Khi cầu thủ phá đội bóng - Kỳ 3: Người thừa ở Ninh Bình

03/09/2010 09:13 GMT+7

Về lý thuyết, HLV luôn là người có quyền cao nhất về mặt chuyên môn ở các đội bóng trên toàn thế giới. Nhưng riêng ở V.Ninh Bình, HLV đôi khi lại chẳng có chút quyền lực gì, trở thành những người thừa ở đất Hoa Lư.

HLV Lê Thụy Hải bất lực ở V.Ninh Bình - Ảnh: B.Dương

Về lý thuyết, HLV luôn là người có quyền cao nhất về mặt chuyên môn ở các đội bóng trên toàn thế giới. Nhưng riêng ở V.Ninh Bình, HLV đôi khi lại chẳng có chút quyền lực gì, trở thành những người thừa ở đất Hoa Lư.

Xét về tần suất thay HLV, V.Ninh Bình chẳng kém B.Bình Dương, thậm chí với những người có trí nhớ tốt, đội bóng đất Hoa Lư còn thay tướng nhiều hơn cả đội bóng đất Thủ.

Nếu tính luôn giai đoạn chuẩn bị cho mùa giải 2010, V.Ninh Bình đã sử dụng tổng cộng 5 HLV. Một con số đầy ấn tượng!

Người dẫn dắt V.Ninh Bình khi đội này dự giải tứ hùng tại Campuchia chuẩn bị cho mùa giải 2010 là Nguyễn Văn Sỹ. Nhưng ngay ở thời điểm Sỹ “toát” cùng các cầu thủ còn đang ở xứ Chùa Tháp, V.Ninh Bình đã gấp rút đưa HLV người Brazil Tavares về thế chỗ.

Rồi thời gian tại vị của cựu HLV ĐTQG vừa nêu ở V.Ninh Bình cũng chẳng được bao lâu. Chỉ hơn 1 tháng ngồi vào ghế HLV trưởng, Tavares đã bị sa thải với lý do không phù hợp với đội bóng, không-được-lòng-cầu-thủ.

Đúng là ở V.Ninh Bình luôn có lắm sự lạ đời. Đội này thích nghe cầu thủ hơn nghe HLV và nói thẳng ông Tavares không được lòng cầu thủ, trước khi hạ bệ ông này cái một.

Người tiếp theo ngồi vào ghế HLV trưởng của đội bóng đất Hoa Lư là Robert Lim cũng phải ra đi khi mùa giải 2010 bắt đầu không lâu cũng vì lý do tương tự, tức là không hợp với các ngôi sao trong đội bóng.

Nhiều buổi tập của V.Ninh Bình, tiền đạo ngôi sao Việt Thắng của đội công khai than phiền về phương pháp huấn luyện của Robert Lim. Nhiều ngôi sao khác như thủ môn Hoàng La và trợ lý HLV Như Thuần cũng không thích ông HLV người Singapore ra mặt. Mà không được lòng những nhân vật ấy, chuyện ông Lim mất ghế dường như là điều tất yếu.

V.Ninh Bình chỉ ổn định trong một thời gian cực ngắn khi GĐĐH Trần Tiến Đại lên làm HLV tạm quyền thay Robert Lim. Khoảng thời gian ông Đại ngồi ở vị trí HLV tạm quyền là quãng thời gian V.Ninh Bình thắng liền 2 trận trước M.Nam Định và HP.HN.

Sở dĩ các sao của V.Ninh Bình không dám quậy lúc ông Đại làm HLV bởi làng cầu cả nước đều biết rằng quyền lực của ông Đại đối với giới cầu thủ Việt Nam lớn đến mức nào. Ông Đại là người hiếm hoi có thể điều cầu thủ từ nơi này đến nơi khác nhờ mối quan hệ cực rộng của mình, nên các sao của V.Ninh Bình dù có lớn lối cách mấy cũng phải nể mặt, nếu như họ còn muốn yên ổn kiếm tiền, nếu như họ không muốn mất việc, mất mối làm ăn với ông Đại.

Nhưng như đã nói ở trên, ông Đại vốn là dân làm ăn, ông không có nhiều thời gian cho công tác chuyên môn, nên chỉ sau 2 trận cầm quân, ông Đại tư vấn với bầu Trường đưa ông Lê Thụy Hải về làm HLV, với mức lương kỷ lục: 100 triệu đồng/tháng.

Ông Trường gật đầu vì choáng ngợp với thành tích 2 lần VĐQG các mùa 2007, 2008 của ông Hải (cùng B.Bình Dương), cùng với khả năng trị sao của vị HLV này.

Nhưng cũng giống như những người tiền nhiệm Tavares hay Robert Lim, tiếng tăm của ông Hải vẫn không ăn thua với dàn sao nổi tiếng ngang ngạnh của V.Ninh Bình.

Vả lại, ngay từ khi đặt chân đến đất Hoa Lư, bản thân ông Hải đã phạm phải một sai lầm cực lớn: Làm mất lòng cả chủ tịch CLB Hoàng Mạnh Trường lẫn GĐĐH Trần Tiến Đại vì những tuyên bố bị đánh giá là “lộng ngôn” của ông.

Không nhận được sự ủng hộ của 2 nhân vật quyền lực đầy mình ấy, ông Hải chẳng có ký lô trọng lượng nào trong mắt các sao V.Ninh Bình, bởi bản thân ông Hải dù có nổi tiếng cách mấy cũng chẳng phải là người mang lại cái lợi về mặt kinh tế cho các cầu thủ Ninh Bình như bầu Trường hay ông Đại vẫn có thể làm được. Với nhiều sao bóng đá Việt Nam hiện nay, nhất là một số sao đang ở V.Ninh Bình, tiền mới là điều quyết định.

Bầu Trường và ông Đại còn giữ ông Hải cho đến tận cuối mùa giải 2010 chẳng qua vì họ không còn tìm ra người thay thế ông Hải, trong bối cảnh các HLV cũng bắt đầu ngán tốc độ “nghiền” tướng của cối xay HLV V.Ninh Bình. Thật ra, những ngày Lê Thụy Hải tại vị ở V.Ninh Bình là những ngày mà ông Hải không khác gì người… thừa. Bởi, ông cứ việc chỉ đạo một đằng, cầu thủ vẫn cứ đá một nẻo, dẫn đến thực tế V.Ninh Bình dù thuộc vào loại đông sao nhất nước, vẫn suýt phải đi play-off.

Tung Sơn

Kỳ 4: “Bàn tay sắt” bị nung chảy ở Đà Nẵng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.