Khán giả VN được xem toàn bộ AFF Cup

07/11/2012 04:00 GMT+7

Trong khi bản quyền truyền hình giải vô địch bóng đá Đông Nam Á (AFF Cup) 2012 đã tìm được người mua thì bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh sắp bước vào phiên đấu giá đầu tiên.

Trong khi bản quyền truyền hình giải vô địch bóng đá Đông Nam Á (AFF Cup) 2012 đã tìm được người mua thì bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh sắp bước vào phiên đấu giá đầu tiên.

AFF Cup được mua với giá rẻ

Hôm qua 6.11, ông Nguyễn Thành Lương - Phó tổng giám đốc Đài truyền hình VN (VTV) cho biết, VTV đã mua được bản quyền truyền hình (BQTH) AFF Cup trên lãnh thổ VN từ Công ty Dentsu Alpha - đơn vị sở hữu bản quyền gốc. Được biết, giá tiền mà công ty Nhật Bản này đưa ra cho các đài tại VN là 4 triệu USD cho 3 mùa AFF Cup 2012, 2014, 2016. Trao đổi với Báo Thanh Niên, ông Nguyễn Hà Nam - Trưởng ban Thư ký biên tập VTV nói: “Sau 9 tháng đàm phán khá căng thẳng, thậm chí phải mặc cả vất vả, VTV đã mua được với giá thấp hơn rất nhiều so với giá đối tác yêu cầu. Tất cả các trận đấu diễn ra từ ngày 24.11 - 22.12 sẽ được phát trực tiếp trên VTV và VTV cũng là đơn vị truyền hình chủ nhà sản xuất tín hiệu các trận thi đấu tại VN trong trường hợp đội tuyển VN lọt vào bán kết, chung kết. VTV cũng sẽ sản xuất các chương trình đồng hành với nội dung phong phú để phục vụ khán giả”.

Cũng theo ông Hà Nam, vì mới ký được hợp đồng nên VTV chưa nhận được công văn đề nghị mua lại từ các đài địa phương. Song VTV sẽ có 2 phương án để các đối tác chọn lựa: Hoặc sử dụng sóng sạch và chia sẻ kinh phí bản quyền (số tiền cao hay thấp phụ thuộc vào độ phủ sóng của mỗi đài); hoặc tiếp sóng nguyên vẹn từ A-Z (bao gồm trận đấu, bình luận trước, giữa và sau trận...).

Ông Trịnh Long Vũ - Trưởng ban Biên tập truyền hình cáp VCTV cho biết sẽ có đơn gửi lãnh đạo đài xin được tiếp sóng trên Thể thao TV, Bóng đá TV. Còn ông Lê Văn Phú, Trưởng ban Thể thao Đài truyền hình TP.HCM (HTV) nói: “Chúng tôi cũng chọn giải pháp là tiếp sóng. Nhưng để tạo dấu ấn, HTV sẽ cử phóng viên sang các địa điểm tổ chức để thực hiện chương trình mang màu sắc riêng”. Đài truyền hình kỹ thuật số VTC có thể sẽ đứng ngoài cuộc, không tiếp sóng cũng không mua lại. Còn AVG đang phát các kênh quảng bá của VTV nên việc các trận đấu AFF Cup xuất hiện trên đầu thu của AVG là điều đương nhiên.

Đấu giá BQTH giải Ngoại hạng Anh vào 8.11

Cách đây 2 tuần, trong hai cuộc làm việc với Hiệp hội truyền hình trả tiền VN, một số đơn vị như VTC, AVG đã đề nghị VTV đứng ra làm đầu mối mua BQTH giải Ngoại hạng Anh (EPL). Song vì VTV đã chủ động đề nghị 3 doanh nghiệp truyền hình trả tiền của mình là VCTV, SCTV, VSTV làm một gói đấu giá riêng (giao cho Canal Plus, đối tác của VSTV mua BQTH EPL tại thị trường châu Âu) nên VTV chỉ chấp thuận đề nghị của các đài với điều kiện tạo một gói đấu giá khác và cử Trung tâm quảng cáo TVAd mua hộ.

Ông Nguyễn Hà Nam cho biết, trong công văn gần đây nhất, VTV đã khẳng định lại điều này và đề nghị các đài này nói rõ những yêu cầu cụ thể về việc san sẻ gói BQTH nếu TVAd làm trung gian. Song cho đến hôm qua vẫn không nhận được hồi âm. “Chúng tôi không thay đổi kế hoạch và tiếp tục giao cho công ty đối tác đứng ra đàm phán; đồng thời vẫn tiếp tục đợi phản hồi từ các đài cho đến hết ngày 7.11, để TVAd kịp gửi hồ sơ sáng 8.11”. Tuy nhiên, theo thông tin chúng tôi nhận được, AVG, VTC và HTV Hà Nội không có ý định mua BQTH EPL từ VTV nữa.

Vòng 1 phiên đấu giá EPL sẽ kéo dài khoảng 1 tháng. Tại lãnh thổ VN, các đối thủ cạnh tranh gồm Viettel, VTV, MP&Silva, kênh ESPN. Nếu không đơn vị nào “trúng tuyển”, BTC Anh sẽ mở phiên đấu giá lần 2, thậm chí lần 3. “VTV chỉ đạo các doanh nghiệp không mua với giá vượt quá khả năng tài chính. Nếu giá bị đẩy đến mức quá cao, VTV đành chấp nhận không mua nữa”, ông Hà Nam nói.

Lan Phương

>> HLV Avramovic chia tay Singapore sau AFF Cup 2012?
>> 4 tuyển thủ Thái Lan không dự AFF Cup
>> Thái Lan, Philippines triệu tập đội hình mạnh cho AFF Cup 2012
>> Tuyển VN sẽ có 5 trận giao hữu trước AFF Cup
>> Bản quyền truyền hình AFF Cup 2012: Vẫn đang đàm phán!
>> Khán giả truyền hình Việt Nam hết hi vọng xem AFF Cup 2012?
>> HLV Phan Thanh Hùng: “Tôi nhận chỉ tiêu vào chung kết AFF Cup 2012”
>> Không treo thưởng cho đội tuyển tại AFF Cup 2012
>> AFF Cup 2012: VN có thể rơi vào bảng tử thần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.