt thòi. Nhưng cho tới thời điểm này, chúng tôi vẫn chưa nhận được những lời đề nghị hợp lý. Chúng tôi cũng đã ngồi đàm phán với SCTV và HCTV nhưng đến này K+ vẫn chưa bắt tay được với đối tác nào.

Nhật Duy

VCTV trực tiếp châu Âu trong mùa giải 2010 - 2011

Để phục vụ kịp thời nhu cầu thưởng thức của khán giả xem truyền hình, Truyền hình cáp Việt Nam (VCTV) đã nỗ lực đàm phán với các đối tác để sở hữu bản quyền phát sóng của giải bóng đá hàng đầu châu Âu trong mùa giải 2010 – 2011 cụ thể như sau:

1. Giải Ngoại hạng Anh: Những trận đấu ngày thứ Bảy và ngày thứ Hai: 3 mùa giải liên tiếp bắt đấu từ mùa giải 2010- 2011. Bóng đá TV và VCTV3 sẽ phát sóng trực tiếp trung bình 4 - 6 trận/vòng đấu.

2. Giải VĐQG Đức: 5 trận/vòng.

3. Giải VĐQG Pháp: 4 trận/vòng.

4. VCTV đang tiếp tục đàm phán với K+ để có thể chia sẻ bản quyền giải đấu này.

5. Giải VĐQG Brazil: 2 trận/vòng.

6. Copa Libertadores và Copa Sudamericana: 4 trận/ tuần (tùy giai đoạn thi đấu).

Trung Ninh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.