Khi Quang Hải làm đội trưởng...

09/03/2019 13:36 GMT+7

HLV Park Hang - seo hoàn toàn có lý khi chọn Quang Hải làm đội trưởng đội U.23 Việt Nam cho chiến dịch vòng loại U.23 châu Á 2019

1. Mới sắp tròn 22 tuổi (sinh ngày 12.4.1997), tiền vệ chủ lực của đội tuyển quốc gia, U.23 và CLB Hà Nội đã sở hữu một “gia tài” thật giàu có: 2 lần đoạt chức vô địch quốc gia cùng CLB Hà Nội, vô địch Đông Nam Á cùng đội tuyển và là cầu thủ xuất sắc nhất AFF Cup 2018, giành Quả bóng vàng Việt Nam ở tuổi 21, nam VĐV xuất sắc nhất của Cúp Chiến thắng 2018, rồi được rất nhiều CLB nước ngoài “nhòm ngó”... Toàn những thứ mà nhiều cầu thủ dù có phấn đấu cả đời cũng không được.
[VIDEO] QUANG HẢI LẦN ĐẦU PHÁT BIỂU VỚI TƯ CÁCH ĐỘI TRƯỞNG TUYỂN U.23 VIỆT NAM
 
Nào phải tự nhiên hay may mắn mà Hải “con” có được thành công như vậy. Thành quả ấy trước hết đến từ tài năng trời phú, thứ đến là sự khổ luyện chuyên cần từ các lứa trẻ, sự phấn đấu không ngừng khi được thi đấu cùng các “anh lớn” (không có thể hình tốt, Hải “con” bù đắp lại bằng nền tảng kỹ thuật rất giỏi, nhãn quan chiến thuật cực sắc sảo và kỹ năng dứt điểm xuất sắc), và sự mài giũa không chỉ về chuyên môn mà cả ý thức, từ tập luyện, thi đấu tới phong cách sinh hoạt. Một cầu thủ giỏi, gồm đủ “tài” và “đức”, thật sự mẫu mực và xứng đáng nhận được sự tôn trọng của mọi đồng nghiệp.
Không có gì để nghi ngờ: Quang Hải là cầu thủ hiếm hoi (nếu không nói là duy nhất) của bóng đá Việt đã đạt tới đẳng cấp của bóng đá châu lục. Tôi từng theo dõi đội tuyển Việt Nam suốt hơn 20 năm qua, từ “thế hệ vàng” của những Hồng Sơn, Minh Hiếu, Văn Sỹ, Hoàng Bửu, Quang Hà... và nhận thấy không tiền vệ nào tạo được “cảm hứng thi đấu” nhiều như Quang Hải. Thậm chí, không ai trong số ấy đạt tới trình độ của Quang Hải hiện tại. Một “của hiếm” thật sự của bóng đá Việt đương đại!
2. Hai năm trước, Quang Hải đã được HLV Hoàng Anh Tuấn tín nhiệm trao chiếc băng đội trưởng của đội tuyển U.20 trong quá trình chuẩn bị cho World Cup U.20. Và bây giờ, trong hành trình chuẩn bị cho vòng loại U.23 châu Á (cũng như SEA Games 30 cuối năm nay), với chính “lứa 97” ấy, Nguyễn Quang Hải lại đang được gửi gắm niềm tin.
Đúng! Hoàn toàn không có gì lạ khi Hải “con” lại tiếp tục được HLV Park Hang – seo tin tưởng, trao nhiệm vụ làm đội trưởng của đội tuyển U.23.
Chỉ có một băn khoăn: Liệu niềm vinh dự ấy có tạo nên áp lực lớn cho Hải hay không? Cũng giống như Công Phượng từng được trao băng đội trưởng của U.23 nhưng thi đấu không tốt, để rồi khi được “giải phóng” khỏi trách nhiệm ấy thì lại mau chóng tìm lại những phẩm chất của mình.
 
Quang Hải trong trận chung kết AFF Cup 2018. Anh là người đã chuyền bóng để Anh Đức ghi bàn thắng duy nhất, giúp đội tuyển Viêt Nam đoạt ngôi vô địch sau 10 năm chờ đợi Độc Lập
Trong bóng đá, vai trò đội trưởng đương nhiên phải có chuyên môn tốt, nhưng không nhất thiết phải thuộc về “người giỏi nhất”. Tố chất quan trọng nhất của đội trưởng chính là “có tiếng nói” hay không với đồng đội. Nôm na là một cầu thủ thật sự có tầm ảnh hưởng. Xét riêng trong trường hợp của Quang Hải, điều ấy lại không có gì phải nghi ngờ.
Hải “con” không chỉ đá bóng giỏi, mà trước hết là một cầu thủ mẫu mực. Dù thuộc diện cầu thủ có thể quyết định trận đấu bằng năng lực và sự tỏa sáng cá nhân, nhưng cách chơi bóng của Hải vốn không sa vào cái gọi là “anh hùng cá nhân” mà luôn được đặt trên nền tảng phối hợp đồng đội. Bởi vậy, không quá lời khi cho rằng sự hiện diện của Quang Hải trên sân bóng sẽ không chỉ tạo thêm nhiều giải pháp cho Ban huấn luyện mà còn có ý nghĩa cổ vũ tinh thần toàn đội. Nói cách khác, với Quang Hải, tôi tin rằng sẽ không vì phải gánh thêm vai trò đội trưởng mà ảnh hưởng tới năng lực chuyên môn.
Quang Hải và Cúp chiến thắng 2018. Anh được bầu chọn là Nam VĐV xuất sắc nhất của giải thưởng này Quỳnh Mai
3. Hải chính là cầu thủ Việt Nam thi đấu đỉnh cao nhiều nhất, với mật độ cao nhất trong năm qua. Nhưng Hải không đã rơi vào tình trạng quá tải hay sa sút phong độ.
Một cầu thủ còn rất trẻ như Quang Hải có thể mau chóng tìm lại nguồn cảm hứng chơi bóng khi khoác lên mình chiếc áo đội tuyển, làm nhiệm vụ quốc tế. Vậy nên dù là vòng loại U.23 hay sau đó là SEA Games 30 thì chúng ta hãy cùng tin rằng thầy Park và ban huấn luyện sẽ có cách để Quang Hải vừa làm tốt vai trò đội trưởng, vừa tiếp tục đóng vai trò rất quan trọng như một niềm cảm hứng cho toàn đội!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.