Kế hoạch cá độ bóng đá hợp pháp tại Việt Nam đang giậm chân tại chỗ

13/09/2018 08:50 GMT+7

Việc triển khai cá độ bóng đá hợp pháp tại Việt Nam (VN) vẫn đang giậm chân tại chỗ khi Bộ Tài chính vẫn chưa thể trình cấp có thẩm quyền ban hành chính sách quản lý hoạt động kinh doanh đặt cược.

Chậm trễ do đâu ?
Theo lý giải của những người soạn thảo đề án cá độ bóng đá hợp pháp tại VN thì đến giờ này vẫn chưa có doanh nghiệp (DN) nào mạnh dạn nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế. Bộ Tài chính chưa thể tiến hành đấu thầu vì không có DN nộp hồ sơ thầu do không dám mạo hiểm đầu tư kinh doanh. Nguyên nhân căn bản nhất vẫn là trong các danh mục các giải bóng đá quốc tế được phép tổ chức cá độ hợp pháp tại VN mà ngành thể thao đã báo cáo Chính phủ thiếu vắng 5 giải đấu hàng đầu hấp dẫn của châu Âu là Ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga, Ligue 1 và Serie A. Đây chính là những giải đấu được người hâm mộ VN rất quan tâm và theo dõi tường tận. Các đài truyền hình cũng phủ sóng nhiều trận so tài nảy lửa của các giải này.
Cho đến thời điểm hiện tại, cũng chưa có bất kỳ cuộc họp nào giữa các cơ quan có liên quan đến cá độ hợp pháp tại VN (được Chính phủ giao nhiệm vụ tại Nghị định 06 về kinh doanh đặt cược hợp pháp đua chó, đua ngựa và bóng đá quốc tế, ban hành đầu năm 2017) gồm Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ VH-TT-DL, Bộ Thông tin - Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước VN. Những vướng mắc hay khó khăn trong quá trình thực hiện cá cược hợp pháp chưa được tháo gỡ mà theo ý kiến của một quan chức Bộ VH-TT-DL: “Không biết bao giờ ở VN mới có thể kinh doanh cá độ bóng đá hợp pháp, trong khi thị trường đen vẫn hoạt động tấp nập và VN vẫn thất thu rất lớn”.
Sẽ phải bổ sung thêm các giải đấu
Cuối tháng 5 vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) đã xin QH cho phép bổ sung nội dung đặt cược thể thao vào luật TDTT sửa đổi; giao Chính phủ quyết định danh mục các hoạt động thể thao được phép kinh doanh đặt cược thể thao và quy định chi tiết về kinh doanh đặt cược thể thao. Tuy nhiên, mọi việc vẫn đang ở chế độ chờ. Và dĩ nhiên lãnh đạo Chính phủ vẫn chưa thể quyết định lựa chọn tỉnh, thành nào thí điểm kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế
Cách đây vài tháng, danh mục cá độ hợp pháp lần 1 đã được công bố, trong số 15 giải đấu quốc tế thì một số giải đã được tổ chức như World Cup 2018; môn bóng đá nam, nữ tại ASIAD 18. Từ nay đến hết 2018 còn một số giải đấu hấp dẫn khác nhưng chắc chắn sẽ không thể tiến hành kịp công tác chuẩn bị cho việc kinh doanh cá độ hợp pháp như giải vô địch bóng đá Đông Nam Á - AFF Cup 2018. Ngành thể thao sẽ phải gấp rút bổ sung những giải đấu khác trong năm 2019 vào danh mục cá độ hợp pháp lần 2, như môn bóng đá nam, nữ tại SEA Games 30, vòng chung kết Asian Cup 2019 cùng nhiều giải đấu quốc tế khác.
Xin được nhắc lại, những giải đấu có đội tuyển VN tham dự (như Asian Cup 2019) dù vẫn được cá độ hợp pháp nhưng các trận đấu có yếu tố VN, người chơi sẽ không được phép tham gia để tránh tiêu cực trong nội bộ đội tuyển. Ngoài ra, lấn cấn vẫn nằm ở chỗ cơ sở nào để ngành thể thao cứ loay hoay việc không đưa vào danh mục
5 giải đấu châu Âu nêu trên cũng như giải vô địch quốc gia của các nước thuộc châu lục (như Nhật Bản, Hàn Quốc…). Đơn vị tham gia thành lập danh mục là Tổng cục TDTT vẫn lập luận rằng, những giải đấu này sở dĩ không có tên trong danh sách vì không phải do FIFA công bố, phê chuẩn như theo nội dung Nghị định 06. Nhưng thử hỏi nếu không có các giải đấu này liệu việc cá độ có khả thi? Và vì sao các cơ quan có liên quan đến chuyện cá độ bóng đá này không có sự phối hợp chặt chẽ và nhanh nhạy với nhau để có những điều chỉnh cho phù hợp với thực tế?
[VIDEO] SAO NGOẠI HẠNG ANH DÍNH ÁN PHẠT VÌ SAY XỈN KHI LÁI XE
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.