Khả năng đọc tình huống tài tình của HLV Park Hang-seo

21/01/2018 08:55 GMT+7

Có lẽ do quá xúc động nên lần đầu tiên sau một trận đấu của đội tuyển bóng đá Việt Nam, HLV Park Hang-seo bật mí về những tính toán chiến thuật của mình.

[VIDEO] DIỄN BIẾN ĐẦY LÔI CUỐN CỦA TRẬN U.23 VIỆT NAM - U.23 IRAQ 
Trước trận gặp Iraq, U.23 Việt Nam luôn chơi với sơ đồ 3-4-3, cùng biến thể là 5-4-1 khi lui về phòng ngự chờ cơ hội để tấn công.
Cách bố trí đội hình đó đã tận dụng tối đa khả năng của các cầu thủ U.23 Việt Nam trong 3 trận vòng bảng. Nhưng đến trận tứ kết gặp Iraq, ông Park lại bất ngờ tung ra món quà đặc biệt khi chơi với 2 tiền đạo. 
Ông giải thích: “Trong 3 trận trước tôi sử dụng sơ đồ 3-4-3 nhưng hôm nay chuyển sang 3-5-2 vì Iraq đã nghiên cứu rất kỹ cách chơi đó.
Tôi biết họ muốn thắng nên sẽ dâng cao tạo ra nhiều sơ hở. Trận này, Iraq không gây sức ép mạnh mẽ như các đội bóng khác, nên chúng tôi muốn tận dụng cơ hội và mạnh dạn chơi 2 tiền đạo”.
Tuy nhiên, sau khi U.23 Việt Nam có bàn mở tỷ số 1-0, Iraq đã thay đổi lối chơi pressing toàn sân và đánh trung lộ. Các học trò của HLV Abdul-Ghani Shahad đã sử dụng nhiều hơn những pha rót bóng dài để tận dụng lợi thế thể hình của mình.
Ông Park chia sẻ: “Sau khi U.23 Việt Nam ghi 1 bàn, Iraq sử dụng bóng bổng để tấn công, tôi phải chuyển đổi thành 3-4-3. Nhìn chung thì hệ thống nào cũng có ưu và nhược điểm. Vấn đề là chúng ta vận dụng như thế nào.
Ví dụ như khi U.23 Việt Nam thua bàn thứ 2 ở phút 90+4, tôi đổi sang sơ đồ 4 hậu vệ để tăng quân số tấn công trong sơ đồ 4-4-2, và sau đó là 4-1-4-1. Tôi nghĩ rằng mình đã điều chỉnh đúng lúc”.
HLV Park Hang-seo đã thành công với lá bài tẩy Phan Văn Đức (14) Ngọc Linh
Ngoài những số liệu sơ đồ khô cứng mà như một cầu thủ U.23 Việt Nam sau đó tiết lộ thay đổi phải... cả chục lần trong trận, HLV Park Hang-seo đã ghi điểm tuyệt đối trong mắt những nhà quản lý với cách dụng nhân thấm thía của mình.
Khi ông gọi lên Phan Văn Đức lên U.23 ngay sau giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên nhiều người đã nghi ngờ vì đã sát giờ chốt danh sách đi Trung Quốc tập huấn.
Vậy nhưng cuối cùng ông Park đã chọn cầu thủ sinh năm 1996 thay vì một người kinh nghiệm khác vì chính sự mới mẻ của anh. Trong 3 trận vòng bảng đầy cảm xúc, ông Park đã lặng lẽ tung Đức vào sân ở hiệp 2 để chàng trai lần đầu dự một giải lớn làm quen bầu không khí.
Thành công tuyệt vời của U.23 Việt Nam đang là niềm cảm hứng của cả Đông Nam Á Ngọc Linh
Đến trước Iraq, ông Park đã tung Văn Đức vào đá chính như một trong 2 tiền đạo và khi phòng ngự sẽ lui hơi lệch trái giống cách anh hay chơi tại SLNA (Đức về cuối trận còn chơi hộ công trong sơ đồ 4-1-4-1).
Kết quả, sự lỳ lợm và quyết đoán của chàng trai trẻ đã giúp anh có quyết định táo bạo là “ngả bàn đèn” giúp Công Phượng ghi bàn. Để rồi phút 108, anh đã có pha xử lý kỹ thuật trước khi sút tung lưới Iraq giúp U.23 Việt Nam gỡ hòa 2-2.
Bàn thắng quý như vàng đó là bước ngoặt giúp U.23 Việt Nam hồi sinh và sau đó đánh bại đối thủ cực mạnh Iraq để xô đổ một cột mốc nữa, ghi tên mình vào lịch sử với lần đầu tiên có mặt ở bán kết U.23 châu Á.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.