Khi giới bóng đá không cần coi ngày

19/02/2010 09:04 GMT+7

Thường thì các đội bóng Việt Nam rất kỹ trong việc coi ngày khai xuân, tập trung quân buổi đầu tiên trong dịp xuân mới. Bởi, người ta quan niệm rằng ngày đầu năm khởi hành may mắn thì niềm vui sẽ kéo dài cả năm.

Đội ĐT.LA (phải) tập trung vào ngày mùng 4 tết - Ảnh: B.D

Thường thì các đội bóng Việt Nam rất kỹ trong việc coi ngày khai xuân, tập trung quân buổi đầu tiên trong dịp xuân mới. Bởi, người ta quan niệm rằng ngày đầu năm khởi hành may mắn thì niềm vui sẽ kéo dài cả năm.

Theo cách tính này của các đội bóng Việt Nam, họ thường cho đội mình tập trung trở lại từ mùng 6 Tết Nguyên đán. Mùng 6 có âm Hán Việt là “lục”, thường được đọc chệch thành “lộc”, nên các đội rất thích chọn ngày này để tập trung quân, nhằm kiếm… lộc cả năm.

Một ngày khác được các đội xem là khá tốt khi khai xuân là mùng 8 Tết. Số 8 có âm Hán Việt là “bát”, được đọc chệch thành “phát”, tức phát tài. Nhưng do tập trung mùng 8 thì hơi trễ, nên nhiều đội thích tập trung từ ngày “lộc” là mùng 6 hơn.

Tuy nhiên, nhìn qua cách hàng loạt đội bóng chọn ngày khai xuân trong mùa giải này, có thể thấy rằng họ không kiêng cữ quá kỹ.

Trước đây, hầu hết các đội bóng đều tránh tối đa việc tập trung vào ngày mùng 4 Tết. Bởi số 4 có âm Hán Việt là “tứ”, thường được đọc chệch thành “tử”, tức không may mắn, mang nhiều điềm gở. Nhưng riêng năm nay số đội khai xuân ngay ngày mùng 4 lại rất nhiều.

Đầu tiên là đại gia ĐT.LA, một đội bóng vốn nổi tiếng kiêng cữ rất nhiều cũng chẳng ngại ngày mùng 4. Không những thế, các đội như CLB TP.HCM, An Giang, K.Khánh Hòa… đều đã tập lại vào ngày mùng 4 Tết. Thậm chí, người ta còn thấy các cầu thủ nổi tiếng thuộc đội đương kim Á quân V-League B.Bình Dương còn xuất hiện tại phố biển Nha Trang vào mùng 4, để chuẩn bị cho trận đấu với K.Khánh Hòa trong khuôn khổ vòng 2 Cúp quốc gia.

Vì nhiều nguyên nhân khác nhau mà các đội giờ không còn cần phải xem ngày thật kỹ để tập trung nhân dịp xuân mới. Với ĐT.LA, dẫn dắt họ là HLV Jose Luis, một người Bồ Đào Nha, vốn không hiểu cách đọc chệch các âm Hán Việt kiểu “lộc”, “phát” hay “tử” của người Việt Nam, nên ông chẳng có lý do gì để tránh tập trung đội vào ngày mùng 4 .

Ngoài ra, do vòng 2 Cúp Quốc gia khai diễn đúng ngày mùng 6 (20.2), nên nhiều đội không thể tập trung muộn hơn.

Riêng trung vệ Lưu Ngọc Hùng của CLB TP.HCM thì lý giải: “Quan trọng là nỗ lực trên sân tập và thi đấu chứ chẳng phải chuyện coi ngày coi giờ. Năm ngoái, CLB TP.HCM cũng kiêng cữ dữ lắm nhưng rốt cuộc vẫn không thành công. Thế thì năm nay chẳng có lý do gì để kiêng ngày tập cả!”.

Tung Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.