K+ phải chia sẻ việc phát sóng giải Ngoại hạng Anh

29/07/2010 00:04 GMT+7

K+ không được phép thâu tóm toàn bộ bản quyền phát sóng các giải bóng đá châu Âu, trong đó có giải Ngoại hạng Anh, mà phải chia sẻ với các đài khác trong nước.

Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn (giữa) chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các đài truyền hình về bản quyền bóng đá - Ảnh: Ngọc Thắng

K+ không được phép thâu tóm toàn bộ bản quyền phát sóng các giải bóng đá châu Âu, trong đó có giải Ngoại hạng Anh, mà phải chia sẻ với các đài khác trong nước.

Đó là kết luận chính thức của Bộ Thông tin - Truyền thông (TT - TT) sau cuộc họp do Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn chủ trì, kéo dài hơn 3 giờ đồng hồ vào sáng qua 28.7.

Người xem chưa thể "thắng"!

Với vai trò như "tổng trọng tài" điều hành "trận đấu" gay cấn giữa một bên là VSTV (đơn vị sở hữu kênh truyền hình vệ tinh K+) và một bên gồm các đơn vị: VTV (Đài truyền hình VN), VTC (Đài truyền hình kỹ thuật số), HTVC (kênh truyền hình cáp Đài truyền hình TP.HCM), SCTV…, mong muốn của Bộ TT - TT là K+ cần phải đặc biệt coi trọng quyền lợi của mọi đối tượng khán giả. Theo quan điểm rất rõ ràng của Bộ ở phần đầu cuộc họp, K+ nên chia sẻ việc phát sóng các giải bóng đá châu Âu, trong đó có giải Ngoại hạng Anh, không thể để dư luận bức xúc như vừa qua. Lãnh đạo Bộ cũng bày tỏ lo lắng, nếu tình hình độc quyền còn tiếp diễn thì niềm tin của người tiêu dùng vào các sản phẩm truyền hình sẽ bị suy giảm nghiêm trọng, bởi nếu người tiêu dùng đầu tư một khoản tiền để mua đầu thu của K+, trả tiền thuê bao trong năm nay, nhưng năm sau biết đâu bản quyền lại thuộc về một đài nào đó thì cũng đồng nghĩa với việc khán giả phải mua bộ thiết bị khác.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Vũ Quang Huy - Phó giám đốc VTC, bức xúc: "3 mùa giải Ngoại hạng Anh trước đây, VTC chỉ mua những gói bản quyền mà VTC có sẵn hạ tầng kỹ thuật để truyền tải tới khán giả. Còn những hình thức phát sóng mà VTC không có thì VTC không độc quyền, khán giả vẫn có thể xem trên cáp. Một số đài vẫn có thể tiếp sóng thoải mái từ VTC. Còn hiện tại, K+ lại độc quyền tất cả các gói phát sóng, trên tất cả các phương tiện, kể cả ngày chủ nhật". Đại diện của các đài cũng đã kêu gọi K+ phải có sự chia sẻ, không thể độc quyền.

Theo ý kiến của ông Lưu Vũ Hải, Cục trưởng Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT - TT), việc K+ thâu tóm các loại hình phát sóng giải Ngoại hạng Anh, trong đó có cả những loại hình phát sóng mà K+ không có (cáp, truyền hình vô tuyến - PV) nhưng nếu không chịu chia sẻ với các đài khác là hoàn toàn không ổn, có dấu hiệu vi phạm luật cạnh tranh. Cũng theo ông Hải, nếu K+ chia sẻ việc phát sóng giải Ngoại hạng Anh thì số lượng người xem tăng lên, giá dịch vụ sẽ thấp hơn nhưng K+ lại không chịu thiệt thòi về tài chính.

K+ phải xem lại hợp đồng với bên bán bản quyền truyền hình

Trước câu hỏi: Với việc K+ mua quyền phát sóng trên tất cả các hạ tầng kỹ thuật thì lãnh đạo Bộ TT - TT có cho rằng K+ độc quyền? Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn cho biết Bộ sẽ rà soát, kiểm tra lại và chờ báo cáo cụ thể từ K+. Còn trong cuộc họp với các đài, lãnh đạo Bộ cũng đã yêu cầu K+ tìm hiểu kỹ lại hợp đồng với Công ty MP & Silva (đơn vị mua được bản quyền và bán lại) về gói thuê bao mà K+ đang có trong ngày chủ nhật để chia sẻ với các đài khác.

