Khi Park Hang-seo bắt tay với Juergen Gede

30/11/2017 08:57 GMT+7

Thời gian gần đây, HLV Park Hang-seo rất chịu khó trau dồi tiếng Anh bởi ông muốn rộng mở mối quan hệ với Giám đốc kỹ thuật người Đức Juergen Gede. Thậm chí, thầy Park còn chủ động đề nghị: “Tôi muốn có sự giúp đỡ của ông”.

Chuyện mặt trăng, mặt trời
Giữa tháng 6.2016, ông Juergen Gede được Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc kỹ thuật VFF. Một năm rưỡi trôi qua, chiến lược gia người Đức đã tạo nên tầm ảnh hưởng đậm nét, với thành công nổi bật là tấm vé dự VCK World Cup U.20 của U.19 VN và sau đó là chức vô địch Đông Nam Á của U.15 VN trên đất Thái.
Tuy nhiên vì một số câu chuyện hậu trường khá tế nhị nên ông Gede vẫn chỉ khiến người ta nhớ đến với vai trò là đối tác đắc lực của HLV Hoàng Anh Tuấn (đội U.19), Vũ Hồng Việt (đội U.15). Ở đội U.23 và đội tuyển VN, dường như cái tên Gede vẫn mờ nhạt, thậm chí có vẻ lép vế so với những gì mà mọi người nhìn thấy về sự đóng góp của chuyên gia thể lực đồng hương - Martin Forkel.
Nguồn cơn của sự “mờ nhạt” đó không đến từ phía giám đốc kỹ thuật mà có lẽ từ mối quan hệ khá lạnh nhạt giữa HLV Nguyễn Hữu Thắng và ông Gede. Trong thời gian dẫn dắt hai đội tuyển cấp cao nhất của bóng đá Việt, HLV Hữu Thắng tuy không bày tỏ sự “phản kháng” quyết liệt với ông Gede nhưng không bao giờ hồ hởi, càng không bao giờ chủ động tiếp cận đối tác. HLV Hữu Thắng chỉ điểm qua vai trò của ông Gede như một “trinh sát viên”, có nhiệm vụ đi tìm hiểu các đối thủ của đội tuyển VN tại AFF Cup 2016 mà thôi. Có thể hình dung, mối quan hệ giữa hai người như mặt trăng và mặt trời.
Bán anh em xa, mua láng giềng gần
Giám đốc kỹ thuật Gede Minh Tú
Nhưng mọi thứ có sự khác biệt khi ông Park Hang-seo lên thay thế chiếc ghế nóng mà Hữu Thắng để lại sau khi từ chức. Thầy Park đã liên kết những hiền tài để hỗ trợ mình trong những mục tiêu lớn của hai đội tuyển VN và U.23. Sau khi có được sự hỗ trợ của cánh tay phải Lee Young-jin, chuyên gia thể lực Forkel cùng đội ngũ phiên dịch, trợ lý người Việt, ông thầy người Hàn Quốc đã chủ động liên hệ với Giám đốc kỹ thuật Gede để bàn bạc về kế hoạch chuẩn bị cho U.23 VN cho VCK U.23 châu Á 2018. Đôi bên đã ít nhất gặp gỡ “song phương” ba lần, thảo luận rất kỹ và thậm chí phản biện rất hăng. Nhưng cuối cùng đều đi đến sự thống nhất cao độ. Một chi tiết thú vị là những cầu thủ U.20 trong danh sách 32 gương mặt mà thầy Park triệu tập có sự tư vấn nhiệt thành của ông Gede.
Ông thầy người Hàn Quốc cũng đặc biệt đánh giá cao tầm nhìn, đánh giá chiến thuật, phân tích đối thủ cũng như đóng góp phát triển các cầu thủ trẻ mà chiến lược gia người Đức đã và đang tạo ra khi làm việc với HLV Hoàng Anh Tuấn và Vũ Hồng Việt. “Bán anh em xa, mua láng giềng gần”, việc ở cạnh nhau tại khu chuyên gia giúp mối quan hệ giữa hai ông thầy ngoại trở nên thân thiết (có một chi tiết vui nữa là hai bà vợ của hai ông đã kịp thân nhau, dắt nhau đi chợ và chăm sóc chung… một chú chó được đặt tên Bahrain). Rào cản ngôn ngữ cũng dần được cởi bỏ, nhất là khi HLV Park Hang-seo quyết định học tiếng Anh.
Trước mắt thầy Park là rất nhiều thách thức cam go. Chính vì vậy, sự xuất hiện trong vai trò chuyên gia tư vấn của ông Gede hứa hẹn sẽ chia lửa trách nhiệm và khó khăn đối với ông thầy Hàn Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.