"Hiệp 1" của trận đấu tạm khép lại mà phần thắng vẫn chưa thể thuộc về khán giả. Mặc dù phía K+ cũng đã đồng ý sẽ chia sẻ gói thuê bao K+ (có giải Ngoại hạng Anh ngày chủ nhật) vào hệ thống trả tiền của những đối tác đang cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền khác tại VN như: SCTV, HTVC, VTC…, nhưng thời điểm cụ thể các bên ngồi lại với nhau để đàm phán giá cả cũng chưa được xác định. Và thêm một chi tiết nữa là K+ vẫn nhất quyết không giảm giá gói thuê bao 70 kênh (250.000 đồng/tháng) mà theo diễn giải của ông Cao Văn Liết - Tổng giám đốc VSTV: "Chúng tôi đã mua bản quyền với giá rất cao. VSTV cũng đã đề nghị với đối tác Canal Plus của Pháp là nên giảm giá nhưng họ không đồng ý".

Cần thành lập Hiệp hội truyền hình trả tiền

Việc K+ đang tạm nắm thế độc quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh, gây phản ứng gay gắt từ phía người hâm mộ là điều rất dễ hiểu. Và khi người xem đang ở tình thế hết sức bất lợi thì bài học đắt giá không chỉ được rút ra cho các nhà đài mà còn cho chính cơ quan quản lý nhà nước.

Trả lời phỏng vấn Thanh Niên, ông Cao Văn Liết, Tổng giám đốc VSTV cho biết: “Chúng tôi vẫn giữ nguyên quan điểm trước sau như một là VSTV sẵn sàng đưa toàn bộ gói kênh K+ (kể cả thứ bảy, chủ nhật) vào hệ thống truyền hình trả tiền. Nhưng tôi có cảm giác, các đài không thực sự tích cực tiếp cận với chúng tôi. Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ nhưng cần phải có sự chủ động của đôi bên”. Trong khi đó, ông Huỳnh Văn Nam – Tổng giám đốc Đài truyền hình TP.HCM đã khẳng định với Thanh Niên: “Với khả năng về tài chính, kỹ thuật, HTVC sẽ sẵn sàng tiếp nhận sự chia sẻ của VSTV để đem lại lợi ích cao nhất cho người hâm mộ. Tất nhiên chúng tôi sẽ tính toán để đưa ra giá cả rất hợp lý, chứ không phải quá cao làm phiền lòng người hâm mộ”.

Nếu có một cơ quan đứng ra cầm trịch ngay từ đầu trong việc đàm phán với nhà cung cấp bản quyền ở nước ngoài thì có lẽ đã không xảy ra chuyện các đài "đánh nhau" mà rốt cuộc không đài nào mua được tận gốc bản quyền. Một công ty ở ngoài nước đã nhảy ngay vào cuộc và bán lại với giá "cắt cổ". Nói như ông Huỳnh Văn Nam - Tổng giám đốc Đài truyền hình TP.HCM và ông Lưu Đức Hùng - phụ trách truyền hình cáp HTVC, khi không "đoàn kết" với nhau thì sẽ dẫn tới hậu quả là các đài cùng trên một cuộc đua mà ai cũng lỗ và tiền lỗ lại chính từ ngân sách nhà nước, đồng thời người tiêu dùng lại chịu quá nhiều thiệt thòi.

Trả lời Thanh Niên trong cuộc trao đổi với báo chí sau cuộc họp, Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn nói: "Để tránh tình trạng mạnh ai nấy chạy, rất dễ bị đối tác có bản quyền lợi dụng đẩy giá lên cao, Bộ TT-TT đã đưa ra giải pháp thành lập Hiệp hội truyền hình trả tiền tại VN. Hiệp hội này sẽ có thành viên là đại diện của những nhà cung cấp truyền hình lớn tại VN, cùng đứng ra lo vấn đề đàm phán với đối tác có bản quyền không chỉ với bóng đá mà còn các môn khác, các lĩnh vực khác, nhằm đảm bảo lợi ích của các đài và cao hơn cả là lợi ích tối đa của người xem. Bộ sẽ khẩn trương thông qua điều lệ, quy chế hoạt động của hiệp hội để trình Bộ Nội vụ phê duyệt".

 Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.